Công tác phát triển đảng viên ở Nậm Pồ

Nỗ lực gỡ “nút thắt”

07:07 - Thứ Bảy, 06/08/2022 Lượt xem: 5647 In bài viết

ĐBP - Theo số liệu của Ban Tổ chức Huyện ủy Nậm Pồ, tính đến hết tháng 6/2022, toàn huyện mới kết nạp được 75 đảng viên (kế hoạch tỉnh giao năm 2022 là 230 người); tức là dù đã nửa năm nhưng số đảng viên kết nạp mới chỉ đạt 32,6%. Đặc biệt, hiện nay tại đảng bộ các xã, việc kết nạp đảng viên đạt tỷ lệ rất thấp; điều này đòi hỏi Đảng bộ huyện Nậm Pồ cần tăng cường sự lãnh đạo, đưa ra những giải pháp trọng tâm, trọng điểm, gỡ khó từng điểm nghẽn mới có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Lãnh đạo xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chăm lo phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

“Khan hiếm” nguồn phát triển đảng

Theo ông Trần Đình Nhuận, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nậm Pồ, những năm qua công tác phát triển đảng viên mới luôn được Đảng bộ các cấp xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, từ đó rất quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay nguồn phát triển đảng viên “khan hiếm” do là huyện vùng cao, biên giới nên không có nhiều doanh nghiệp đứng chân, đất sản xuất hạn chế nên thanh niên đi làm xa khá phổ biến, gây khó cho công tác tìm hạt nhân ưu tú giới thiệu cho Đảng... Vì vậy hiện nay nguồn phát triển đảng viên của huyện chủ yếu tập trung vào lực lượng cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, giáo viên.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện hiện tỷ lệ người di cư tự do luôn ở mức cao, nên dù đã có nhiều quần chúng ưu tú được phát hiện từ các phong trào có thể giới thiệu, tạo nguồn kết nạp Đảng nhưng không đảm bảo điều kiện về trình độ học vấn, sinh từ 3 con trở lên. Nhiều quần chúng ưu tú có trình độ học vấn từ lớp 5 trở lên... đảm bảo được tiêu chuẩn nhưng cũng đành lỡ cơ hội vào Đảng vì khó thẩm tra được lý lịch. Cùng với đó, 3 năm trở lại đây do yếu tố khách quan ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số quần chúng không thể tham gia được lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng... Ông Trần Đình Nhuận thẳng thắn cho rằng: Với thực trạng hiện nay, chỉ tiêu giao hàng năm về phát triển đảng viên tăng nhưng nguồn kế cận ngày càng ít thì các năm tiếp theo việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng trên địa bàn huyện Nậm Pồ là nhiệm vụ khó khăn.

Đơn cử như tại xã Phìn Hồ, chỉ tiêu giao năm 2022 kết nạp mới 15 đảng viên, tuy nhiên 6 tháng đầu năm Đảng bộ xã mới kết nạp được 2 đảng viên. Ông Hồ Chử Dung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã chia sẻ: “Việc tạo nguồn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng ở nhiều thôn, bản gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Một số thì mù chữ, bỏ học sớm, đi lao động xa, xác minh lý lịch gặp vướng mắc (hiện Đảng bộ xã đã gửi 17 hồ sơ kết nạp Đảng lên Ban Tổ chức Huyện ủy chờ xác minh lý lịch). Cùng với đó, không riêng gì xã Phìn Hồ mà ở các xã đa phần học sinh, sinh viên sau khi học xong đại học, cao đẳng, trung cấp cũng không trở về địa phương sinh sống, khiến nguồn ngày càng thu hẹp. Số còn lại sinh sống và làm việc ở địa phương thì còn thiếu nhiệt huyết với các phong trào, không phát huy năng lực để đáp ứng các tiêu chí”.

Cần những giải pháp căn cơ

Là huyện biên giới, chủ yếu là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, vì vậy công tác phát triển đảng viên ở Nậm Pồ có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng cũng như triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới nhân dân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các tổ chức cơ sở Đảng đã phát triển nhưng chưa thực sự mạnh, chất lượng chưa đồng đều và vẫn có nguy cơ “tái trắng” bất cứ lúc nào nếu không có đội ngũ kế cận.

Ông Trần Đình Nhuận chia sẻ thêm: Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên, Huyện ủy Nậm Pồ xác định trước nhất cần củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua đó có nhiều giải pháp để thu hút, tạo động lực để quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên. Huyện ủy chỉ đạo các cơ sở Đảng tích cực xác minh thẩm tra lý lịch quần chúng; chỉ đạo các ban Đảng thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong việc thực hiện các hồ sơ, quy trình, thủ tục kết nạp Đảng. Việc phát triển đảng viên, xóa bản chưa có chi bộ phải gắn liền với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên mới kết nạp; chú trọng quan tâm bồi dưỡng phát triển đảng viên từ hội viên, đoàn viên, thanh niên ưu tú, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, người có uy tín, người trực tiếp lao động sản xuất ở nông thôn...

Bên cạnh đó, Đảng bộ các xã đã chủ động điều động đảng viên là cán bộ, công chức xã có kinh nghiệm biệt phái về các thôn “trắng đảng viên”, “ghép chi bộ” để trực tiếp lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hướng dẫn tạo nguồn phát triển đảng viên. Tiếp tục theo dõi giúp đỡ quần chúng đã học lớp nhận thức về đảng để được kết nạp Đảng; tiến hành rà soát tìm nguồn quần chúng ưu tú giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng ở những bản còn ít đảng viên đang sinh hoạt ghép; bản có quần chúng theo tôn giáo, đã được đăng ký sinh hoạt tập trung để tạo điều kiện cho việc phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng. Đặc biệt, huyện đã đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư, các chương trình, dự án, tạo điều kiện thuận lợi để người dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, mô hình khởi nghiệp; đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, mang lại thu nhập ổn định... để thanh niên bám trụ lao động, sản xuất trên chính quê hương; qua đó rèn luyện, bồi dưỡng, tạo nguồn kế cận đảng viên trẻ.

Công tác phát triển đảng viên không phải là chuyện một sớm, một chiều mà đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Bên cạnh tự chỉnh đốn, tự đổi mới, cấp ủy, tổ chức đảng Nậm Pồ cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, xây dựng các mô hình sinh kế, bố trí việc làm tại chỗ... để “giữ chân” những người trẻ tuổi, thanh niên bám trụ sản xuất, góp phần tạo “hạt nhân” kế cận cho Đảng; từ đó hoàn thành được mục tiêu phát triển đảng viên mới đã đề ra.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top