Học và làm theo Bác

Chi bộ bản Quyết Tiến học và làm theo Bác

07:37 - Thứ Bảy, 23/07/2022 Lượt xem: 4088 In bài viết

ĐBP- Bản Quyết Tiến, xã Búng Lao (Mường Ảng) hiện có 179 hộ với 560 nhân khẩu. Chi bộ bản Quyết Tiến có 17 đảng viên, những năm qua, Chi bộ bản luôn vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong bản ngày càng được nâng cao.

Anh Vũ Văn Khuyến (ngoài cùng bên phải) Bí thư Chi bộ bản Quyết Tiến, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đảng viên, nhân dân trên địa bàn.

Theo giới thiệu của đồng chí Nguyễn Duy Hải, Bí thư Đảng ủy xã Búng Lao, chúng tôi tìm đến nhà anh Vũ Văn Khuyến, Bí thư Chi bộ bản Quyết Tiến. Người dân trong bản gọi anh là Bí thư của dân, bởi những việc anh làm luôn vì tập thể, vì nhân dân, có lợi cho nhân dân. Chào khách bằng cái bắt tay chắc nịch, tiếng cười sảng khoái, Bí thư Khuyến tâm sự: Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân Quyết Tiến đã đóng góp ngày công, tiền mặt xây dựng nhiều công trình, hạng mục: Đường giao thông nội bản, nhà văn hóa, đường điện “Thắp sáng đường quê”... hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ cuộc sống người dân. Góp phần đưa Quyết Tiến về đích nông thôn mới từ năm 2020. Hiện nay, bản đang tập trung phấn đấu, nâng cao các tiêu chí, để đạt bản nông thôn mới kiểu mẫu.

Có được thành quả như ngày hôm nay, điều quan trọng là có sự lãnh đạo tập trung thống nhất trong cấp ủy chi bộ, tạo sự đồng thuận cao giữa các đảng viên. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác đến nhân dân để tạo đồng thuận. Việc học tập và làm theo Bác được minh chứng rõ nét qua những việc làm thực tế. Mỗi cán bộ đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ của bản. Các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị của chi bộ, của thôn đều được người dân tin tưởng và ủng hộ, do đó đã huy động được sức mạnh tập thể của người dân. Để xây dựng nông thôn mới, đến nay người dân trong bản đã đóng góp hàng trăm ngày công làm đường; góp 50 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa bản; đóng góp 14 triệu đồng làm đường điện “Thắp sáng đường quê”... Ngoài hiến đất, góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, người dân trong xã còn tham gia vệ sinh các tuyến đường nội bản, trồng cây xanh và hoa, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Không chỉ đoàn kết trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Chi bộ bản Quyết Tiến còn tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở mang ngành nghề. Những diện tích đất trồng ngô, lúa kém hiệu quả được chuyển đổi sang làm kinh tế trang trại, gia trại, trồng cây ăn quả đem lại thu nhập hiệu quả gấp nhiều lần so với trồng lúa. Hiện nay, trong bản đã có trên 5ha cây ăn quả (nhãn, xoài, bưởi...) trên 4 năm tuổi bắt đầu cho thu nhập. Cùng với đó, ban cán bộ bản khuyến khích người dân phát triển thêm các dịch vụ: Thức ăn chăn nuôi, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, nghề xây dựng... tạo việc làm đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân. Qua đó, đời sống người dân ngày càng đầy đủ. Quyết Tiến hôm nay, 100% số hộ gia đình được sử dụng điện an toàn; nước sạch hợp vệ sinh; thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên (bình quân trên 36 triệu đồng/người/năm). Cả bản chỉ còn 6 hộ nghèo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Là cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới của địa phương và đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ diện tích ngô, lúa năng suất thấp sang cây trồng có giá trị kinh tế cao, ông Đào Mạnh Toàn, bản Quyết Tiến chia sẻ: Đóng góp xây dựng nông thôn mới chính là làm đẹp cho quê hương, bản làng. Không những vậy, xây dựng nông thôn mới còn mang lại quyền lợi thiết thực cho bản thân gia đình và thế hệ tương lai. Con cháu được học tập vui chơi, sinh hoạt trong điều kiện đường giao thông, cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp. Vì những lẽ đó gia đình tôi luôn gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất, đóng góp ngày công làm đường, xây dựng nhà văn hóa... Xác định việc phát triển kinh tế gia đình, có thu nhập ổn định cũng là hình thức góp phần xây dựng nông thôn mới. Bắt đầu từ năm 2019, gia đình đã dần chuyển đổi diện tích đất nương ngô năng suất thấp sang trồng cây ăn quả (nhãn, xoài, bưởi). Đến nay, diện tích cây ăn quả của gia đình đã lên hơn 3ha, hiện đang sinh trưởng phát triển tốt, bắt đầu cho quả. Hứa hẹn từ cây ăn quả sẽ mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Với những kết quả đã đạt được, trong nhiều năm liền, Chi bộ bản Quyết Tiến luôn đạt danh hiệu Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bản Quyết Tiến luôn giữ vững danh hiệu bản văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa luôn đạt trên 90%. Hàng năm bản nhận được nhiều giấy khen của UBND xã Búng Lao, của UBND huyện Mường Ảng trong xây dựng nông thôn mới, và thành tích xuất sắc trong “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top