Chuyển biến từ công tác luân chuyển cán bộ

06:02 - Thứ Sáu, 05/08/2022 Lượt xem: 6252 In bài viết

ĐBP - Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, những năm qua, huyện Điện Biên đã và đang đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ. Theo đánh giá, hầu hết cán bộ được luân chuyển đều phát huy khả năng, có tác động tích cực đến tổ chức bộ máy các cấp; từng bước trưởng thành, chuyển biến theo chiều hướng tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Đồng chí Lê Ngọc Hoàn (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch UBND xã Pom Lót thăm, động viên, hỗ trợ gia đình thuộc diện hộ nghèo.

Trên cơ sở các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương và Nghị quyết, quy định của cấp ủy cấp trên về công tác luân chuyển, Ban Thường vụ Huyện ủy Điện Biên đã cụ thể hóa và ban hành các văn bản: Kế hoạch số 83-KH/HU, ngày 26/3/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; căn cứ vào quy hoạch, năng lực, sở trường của mỗi cán bộ và yêu cầu nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy Điện Biên đã chủ động thực hiện việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý và bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, cấp xã không phải là người địa phương.

Quá trình thực hiện luân chuyển được tiến hành công khai, dân chủ, đảm bảo đúng nguyên tắc, có chú ý đến đặc thù từng địa phương, đơn vị và giải quyết tốt mối quan hệ giữa luân chuyển với ổn định và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn; vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác, vừa đảm bảo mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ. Đối tượng được lựa chọn luân chuyển là cán bộ các phòng, ban cấp huyện, quản lý lãnh đạo cấp xã; cán bộ trẻ có triển vọng, được quy hoạch làm cán bộ chủ chốt cấp huyện và dự nguồn lâu dài thì bố trí luân chuyển về xã đào tạo, bồi dưỡng, thử thách. Từ năm 2017 đến hết năm 2021, huyện Điện Biên có 3 cán bộ lãnh đạo cấp huyện không phải là người ở địa phương; 11 cán bộ lãnh đạo cấp xã không phải là người ở địa phương (chức danh bí thư đảng uỷ 5 đồng chí, phó bí thư thường trực đảng uỷ 1 đồng chí, chủ tịch UBND xã 5 đồng chí); đồng thời luân chuyển 17 lượt cán bộ (10 lượt cán bộ huyện về giữ các chức vụ chủ chốt ở xã; 7 lượt cán bộ từ xã này sang xã khác).

Tháng 10/2020, đồng chí Lê Ngọc Hoàn, Phó Bí thư Huyện đoàn Điện Biên được Ban Thường vụ Huyện ủy luân chuyển về giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Pom Lót. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Hoàn đã nhanh chóng tiếp cận công việc và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trên cương vị công tác mới; đi sâu đi sát cơ sở, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân; đồng thời có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện hơn. Có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, duy trì và thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, được cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương tín nhiệm. Đồng chí Lê Ngọc Hoàn bộc bạch: “Những kinh nghiệm tích lũy tại cơ sở đã cho tôi thêm nhiều kiến thức kỹ năng về lãnh đạo, chỉ đạo và giao tiếp với nhân dân; am hiểu thực tế cuộc sống cũng như các vấn đề còn tồn tại cần giải quyết tại địa phương, qua đó giúp cho công tác chuyên môn hiện nay của tôi được tốt hơn”.

Thực tế chứng minh, địa phương nào thực hiện luân chuyển gắn với quy hoạch, giao nhiệm vụ đúng người, đúng việc sẽ tạo được những thay đổi tích cực. Theo đánh giá, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện công tác luân chuyển cán bộ trên địa bàn huyện Điện Biên đã khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Đa số cán bộ được luân chuyển đã khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu rèn luyện, chủ động nghiên cứu, tìm tòi tiếp cận với công việc và môi trường công tác mới, giữ gìn phẩm chất, thể hiện được năng lực, tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác, có quan điểm nhìn nhận và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện hơn, sát thực tế hơn, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, một số cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sau luân chuyển được đề bạt, bổ nhiệm vào vị trí cao hơn. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, có 3 cán bộ được bố trí chức vụ cao hơn chức vụ trước khi luân chuyển; 4 đồng chí bố trí giữ chức vụ tương đương chức vụ trước khi luân chuyển... Qua đó, bảo đảm yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; góp phần chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho lâu dài, bảo đảm cho sự phát triển toàn diện, bền vững của huyện Điện Biên nói chung, mỗi địa phương nói riêng.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top