Tiên phong trên mặt trận tư tưởng

06:58 - Thứ Hai, 01/08/2022 Lượt xem: 4421 In bài viết

ĐBP - Giữ vai trò là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, thời gian qua, ngành Tuyên giáo tỉnh luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, xung kích đi đầu trên mặt trận tư tưởng chính trị; thường xuyên đẩy mạnh việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Nhé bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân trên địa bàn.

Nhận diện, đấu tranh, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch

Nhận định của cơ quan chức năng, từ khi Luật An ninh mạng có hiệu lực (năm 2019), các hoạt động tuyên truyền phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng đã giảm. Song các thế lực thù địch vẫn tiếp tục lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ các tin, bài, video, hình ảnh, quan điểm sai trái, xuyên tạc, với mưu đồ xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chống phá Nhà nước. Chúng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, kích động tư tưởng ly khai tự trị, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, xuyên tạc lịch sử, tuyên truyền đạo trái pháp luật, làm cho tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn yếu tố phức tạp...

Đứng trước những thủ đoạn đó, ngành Tuyên giáo tỉnh thường xuyên tham mưu cho cấp ủy cùng cấp xây dựng kế hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35 NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Trên tinh thần các văn bản, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, gắn với tuyên truyền, định hướng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước. Điển hình như Ban Chỉ đạo 35 Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh thời gian qua luôn nắm chắc tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các thành tựu, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ quân đội tham gia phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo cộng tác viên và lực lượng 47 tăng cường thông tin, tuyên truyền kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp tục khai thác các thông tin, tư liệu, sử liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… Công an tỉnh chỉ đạo nắm chắc tình hình, mục tiêu trên không gian mạng, triển khai thực hiện đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, triệt để, làm thất bại âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng chống đối chế độ, phản động, phát tán thông tin xấu độc. Lực lượng Tuyên giáo các huyện, thị, thành phố, nhất là các huyện vùng cao, biên giới tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký theo dõi các trang web, blog, fanpage, kênh youtube của tỉnh, Trung ương về bảo vệ nền tảng từ tưởng của Đảng; tích cực tham gia bình luận, chia sẻ, viết tin, bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực trên trang mạng internet.

Cầu nối ý Đảng, lòng dân

Xác định vai trò, tầm quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, hàng năm, ngành Tuyên giáo tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trên lĩnh vực được giao; tập trung tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước nhanh chóng, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, với nhiệm vụ theo dõi, tổng hợp tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, những diễn biến trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa trên địa bàn, lực lượng tuyên giáo các cấp đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, các cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp về phương hướng, nhiệm vụ, nội dung, biện pháp giải quyết, nhất là những vấn đề mới phát sinh, nổi cộm trên địa bàn theo Quyết định số 221-QĐ/TW ngày 27/4/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Điển hình như tham gia giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai giữa xã Mường Đăng và xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng); giải quyết những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng công trình đường 42m, đường 27m và khu tái định cư tại thị trấn Mường Ảng; tham gia tuyên truyền, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đối với cơ sở luyện than cốc của Công ty TNHH Đầu tư công nghiệp Tây Bắc tại khu vực đội 12, 13, 14 xã Thanh Xương (huyện Điện Biên)...

Bà Vàng Thị Bình, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Bức xúc về tư tưởng bắt nguồn từ nhận thức chưa thấu đáo, vướng mắc hoặc một số hạn chế trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tác động đến quyền lợi, tư tưởng, tâm lý một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trước những bức xúc, dù mức độ phức tạp đến đâu nếu thông tin kịp thời, đúng đắn, để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì sự việc sẽ được giải quyết một cách ổn thỏa, vấn đề sẽ được giải tỏa và ngược lại. Do vậy, công tác tuyên giáo cần đi trước để dự báo, định hướng, trong các sự việc để nắm chắc tình hình, đi sau để giải quyết dứt điểm những vướng mắc về tư tưởng, tâm trạng xã hội và đúc kết kinh nghiệm.

Không chỉ làm tốt công tác nắm bắt, định hướng và tham gia giải quyết các vấn đề nổi cộm trong xã hội, thời gian qua ngành Tuyên giáo tỉnh luôn phát huy vai trò tiên phong, đổi mới phương thức hoạt động để bắt kịp xu thế hội nhập; tiếp tục đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa khoa giáo, với tinh thần tập trung chỉ đạo quyết liệt, thận trọng trên các lĩnh vực, có thể nói, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đến nay cơ bản ổn định; tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, khối đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố... từ đó góp phần to lớn trong xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top