Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

09:53 - Thứ Bảy, 11/11/2023 Lượt xem: 6429 In bài viết

ĐBP - Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh đã tập trung triển khai nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ÐVTN) hưởng ứng tham gia. Qua các phong trào không chỉ nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến rõ rệt về tư tưởng, đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, đoàn viên mà còn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội.

ÐVTN giúp người dân bản Chiềng Chung, thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) làm đường bê tông nội bản.

Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng

Ðể việc học và làm theo Bác thực sự lan tỏa và mang lại kết quả tích cực, cùng với việc triển khai quán triệt, xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác theo chủ đề từng năm, các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho ÐVTN. Hàng năm, các đơn vị đều tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng cho cán bộ, ÐVTN, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin độc hại, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Ðồng thời, thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ÐVTN; duy trì các chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng”, “Theo dấu chân Bác”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”... Ðịnh kỳ hàng tháng, các đơn vị đã tổ chức cho ÐVTN sinh hoạt, thảo luận về các cuốn sách viết về Bác Hồ; triển khai sinh hoạt chi đội, liên đội với chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi - thiếu nhi với Bác Hồ”.

Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi, vào các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của dân tộc, của tỉnh, các cấp bộ Ðoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dọn dẹp nghĩa trang; dâng hương, thắp nến tại các nghĩa trang liệt sĩ; chăm sóc, tôn tạo di tích lịch sử; thăm hỏi, tặng quà gia đình thương liệt sĩ... Riêng tại các liên đội trường đã tổ chức chương trình, hành trình cho thiếu nhi về nguồn, đến với địa chỉ đỏ, tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, đền thờ, nghĩa trang liệt sĩ.

Tập trung triển khai thực hiện “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Ðiện Biên” năm 2023 với 4 tiêu chí: Bản lĩnh, vững vàng; đoàn kết, sáng tạo; tiên phong hành động và khát vọng vươn lên, Ðoàn các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”; tổ chức sinh hoạt chuyên đề về văn hóa, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi. Ðể từng bước hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong ÐVTN, Ðoàn các cấp tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung hết sức phong phú như về Luật Thanh niên năm 2020, tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, phòng chống tự tử bằng lá ngón, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em...

Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Học và làm theo lời dạy của Bác: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”… ÐVTN trong tỉnh đã không quản ngại gian khổ, khó khăn, hăng hái tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như: Hỗ trợ xây dựng cầu, đường bê tông nông thôn, thắp sáng đường quê, bể đốt rác; triển khai mô hình “Vườn hoa thanh niên”, “Hàng cây thanh niên”; hỗ trợ, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Ðiện Biên tới du khách đến tham quan...

Chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, ÐVTN tại các địa phương tích cực tham gia hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” bằng các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh, xử lý các điểm ô nhiễm về môi trường... Ðặc biệt, ÐVTN tích cực huy động các nguồn lực để triển khai các hoạt động an sinh xã hội. Từ đầu năm đến nay, Ðoàn các cấp đã tổ chức được nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ, tặng quà, tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí thực hiện lên tới hàng tỷ đồng.

Phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, ÐVTN đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến thiết thực góp phần thúc đẩy, phát triển công cuộc chuyển đổi số tại tỉnh. Ðến nay, ÐVTN trong tỉnh đã có 628 ý tưởng, sáng kiến đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, trong đó 37 ý tưởng, sáng kiến đã được ứng dụng vào thực tiễn. Ðáng nói, nhiều công trình, phần việc thanh niên đã được ÐVTN triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã khánh thành được 11 công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá du lịch - di sản văn hóa” tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, Ðền thờ liệt sĩ tại chiến trường Ðiện Biên Phủ, di tích Ðồi A1, hầm Ðờ Cát...; tổ chức cho ÐVTN tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Xung kích bảo vệ Tổ quốc, ÐVTN thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên mốc giới; tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Học và làm theo Bác đang ngày càng lan tỏa rộng rãi và trở thành việc làm thường xuyên của các ÐVTN trong tỉnh. Bằng những hành động, việc làm cụ thể, ÐVTN đã thể hiện khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đó, có những đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ðặc biệt, qua các phong trào, hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác được các cấp tuyên dương khen thưởng, là tấm gương sáng để ÐVTN khác noi theo.

Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top