Kinh tếĐầu tư

Cầu treo Lả Chà không hoàn thành đúng tiến độ

00:00 - Thứ Sáu, 05/06/2015 Lượt xem: 959 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Mấy chục năm nay, cứ vào mùa mưa, người dân bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, lại phải qua suối Nậm Chà bằng cách bơi. Vào mùa khô, nước suối cạn, người dân bản Lả Chà làm tạm chiếc “cầu khỉ” bắc qua suối, mỗi năm phải làm và thay thế ba chiếc và nó luôn nằm ở đáy suối khi mùa mưa đến. Cũng nhờ có “cầu khỉ” mà người dân bản Lả Chà, mới đưa được xe máy về nhà. Còn vào mùa mưa những chiếc xe máy - tài sản có giá trị của người dân bản Lả Chà lại được tập kết ngay đầu cầu.

Anh Mào Văn Phiến, Trưởng bản Lả Chà, tâm sự: “Người dân trong bản khổ và vất vả lắm, mùa mưa người lớn qua suối bằng cách chui vào túi nylon trôi qua hoặc bơi, muốn vận chuyển hàng hóa, hoặc đưa đón các em nhỏ đi học phải dùng bè tre chèo qua, rất nguy hiểm cán bộ ạ! Người dân bản Lả Chà rất mong muốn có cầu treo. Năm 2013 có Doanh nghiệp tư nhân Bằng Kiều đến thi công làm cầu treo, nhưng mãi đến tận bây giờ vẫn chưa xong; đơn vị này làm việc không liên tục, có tháng thì làm có tháng thì không”. Không biết họ làm gì, ở đâu? Và đến bao giờ mới có cầu”.

Cầu tạm nhân dân bản Lả Chà làm để qua suối vào mùa khô.

Bản Lả Chà có 64 hộ, 333 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Cống. Cầu Lả Chà bắc qua suối Nậm Chà được khởi công xây dựng từ tháng 10 năm 2013, theo Đề án bảo tồn và phát triển dân tộc đặc biệt ít người của Chính phủ. Dự án cầu treo Lả Chà do chủ đầu từ là Ban Dân tộc miền núi tỉnh Điện Biên, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân Bằng Kiều.

Theo ông Lường Văn Phin - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Pa Tần, cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư đã rót cho nhà thầu hơn 70% vốn. Nhưng từ khi khởi công đến nay, công trình chưa hoàn thành theo đúng tiến độ, người dân ở bản Lả Chà rất bức xúc”. Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi trực tiếp đến công trình xây dựng cầu Lả Chà vào buổi chiều ngày 14/5/2015 thì thấy, đơn vị thi công mới xây dựng xong 4 trụ ở 2 đầu, 2 dây cáp treo đã kéo sẵn nằm theo chiều dài của cầu cách đây ba tuần. Dự kiến cầu treo Lả Chà xong trước mùa mưa năm 2014 và mới đây, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh yêu cầu phải xong trước ngày 15/5/2015. Hiện nay, tuyến đường từ trung tâm xã Pa Tần vào bản Lả Chà đã được Doanh nghiệp Ngân Hà khởi công nâng cấp và hoàn thành giai đoạn đầu. Đồng nghĩa với việc là đường đã được nâng cấp mở rộng thuận tiện cho xe ô tô, xe máy lưu thông vào đến tận bản; còn cây cầu treo bắc qua suối Nậm Chà nối tuyến đường này với bản vẫn chưa hoàn thành.

Con đường vào bản Lả Chà đã được nâng cấp, trường học đã được xây dựng khang trang, trụ cầu treo Lả Chà đã được xây, cáp đã được trải, nhưng những chiếc xe chở nguyên vật liệu được phủ kín và những chiếc máy xúc, máy ủi được nằm khuất trong bụi cây luôn trong tình trạng không hoạt động của đơn vị thi công. Không biết bao giờ công trình cầu treo Lả Chà mới hoàn thành? Hàng ngày vào mùa mưa dòng suối Lả Chà nước chảy xiết vẫn có người bơi qua, bơi lại, những em nhỏ vẫn tập bơi hàng ngày vào mùa nước cạn, những chiếc xe máy vẫn nằm trơ giữa mưa nắng, nỗi chờ đợi của người dân luôn thổn thức. Và người dân tộc Cống ở bản Lả Chà, phải chui vào túi nylon và bơi qua sông bao nhiều lần nữa mới có cầu treo để đi…?

Bài, ảnh: Xuân Sang

(PX15 Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top