Vấn đề tuần này

Xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc

08:12 - Thứ Năm, 28/07/2022 Lượt xem: 4524 In bài viết

ĐBP - Điện Biên có đường biên giới dài hơn 455km, tiếp giáp với 2 nước: Lào và Trung Quốc, với 4 huyện và 29 xã thuộc khu vực biên giới. Địa hình phức tạp, giao thông cách trở, hạ tầng kinh tế - xã hội kém phát triển, đời sống của trên 120 nghìn đồng bào các dân tộc khu vực biên giới còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, nhiều năm qua, bà con nơi đây luôn chịu khó, đoàn kết một lòng theo Đảng, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới...

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của khu vực biên giới, cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ, phát triển vùng biên giới, nhờ vậy, đời sống kinh tế - xã hội nơi đây có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng; giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác an sinh xã hội… được quan tâm thực hiện tốt. Mối quan hệ giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền với nhân dân và lực lượng vũ trang được tăng cường, quan hệ đối ngoại được mở rộng...

Trong những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt cùng nhân dân khu vực biên giới. Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng kiên trì thực hiện “ba bám”, “bốn cùng” với bà con. Thông qua các mô hình, chương trình tiêu biểu như: “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nâng bước em tới trường”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”... đã đem lại kết quả thiết thực, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Hình ảnh người “Thầy thuốc quân hàm xanh”, “Thầy giáo quân hàm xanh” quên mình giúp dân phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn đã in đậm trong tâm trí nhân dân.

Đặc biệt, trong hơn 2 năm qua, cùng với các lực lượng chức năng, có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã và đang ngủ lán, căng mình tại 76 tổ, chốt dọc biên giới để tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Nhiều đơn vị, đồn biên phòng chủ động nhường nơi ăn, chốn nghỉ cho người dân thực hiện cách ly y tế, phòng chống dịch Covid-19. Những việc làm đó đã góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang nhân dân, qua đó góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Để tiếp tục củng cố, xây dựng “thế trận lòng dân” khu vực biên giới vững chắc, thời gian tới cần quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực biên giới.

Một mặt, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh cho bà con, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể và nhân dân khu vực biên giới. Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân không chỉ nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, mà còn hiểu rõ, hiểu đúng tình hình thực tế, bản chất của các vấn đề nhạy cảm, phức tạp đang diễn ra; vạch rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Để xây dựng “thế trận lòng dân” khu vực biên giới vững chắc thì trước hết phải xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên… cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ các mặt công tác biên phòng; thường xuyên và chủ động nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đấu tranh khôn khéo, kiên quyết và có hiệu quả với tội phạm và các đối tượng vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, an ninh khu vực biên giới. Chú trọng công tác vận động quần chúng nhằm tăng cường đoàn kết quân - dân. Trong mọi hoàn cảnh, BĐBP phải ra sức phấn đấu làm tròn vai trò nòng cốt trong xây dựng nền Biên phòng toàn dân. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Biên phòng phải thực hiện tốt phương châm: thận trọng, kiên nhẫn, kiên quyết, hiểu phong tục tập quán… của địa phương để nghe dân nói và nói cho dân hiểu, thì dân mới tin và làm theo BĐBP. Như vậy chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới mới ổn định, vững bền.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top