Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Mường Chà

18:58 - Thứ Hai, 15/04/2024 Lượt xem: 2273 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề, ngày 15/4, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Mường Chà về việc thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh quy định khoảng cách và địa bàn xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày; mức khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn tập trung cho học sinh trên địa bàn tỉnh từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2023 - 2024.

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Mùa Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Mường Chà.

Trước buổi làm việc, Đoàn đã giám sát thực tế tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sa Lông.

Trên địa bàn huyện Mường Chà hiện có 41 trường học thuộc UBND huyện quản lý; trong đó, 26 trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) có học sinh được hưởng chế độ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP và Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Thực hiện chính sách hỗ trợ, huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT triển khai, hướng dẫn các đơn vị trường học thực hiện đúng quy định theo các văn bản hướng dẫn; việc xác định điều kiện về khoảng cách và địa bàn học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày được xét duyệt nghiêm túc, đúng quy định. Đối với học sinh TH phải đảm bảo khoảng cách từ 2 đến dưới 4km, đối với học sinh THCS là từ 4 đến dưới 7km. Cách thức xác định chủ yếu bằng đo thực tế khoảng cách bằng phương tiện giao thông (xe máy).

Đoàn giám sát kiểm tra bảng công khai chính sách hỗ trợ cho học sinh tại Trường PTDTBT Tiểu học Sa Lông.

Mức khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn tập trung cho học sinh được thực hiện đảm bảo. Trường có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh được hỗ trợ kinh phí phục vụ nấu ăn theo định mức khoán kinh phí bằng 135% mức lương cơ sở/tháng/30 học sinh, số dư từ 15 học sinh trở lên được tính thêm một lần định mức; nhưng mỗi trường chỉ được hưởng không quá 5 lần định mức/tháng và không quá 9 tháng/năm.

Kết quả thực hiện, từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2023 - 2024 (tính đến hết tháng 3/2024), trên địa bàn huyện có hơn 21.240 lượt học sinh được hưởng hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở, gạo theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP; trong đó 886 lượt học sinh được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh. Tổng kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ là hơn 115,5 tỷ đồng.

Đoàn giám sát kiểm tra khu nhà ở bán trú của học sinh tại Trường PTDTBT Tiểu học Sa Lông.

Quá trình triển khai thực hiện nghị quyết trên địa bàn huyện Mường Chà gặp một số khó khăn như: Mức khoán kinh phí phục vụ nấu ăn còn thấp nên các trường khó hợp đồng với nhân viên nuôi dưỡng. Một số trường, học sinh bán trú đông nhưng khoán tối đa chỉ được 5 lần định mức, gây khó khăn cho công tác tổ chức nấu ăn. Cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác tại các trường phổ thông có học sinh bán trú phải thực hiện nhiệm vụ quản trú, nhưng chưa có chính sách hỗ trợ… Huyện Mường Chà kiến nghị Đoàn giám sát một số nội dung: Nâng định mức khoán kinh phí/1 nhân viên nuôi dưỡng và số lượng biên chế phục vụ nấu ăn cho các trường có đông học sinh; phân bổ, cấp phát gạo hỗ trợ kịp thời để tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh; mở rộng đối tượng học sinh được hỗ trợ…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Mùa Thanh Sơn ghi nhận kết quả trong triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng huyện đã thực hiện đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho học sinh. Đề nghị huyện tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ cho học sinh; chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học. Đoàn giám sát cũng ghi nhận, tiếp thu các kiến nghị của huyện để xem xét, phối hợp với các ban, ngành liên quan giải quyết, kiến nghị với cấp trên trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top