Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện sinh kế bao trùm tỉnh Điện Biên và Sơn La

13:35 - Thứ Tư, 27/03/2024 Lượt xem: 2759 In bài viết

ĐBP - Sáng 27/3, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã làm việc với UBND tỉnh về công tác hỗ trợ kỹ thuật cho đề xuất tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện sinh kế bao trùm tỉnh Điện Biên và Sơn La. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB).

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của WB đã báo cáo nhanh kết quả làm việc với các sở, ngành và kiểm tra thực địa tại tỉnh Điện Biên từ ngày 20-27/3. Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn công tác đánh giá thách thức cần giải quyết của địa phương là mô hình du lịch khối lượng lớn, chi tiêu thấp hiện nay đã dẫn đến tình trạng quá tải và suy thoái các tài sản tự nhiên và văn hóa, phơi bày những điểm yếu về năng lực cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực du lịch và bền vững môi trường. Phương thức dự kiến là tăng cường cơ sở hạ tầng cho các hoạt động du lịch và phát triển kinh tế bền vững; đảm bảo phân phối lợi ích công bằng giữa các cộng đồng yếu thế, đặc biệt là phụ nữ và dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi. Ngoài ra, để giải quyết những vấn đề này đoàn công tác đưa ra 3 hoạt động dự kiến hỗ trợ chính là: Cải thiện sinh kế và nâng cấp cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu; cải thiện kết nối vùng và tỉnh; hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực. Mục tiêu của các hoạt động là xây dựng các khuyến nghị có mục tiêu cho một chương trình đầu tư toàn diện cho các tỉnh Điện Biên và Sơn La nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm, tăng cường bảo tồn môi trường và sinh kế cho cộng đồng địa phương. Đồng thời, thiết kế phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội và môi trường độc đáo của các khu vực.

Đoàn công tác WB đề nghị UBND tỉnh Điện Biên rà soát các cơ chế đặc thù và phối hợp với tỉnh Sơn La, để xin ý kiến ban đầu tại kỳ họp tháng 5 của Quốc hội. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho một ban quản lý có năng lực và kinh nghiệm đã thực hiện dự án tài trợ bởi WB để phối hợp chặt chẽ với nhóm công tác của WB trong thực hiện hỗ trợ kỹ thuật và hoàn thiện các phương án, kế hoạch đầu tư và đề xuất dự án.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ tham gia ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các cơ quan, sở, ngành liên quan; TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên đã tham gia ý kiến vào những nội dung mà các chuyên gia đưa ra. Trong đó, tập trung vào: mục tiêu dài hạn, các hoạt động dự kiến hỗ trợ; hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho các chủ thể tham gia vào các hoạt động này. Cùng với đó, cần bổ sung những lưu ý, các bước tiếp theo như thế nào; thời gian thực hiện và cơ quan đầu mối của tỉnh...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đồng thuận cao về sự cần thiết việc xây dựng dự án này đối với tỉnh. Đồng thời, đề nghị các chuyên gia bổ sung vào mục tiêu bổ sung cần tăng cường kết nối kinh tế với quốc gia trong phạm vi dự án nghiên cứu kết nối giao thông giữa các điểm đến. Đề nghị sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp bản đồ ngập lụt để các chuyên gia có căn cứ và giảm bớt thời gian nghiên cứu. Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp và hoàn thiện hồ sơ cho nhóm chuyên gia thực hiện dự án.

Tin, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top