Kinh tếĐầu tư

Con đường “ý Đảng lòng dân”

00:00 - Thứ Tư, 10/06/2015 Lượt xem: 1204 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Gần 1 năm trước, ai vào khu bản Ten (thuộc bản Pá Cha), xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng đều phải lắc đầu ngao ngán trước con đường khổ ải. Nhưng nay, con đường đó đã được bê tông hóa và đang từng bước làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây.

Con đường của bản Ten trước năm 2015 chỉ là đường đất, mưa xuống trơn như đổ mỡ, đi lại gian nan, vất vả. Theo người dân ở đây cho biết, khổ nhất là những lúc đi xát thóc. Đường trơn trượt không đi xe máy được phải gánh thóc đi bộ gần 3km mới tới được chỗ máy xát. Người nào nhanh thì mất 3 – 4 giờ còn không thì phải mất nửa ngày. Nhiều người trượt chân ngã đổ hết thóc. Bây giờ, đường bản Ten đã hoàn toàn khác. Con đường dài gần 1,3km đã bê tông hóa phẳng lỳ; rãnh, cống thoát nước xây dựng kiên cố.

Có đường bê tông mới giúp người dân khu vực bản Ten, xã Ẳng Tở thuận tiện trong việc đi lại và phát triển kinh tế.

Dẫn chúng tôi đi tham quan, ông Lò Văn Đương, Trưởng bản Pá Cha kể: Con đường được xây dựng chủ yếu bằng nguồn vốn của chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con góp thêm tiền, hiến đất và góp ngày công lao động để hoàn thành con đường. Theo đó, mỗi khẩu đóng góp 150.000 đồng. Con đường đi qua vườn, ruộng nhà nào thì nhà đấy hiến đất và 100% hộ có người tham gia làm đường ít nhất 1 ngày. Vậy nên, con đường hoàn thành là sự nỗ lực rất lớn của bà con góp công, góp của làm nên. Bởi vì, đa số các hộ ở đây đều thuộc diện khó khăn nên quá trình tuyên truyền, vận động gặp không ít vướng mắc. Lúc đầu một số hộ dân không đồng thuận, họ bảo còn quá khó khăn. Sau đó, lãnh đạo bản thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền về lợi ích của con đường; nếu không có đường, việc đi lại của bà con khó khăn, con em phải nghỉ học khi mưa gió thì thiệt hại còn lớn hơn. Cuối cùng bà con cũng hiểu, đồng thuận góp tiền, hiến đất để mở rộng và bê tông hóa mặt đường như hôm nay.

Ông Lò Văn Giót, người dân bản Ten chia sẻ: Lúc đầu, khi nghe trưởng bản kêu gọi mỗi khẩu góp 150.000 để làm đường, tôi đã không đồng ý. Bởi vì, nhà tôi có 10 khẩu, điều kiện kinh tế khó khăn, ngay 1 lúc phải đóng 1,5 triệu đồng thì không có tiền. Song, cán bộ bản nhiều lần đến nhà giải thích làm đường là để phục vụ lợi ích chung của tất cả bà con trong bản nên gia đình cũng cố gắng vay mượn đóng góp. Giờ đây, có đường bê tông bà con có thể đi lại thuận tiện trong cả 2 mùa.

Hộ ông Tòng Văn Hồng góp 1,2 triệu đồng và hiến gần 500m2 đất để làm đường - một trong những hộ đóng góp nhiều nhất trong bản. Ông Hồng cho biết: Khi nghe chính quyền địa phương thông báo sẽ đầu tư làm đường bê tông nội bản, tôi cũng như bà con trong bản đều rất phấn khởi. Gia đình tôi sẵn sàng đóng góp tiền và đồng ý hiến gần 500m2 đất. Có đường bê tông kiên cố, người dân mình không lo con cái phải nghỉ học mỗi khi trời mưa nữa.

Dạo một vòng quanh khu vực bản Ten, chúng tôi nhận thấy tuy cuộc sống của người dân ở đây còn nhiều khó khăn với 35% hộ nghèo song họ có tinh thần đoàn kết, sẵn sàng gạt bỏ lợi ích cá nhân để phục vụ lợi ích của tập thể. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc đóng góp để hoàn thành bê tông hóa đường nội bản. Sau 10 ngày vận động, họp bản bàn bạc, bản đã có đủ số tiền 22,5 triệu đồng đóng góp làm đường. Bà Lường Thị Hóa, 65 tuổi, người dân bản Ten cho biết: Nửa đời người, tôi gắn bó với nơi đây nên tôi hiểu rõ sự khó khăn, vất vả và cả nguy hiểm khi đi trên con đường này vào mùa mưa. Khi biết đường sắp được bê tông hóa, tôi rất vui mừng và sẵn sàng đóng góp để làm đường. Gia đình tôi có 4 khẩu nhưng là hộ nghèo nên được giảm 1 khẩu, chỉ phải đóng 450.000 đồng. Số tiền này quá lớn đối với gia đình tôi nhưng vì muốn có con đường bê tông để các con đi làm đỡ vất vả, các cháu không phải nghỉ học khi trời mưa, tôi đã bán 15 gánh củi và 2 con gà lấy tiền đóng góp.

Ông Bạc Cầm Hưởng, Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở cho biết: Những năm qua, người dân bản Pá Cha luôn đoàn kết vượt qua khó khăn, giúp nhau trong cuộc sống. Bản cũng là bản điểm xây dựng nông thôn mới của xã. Chúng tôi tin tưởng rằng, với con đường mới này, bà con sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh của bản để làm thay đổi diện mạo và cuộc sống ngày càng khởi sắc.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top