Khó phát triển đảng viên ở vùng cao

08:04 - Thứ Hai, 25/07/2022 Lượt xem: 2700 In bài viết

ĐBP - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Mường Nhé kết nạp 1.222 đảng viên, đạt trên 150% so với nhiệm kỳ trước, bình quân mỗi năm kết nạp mới 224 đảng viên, đạt trên 200% chỉ tiêu nghị quyết đại hội. Tuy nhiên, bước sang nhiệm kỳ 2020 - 2025, việc phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các xã, bản vùng cao.

Lãnh đạo Huyện ủy Mường Nhé gặp gỡ, động viên người có uy tín, trưởng các tổ chức đoàn thể ở cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu để nhân dân noi theo.

Một trong những mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện Mường Nhé nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 150 đảng viên trở lên. Tuy nhiên, theo báo cáo của Huyện ủy, trong năm 2021, toàn huyện chỉ kết nạp được 117 đảng viên mới; riêng 6 tháng đầu năm 2022 cũng chỉ kết nạp được gần 50 đảng viên. Tại xã Chung Chải, nhiệm kỳ qua, đây là địa phương làm rất tốt công tác phát triển đảng viên. Thậm chí kết thúc nhiệm kỳ, số đảng viên được kết nạp mới đạt gần 150% so với chỉ tiêu. Tuy nhiên, sang nhiệm kỳ này, việc kết nạp đảng viên đang có dấu hiệu chững lại. Trong năm 2021, Đảng bộ kết nạp 9 đảng viên; 6 tháng đầu năm kết nạp được 6 đảng viên. Ông Pờ Xè Chừ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, theo chỉ tiêu phấn đấu thì hàng năm xã kết nạp mới từ 12 đảng viên trở lên. Tuy nhiên, do thiếu nguồn, hơn nữa năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác phát triển đảng cũng gặp khó khăn.

Không riêng xã Chung Chải, việc kết nạp đảng viên ở các xã vùng cao cũng gặp nhiều trở ngại. Những năm gần đây, đối tượng kết nạp đảng trên địa bàn huyện phần đa là lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân, tự vệ (chiếm trên 80% tổng số đảng viên kết nạp mới toàn Đảng bộ). Tuy nhiên, đây cũng là lực lượng mà sau khi trưởng thành đều có xu hướng thoát li khỏi địa phương đi làm ăn. Ông Tạ Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Đời sống người dân vùng cao cơ bản là khó khăn, do vậy nhu cầu thoát li, đi làm ăn xa của bà con, nhất là thanh niên là chính đáng, bởi có như thế thì đời sống của họ mới được nâng cao. Bên cạnh việc nhiều thanh niên thoát li khỏi địa phương để mưu sinh, thì một bộ phận thanh niên sinh sống tại địa phương nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động phong trào, không có ý chí phấn đấu vào Đảng. Không những thế, hiện nay việc giáo dục thanh niên cũng đang gặp nhiều khó khăn, bởi đây là đối tượng chịu nhiều tác động từ môi trường xã hội, nhất là tác động của mặt trái cơ chế thị trường, dễ mắc các tệ nạn xã hội.

Khắc phục thực trạng đó, hiện nay, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Mường Nhé đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi gợi ý chí phấn đấu trong đoàn viên thanh niên; tăng cường các hoạt động hỗ trợ về cơ sở vật chất, tư liệu sản xuất, vốn làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương… Cùng với đó, thường xuyên quan tâm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và xem đây là nguồn cổ vũ, tấm gương để quần chúng học tập, làm theo.

Theo ông Tạ Văn Sơn, không chỉ quan tâm đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho quần chúng, thời gian qua, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện, nhất là tổ chức đoàn thanh niên thường xuyên phát động, tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tham gia cống hiến, trưởng thành. Đó là tiền đề, cơ sở quan trọng để tổ chức đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp đảng.

Thực tiễn cho thấy, muốn làm tốt công tác phát triển đảng viên, ngoài làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh thì các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể - chính trị xã hội phải chủ động tìm, phát hiện nhân tố để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng tạo nguồn phát triển đảng viên. Cùng với đó, phát huy vai trò của tổ chức mình, tạo điều kiện hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế - xã hội, ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân...

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top