Khó tạo nguồn phát triển Đảng

07:25 - Thứ Tư, 03/08/2022 Lượt xem: 4529 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh ta đặt ra mục tiêu phấn đấu mỗi năm kết nạp 2.500 đảng viên (mỗi chi bộ có quần chúng bồi dưỡng kết nạp từ 1 - 2 đảng viên trở lên)... Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, số lượng đảng viên được kết nạp đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn kết nạp.

Ông Lầu Chù Di (ngoài cùng bên phải), Bí thư Chi bộ bản Xì Cơ, xã Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông) vận động người dân thực hiện tốt các phong trào thi đua để được xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn tỉnh hiện có 628 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 235 đảng bộ cơ sở, 393 chi bộ cơ sở, số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở là 2.623 với tổng số đảng viên trong toàn tỉnh là hơn 43.740 người. Thực hiện mục tiêu phát triển đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp song kết quả đạt được còn thấp so với chỉ tiêu được giao. Năm 2021, toàn tỉnh kết nạp được 1.706 đảng viên (chỉ đạt 68,24% chỉ tiêu) và 6 tháng đầu năm 2022 kết nạp được 836 đảng viên (mới đạt 33,44% chỉ tiêu). Hầu như các huyện, thị, thành phố đều gặp khó khăn trong công tác phát triển Đảng. Điển hình như Đảng bộ huyện Điện Biên Đông, mỗi năm được Tỉnh ủy giao kết nạp 240 đảng viên (từ năm 2022 - 2025), nhưng 6 tháng đầu năm huyện mới kết nạp được 105 đảng viên. Mặc dù đã vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, nhưng mới chỉ đạt 43,7% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Tương tự là Đảng bộ huyện Tuần Giáo với mục tiêu kết nạp đảng viên trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là mỗi năm kết nạp từ 150 đảng viên trở lên và chỉ tiêu Tỉnh ủy giao là kết nạp 290 đảng viên/năm (từ năm 2022). Trong 7 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ huyện đã kết nạp 180 đảng viên mới, tuy đã vượt 120% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra nhưng mới chỉ đạt hơn 62% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

Ông Mai Đình Thơ, Phó trưởng Phòng Tổ chức đảng - đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) chia sẻ: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chỉ tiêu kết nạp đảng viên đạt thấp trong thời gian qua là do công tác tạo nguồn kết nạp đảng gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh việc một số chi, đảng bộ chưa tích cực, chủ động trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên; việc thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng có nơi còn chậm; nhận thức của một số quần chúng về công tác phát triển Đảng còn hạn chế, chưa xác định được động cơ phấn đấu vào Đảng. Mặt khác, do là tỉnh nghèo không có nhiều công ty, doanh nghiệp dẫn đến tình trạng thanh niên trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa ngày càng nhiều; đội ngũ học sinh, sinh viên sau khi ra trường cũng không muốn trở về địa phương vì khó tìm việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp cũng gây khó khăn cho công tác tạo nguồn phát triển đảng. Một số khác do theo đạo chưa được Nhà nước công nhận, vi phạm pháp luật, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, trình độ học vấn thấp nên không đủ tiêu chuẩn để vào hàng ngũ của Đảng. Một số người do không tham gia vào các tổ chức, hoạt động đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân, công đoàn nên rất khó phát hiện để bồi dưỡng, kết nạp đảng...

Để khắc phục những khó khăn trên, thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, theo ông Mai Đình Thơ, một trong những giải pháp quan trọng là phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao trình độ dân trí để quần chúng nhân dân thấy rõ việc phấn đấu trở thành đảng viên là một vinh dự, là trách nhiệm, cơ hội để họ phát triển và cống hiến tốt hơn cho quê hương. Đặc biệt, các cấp ủy phải tập trung làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên gắn với xây dựng chi bộ thôn, bản, tổ dân phố thông qua việc đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức đoàn thể; chủ động thực hiện các phong trào thi đua của địa phương; triển khai hỗ trợ kịp thời, hiệu quả các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ sản xuất để người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ đó, kịp thời phát hiện, lựa chọn đối tượng quần chúng ưu tú như trưởng thôn, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận, đoàn viên, hội viên để bồi dưỡng kết nạp đảng. Bên cạnh đó, các cấp ủy phải chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng ở những thôn, bản, trường học, doanh nghiệp có ít đảng viên; phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm làm nòng cốt, hạt nhân chính trị phụ trách địa bàn chưa có chi bộ, có ít đảng viên để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp; thực hiện đúng quy trình, thủ tục, quy định của Đảng trong việc xét, kết nạp đảng viên... Từ đó, vừa phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng, vừa nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top