Hành trình hiện thực hóa khát vọng của ngành Tuyên giáo tỉnh Điện Biên

10:58 - Thứ Hai, 01/08/2022 Lượt xem: 3790 In bài viết

Lò Thị Minh Phượng                   

Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

ĐBP - Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước là một trong những điểm mới của Đại hội XIII của Đảng và được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại phiên khai mạc Đại hội: “Động lực và nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”(1). Tại Đại hội XIII của Đảng, khát vọng phát triển đất nước không chỉ là một trong những yếu tố quan trọng làm nên chủ đề của Đại hội, mà còn được cụ thể hóa bằng các mục tiêu hết sức cụ thể trong các văn kiện; điều đó thể hiện rõ quyết tâm nhưng cũng đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong quá trình hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội.

 

Đồng chí Lò Thị Minh Phượng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 4/2022 tại điểm cầu Điện Biên.

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc không thể không bao hàm khát vọng vươn lên của cán bộ, công chức nói chung, khát vọng của cán bộ, công chức ngành tuyên giáo nói riêng. Bởi trên chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng, công tác tuyên giáo luôn được xác định là một lĩnh vực quan trọng, bộ phận cấu thành của công tác xây dựng Đảng. Công tác tuyên giáo không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành và phụng sự Tổ quốc và nhân dân, khẳng định vai trò đi trước, mở đường, khai thông tư tưởng cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, vì yêu cầu độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc, hạnh phúc ấm no cho nhân dân.

Với mục tiêu đưa Điện Biên trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đã đặt ra, trong đó người dân phải là mục tiêu và đối tượng thụ hưởng của sự phát triển, để mọi người dân có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có cuộc sống tốt đẹp hơn, có cơ hội, điều kiện đóng góp cho xã hội, cho đất nước. Để góp phần hiện thực hoá khát vọng nói trên thì ngành Tuyên giáo Điện Biên còn nhiều việc phải làm. Trước hết, mỗi cán bộ công chức ngành Tuyên giáo cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng; ý thức công dân và niềm tự hào của người cán bộ làm công tác tuyên giáo; tiếp tục khẳng định vai trò công tác tuyên giáo; chủ động triển khai xây dựng người cán bộ Tuyên giáo: Trung thành, nhân ái, sáng tạo, hiệu quả và có khát vọng phát triển. Đó là người cán bộ tuyên giáo có đầy đủ sức khỏe, tri thức để tự tin khẳng định bản thân trong mọi lĩnh vực. Để có thể đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của ngành và của tỉnh, cán bộ, công chức ngành tuyên giáo Điện Biên cần chú trọng những vấn đề sau:

Một là: Tập trung tuyên truyền khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí, quyết tâm chính trị cao của toàn hệ thống chính trị, tỉnh Điện Biên nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh theo chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng- an ninh; quyết tâm xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững”. Với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật, khát vọng phát triển mãnh liệt và quyết tâm chính trị cao, tỉnh ta nhất định sẽ thực hiện thành công tâm nguyện của cha anh, của các vị tiền nhân, của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất Điện Biên lịch sử và ước vọng từ hàng ngàn năm của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Hai là: Tập trung tuyên truyền những nhiệm vụ trọng tâm, các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, nhiệm kỳ Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh. Đó là: Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị đồng bộ theo hướng hiện đại; tập trung nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù tạo động lực thu hút mạnh nguồn lực cho đầu tư phát triển và phát triển nguồn nhân lực, nhất là ngồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển.

 Ba là: Tiếp tục tập trung tuyên truyền có hệ thống bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” với nhiều hình thức sáng tạo, như: Tổ chức hội thảo, tọa đàm, tiếp tục đăng tải ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế phân tích sâu sắc bài viết của Tổng Bí thư trên các phương tiện thông tin đại chúng để định hướng cho cả hệ thống chính trị nâng cao nhận thức sâu sắc và tăng niềm tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay.

Bốn là: Tiếp tục tuyên truyền nội dung chuyên đề toàn khoá Chỉ thị 05-CT/TW nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Chuyên đề năm 2022 đã triển khai trên địa bàn tỉnh Điện Biên “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, cải thiện an sinh xã hội, khơi dậy khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân” và các chuyên đề từng năm đã được Tỉnh uỷ phê duyệt. Tuyên truyền nhân rộng các mô hình do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Điện Biên phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai như: Mô hình “Dòng họ bình yên” tại 230 khu dân cư thuộc huyện Tủa Chùa; mô hình “Tổ tự quản về an ninh biên giới” tại 75 khu dân cư thuộc huyện Mường Nhé; mô hình “Tổ tự quản về an toàn giao thông” tại 49 khu dân cư thuộc thị xã Mường Lay; 701 khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Các mô hình trên từng bước đi vào nền nếp và hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò của cấp uỷ, chính quyền và vai trò tự quản của người dân ngay từ khu dân cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội đảng bộ các cấp.

 Năm là: Chủ động đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII về: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, các địa phương chỉ đạo kiên quyết tấn công làm thất bại các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, ngăn chặn và đẩy lùi các hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Sáu là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác Tuyên giáo trong tình hình mới. Tập trung vào những dự báo chiến lược để chủ động tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giải quyết các vấn đề do lý luận và thực tiễn đặt ra trước những diễn biến nhanh, khó lường của thế giới, đất nước và khu vực, nhất là trong thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để tỉnh ta không bị bất ngờ trong bất cứ hoàn cảnh nào; bám sát những vấn đề thực tiễn của đất nước, của tỉnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các lĩnh vực trên cơ sở tăng cường tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả. Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, bám sát các sự kiện, các nhiệm vụ lớn của đất nước, các lĩnh vực nhạy cảm về văn hoá - văn nghệ, giáo dục - đào tạo, an sinh xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phương châm: “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Tích cực tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội để cổ vũ, biểu dương những tấm gương nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng.

Bình luận

Tin khác

Back To Top