Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Mường Lay làm theo lời Bác

10:43 - Thứ Hai, 11/12/2023 Lượt xem: 5049 In bài viết

ĐBP - Ngày 12/12/1953, lần đầu tiên Bác Hồ gửi thư cho đồng bào, cán bộ Lai Châu nhân dịp nhận tin vui Lai Châu (thủ phủ của tỉnh Lai Châu lúc bấy giờ là TX. Lai Châu, nay là TX. Mường Lay) giải phóng. Trong thư, Người viết: “Cán bộ thì phải thật sự gần gũi giúp đỡ Nhân dân, đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết”. Thấm nhuần lời Bác dạy, 70 năm trôi qua, những dòng nhắn nhủ, căn dặn của Người luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp TX. Mường Lay khắc ghi và cụ thể hóa thông qua phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quyết tâm dựng xây thị xã ngày càng phát triển.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên TX. Mường Lay thường xuyên gần gũi, động viên và hỗ trợ nhân dân. Trong ảnh: Cán bộ Ủy ban MTTQ thị xã thăm, động viên hộ nghèo phường Sông Đà. Ảnh: C.T.V

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc, TX. Mường Lay có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Điện Biên. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, cán bộ và công tác cán bộ của thị xã luôn được quan tâm đặc biệt và bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhằm xây dựng đội ngũ “công bộc” sáng tạo, trách nhiệm, thực sự gần gũi, giúp đỡ và đồng hành cùng nhân dân đoàn kết, xây dựng thị xã. Đảng bộ thị xã đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, được nhân dân các dân tộc đồng thuận, tin tưởng, là nhân tố quan trọng để Mường Lay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Các nội dung đăng ký làm theo Bác của tập thể và cá nhân được cụ thể, rõ việc, thiết thực, không chung chung. Những nội dung “làm theo” của tập thể được thảo luận, thống nhất trong cấp ủy, chi bộ; nội dung đăng ký của cá nhân được báo cáo trước chi bộ để chi bộ tham gia đóng góp ý kiến. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị được công khai nội dung đăng ký với đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị để theo dõi và giám sát kết quả việc thực hiện. Nhờ đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã có cách làm sáng tạo.

Mô hình học tập và làm theo Bác của Đoàn thanh niên Thị xã Mường Lay. Ảnh: Trần Nhâm

Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy Mường Lay xây dựng kế hoạch học và làm theo Bác theo từng năm với chuyên đề cụ thể. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các đơn vị xây dựng quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; nghiên cứu, xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cấp ủy, lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị đã chú trọng nội dung đột phá để tạo chuyển biến rõ nét. Kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân, giải quyết những vấn đề nổi cộm, vấn đề cần làm ngay. Qua đó góp phần tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, mang lại sự đoàn kết trong nội bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của thị xã. Tiêu biểu như: UBND phường Na Lay “tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc, kiến nghị của nhân dân không để tình trạng kéo dài; duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân và tiếp nhận xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại theo quy định”; Trung tâm Y tế thị xã “thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thực hiện công tác rà soát bổ sung quy hoạch; tập trung thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”; Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã “thực hiện nghiêm túc quy định phát sóng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thiết bị công nghệ”…

Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Nậm Cản nghiên cứu sử dụng phần mềm áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Ảnh: Trần Nhâm

Đặc biệt, để giải quyết “bài toán” việc làm hậu tái định cư thuỷ điện Sơn La, thị xã xây dựng chương trình học và làm theo Bác với chủ đề: “Vấn đề chuyển đổi ngành nghề của các hộ tái định cư”. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và các cơ quan, tổ chức trong thị xã đã tập trung công tác đào tạo nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm; đánh bắt thủy sản trên lòng hồ; thành lập các hợp tác xã, tổ đội sản xuất có tư cách pháp nhân để vay vốn, kêu gọi đầu tư. Hiện nay, địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng ở các khu tái định cư lòng hồ; rà soát, nghiên cứu chuyển đổi phương thức đào tạo nghề theo hướng phù hợp như: Khai thác, chế biến thủy sản, phát triển sản phẩm OCOP, đồng thời tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa cho các hộ dân tái định cư.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ; ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội, từng bước tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong Đảng bộ, hệ thống chính trị và nhân dân thị xã; đã và đang trở thành công việc tự giác, thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên. Từ đó xây dựng, phát triển TX. Mường Lay ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trần Bằng Lăng

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Mường Lay

Bình luận

Tin khác

Back To Top