Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác ở Nậm Pồ:

Nhân lên những mô hình hay, cách làm sáng tạo

16:41 - Thứ Tư, 21/06/2023 Lượt xem: 13571 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã đưa việc học tập và làm theo Bác “thấm sâu” vào đời sống xã hội, đặc biệt đã xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình hay, cách làm sáng tạo, tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế... Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Nậm Pồ phát động phong trào tiết kiệm “Hai nghìn đồng mỗi ngày cho giáo dục”. Ảnh: C.T.V

“Khéo” trong chỉ đạo, điều hành

Xác định học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các kế hoạch học tập, quán triệt chuyên đề toàn khóa và chuyên đề từng năm (tổ chức 3 hội nghị học tập, quán triệt bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu 15 xã cho cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp xã).

Sau hội nghị cấp huyện, các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội chủ động, tích cực và có những phương pháp mới, cách làm hay trong triển khai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đồng thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, 100% chi, đảng bộ trực thuộc đã hoàn thành việc triển khai nội dung chuyên đề toàn khóa và hàng năm; 98% cán bộ, đảng viên tham gia học tập; 82% đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân được tuyên truyền.

Với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo” kết thúc mỗi đợt học tập, các cấp ủy chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch và nộp về cấp ủy để theo dõi đánh giá chất lượng. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu, hướng dẫn các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc đưa nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị; triển khai tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên liên hệ xây dựng, đăng ký kế hoạch cá nhân làm theo Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo rõ việc và sát với từng đối tượng; phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu.

Trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiều vấn đề nổi cộm được nhân dân và dư luận quan tâm đã được huyện tập trung, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, như: Công tác quản lý và bảo vệ rừng, giải quyết tranh chấp đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ chính sách... Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đầu trong tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, không để hình thành điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, qua đó đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, tạo những chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên, kỷ luật kỷ cương hành chính được tăng cường; phong cách, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có chuyển biến tích cực.

Nhân lên những mô hình, phong trào đột phá

Có thể thấy rằng, với sự năng động, sáng tạo, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW bằng nhiều phương pháp, cách làm hay, thiết thực, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, phong trào đột phá, gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu về học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị được triển khai hiệu quả.

Hiện thực hóa việc học làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, huyện Nậm Pồ đã xây dựng và triển khai nhiều phong trào “đột phá” trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; hướng tới chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn, như: Phong trào “Thêm việc tốt mỗi ngày” (từ tháng 1/2020), mô hình “121 tổ dân vận cơ sở” (từ tháng 1/2022), phong trào “Ngày cuối tuần tình nguyện” (từ tháng 9/2022), chương trình “Nước cho em” (từ tháng 9/2022); phong trào “Hai nghìn đồng mỗi ngày cho giáo dục” (từ tháng 11/2022).

Điển hình như cuối năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thành lập 121 tổ dân vận cơ sở tại 121 bản trên địa bàn với gần 900 thành viên (lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện). Đây được xem là mô hình, cách làm mới, được xây dựng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Điện Biên, cũng như trên cả nước. Sau hơn 1 năm thành lập, các tổ dân vận cơ sở đã bám sát các nhiệm vụ, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn; hỗ trợ các bản trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, xây dựng cơ sở Đảng, hệ thống chính trị. Trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, năm 2022 các Tổ Dân vận cơ sở đã phối hợp với cấp ủy, chi bộ xem xét giới thiệu kết nạp Đảng cho 232 quần chúng ưu tú. Các tổ dân vận cơ sở thường xuyên xuống hỗ trợ các bản phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, nhất là việc xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi; khai hoang ruộng nước... Tiêu biểu như: Hỗ trợ trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng tại xã Chà Nưa, Pa Tần, Nậm Khăn; Mô hình trồng lúa Đài Thơm 8 tại Nậm Khăn và Chà Cang; Mô hình trồng lạc tại bản Mốc 4 (xã Nậm Tin); mô hình trồng sả lấy tinh dầu tại bản Huổi Lụ 2, Huổi Lụ 3, Nậm Nhừ 3 (xã Nậm Nhừ); mô hình nuôi trâu vỗ béo tại bản Huổi Thủng 1 (xã Na Cô Sa)...

Học và làm theo Bác bằng những hành động thiết thực, hàng ngày, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát động phong trào “Thêm việc tốt mỗi ngày”. Sau 3 năm phát động, đã lan tỏa những hành động đẹp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến nay, toàn huyện đã có 91 lượt tập thể, 835 lượt cá nhân được Ban Thường vụ Huyện ủy gửi thư khen, biểu dương về những việc làm tốt, những hành động cụ thể có tác động, ảnh hưởng tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Cụ thể như việc làm tốt trong triển khai, thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng nông thôn mới; vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; phong trào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng thuận tham gia của nhân dân... tin rằng, việc học và làm theo Bác trên địa bàn huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục gặt hái những thành công, tạo sức lan tỏa và dấu ấn đậm nét bằng những mô hình mới, phát huy hiệu quả cao. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng biên cương Nậm Pồ ngày càng phát triển giàu đẹp bền vững.

Nguyễn Ngọc Sơn

(Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ)

Bình luận

Tin khác

Back To Top