Phòng chống tham nhũng không có vùng cấm

07:17 - Thứ Năm, 04/08/2022 Lượt xem: 5282 In bài viết

ĐBP - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các tổ chức, cá nhân và người dân. Qua thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố… nhiều vụ việc đã được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm, từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và người dân đối với Đảng, Nhà nước. Những kết quả đó thêm một lần nữa khẳng định “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể là ai” trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực.

Thời gian qua các cấp, ngành tăng cường công tác giám sát trong lĩnh vực đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Trong ảnh: Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát công trình xây dựng Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện các văn bản của các cấp, ngành chức năng về công tác PCTN. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN; nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của các tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tính tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, các đơn vị trong kiểm tra, giám sát phòng, chống tiêu cực, tham nhũng. Điều đáng ghi nhận là, trong công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng còn có vai trò quan trọng của các tổ chức chính trị, xã hội và quần chúng nhân dân trong việc cung cấp thông tin, tố cáo các sai phạm.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua, tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Một số vụ án tham nhũng liên quan đến cán bộ, đảng viên, người có chức vụ đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Điển hình, đầu tháng 7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã ban hành quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với ông Vì Văn Biến (SN 1967, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên), để điều tra, làm rõ hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lập khống chứng từ thanh toán tiền thuê máy lu, máy xúc của hạng mục làm đường giao thông nội đồng thuộc Dự án dồn điền đổi thửa sản xuất nông nghiệp xã Thanh Hưng năm 2018 để chiếm đoạt số tiền 123.260.000 đồng” theo quy định tại Khoản 2, Điều 353, Bộ luật Hình sự.

Có thể nói, công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành triển khai đồng bộ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ… Nhờ đó, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện công tác PCTN đã được nâng lên; hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng chặt chẽ; công tác giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên được chú trọng. Các lĩnh vực quản lý, điều hành ngân sách, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm và đào tạo cán bộ; mua sắm tài sản công được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch. Công tác cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, góp phần giảm phiền hà cho Nhân dân; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm chuẩn mực về đạo đức và lối sống, vi phạm pháp luật.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, toàn ngành thanh tra tỉnh đã triển khai 41 cuộc thanh tra hành chính với 70 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện những sai phạm chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng và đất đai với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng, hơn 3.000m2 đất và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 36 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đột xuất và 152 cuộc kiểm tra thường xuyên đối với 310 cá nhân và tổ chức. Qua đó, đã phát hiện 149 cá nhân, tổ chức có sai phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 458 triệu đồng. Trong thời gian này, toàn ngành đã triển khai 7 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định về Luật khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng tại 9 đơn vị. Qua thanh tra, đã phát hiện và kiến nghị các đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Điển hình, qua thanh tra trách nhiệm trong 6 tháng đầu năm 2022 của Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; PCTN và quản lý đầu tư xây dựng, Thanh tra tỉnh đã phát hiện một số sai phạm, hạn chế trong PCTN, quản lý đầu tư xây dựng. Như việc xây dựng kế hoạch PCTN một số đơn vị trên địa bàn huyện chưa bám sát vào chức năng nhiệm vụ; UBND huyện chưa công khai số liệu dự toán, quyết toán kinh phí ngân sách; chưa xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng. Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, nghiệm thu đối với một số hạng mục công trình chưa chặt chẽ dẫn đến nghiệm thu, thanh toán sai quy định… Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 432 triệu đồng; yêu cầu huyện thực hiện sửa chữa một số công trình hư hỏng và tổ chức họp kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra những tồn tại, hạn chế.

Tuy nhiên, trong thực tế công tác PCTN việc phát hiện các hành vi tham nhũng gặp nhiều khó khăn. Đối với những hành vi tiêu cực (tham nhũng vặt) thì người dân ngại tố cáo, tố giác và nhiều khi có tố giác cũng không đủ chứng cứ để xử lý theo pháp luật. Một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời ban hành văn bản để thực hiện PCTN, lãng phí. Các vụ việc tham nhũng, tiêu cực chủ yếu được phát hiện qua công tác điều tra, kiểm tra và đơn thư tố cáo; các cơ quan, đơn vị chưa tích cực tự kiểm tra, thanh tra trong nội bộ; công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề về PCTN ở một số nơi chưa được chú trọng. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng, lãng phí chưa triệt để…

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTN, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh xác định thời gian tới tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra trên các lĩnh vực nhạy cảm nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, công chức làm công tác PCTN. Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân trong PCTN, tiêu cực.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top