Kinh tếĐầu tư

Vốn đầu tư ngoại đổ vào Việt Nam sẽ tăng mạnh

00:00 - Thứ Hai, 04/04/2016 Lượt xem: 2120 In bài viết
Đó là khẳng định của ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, khi nhìn nhận về tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đến nền kinh tế Việt Nam trong năm 2016 tại hội nghị đối thoại về TPP. Hội nghị đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp (DN) FDI và các DN niêm yết lớn của Việt Nam.

Dựa trên nền tảng phát triển chung của nền kinh tế, chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán, không chỉ đối với chứng khoán của các ngành hưởng lợi như dệt may, da giày, thủy sản, mà còn cộng hưởng đến các ngành phụ trợ khác. Dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài đổ vào Việt Nam gia tăng mạnh sẽ tạo động lực tăng trưởng mới cho thị trường trong thời gian tới. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, TPP đã chính thức được ký kết, đánh dấu việc hoàn tất toàn bộ quá trình hơn 5 năm đàm phán. Việt Nam là một trong 8 nước được mời tham gia đàm phán TPP ngay từ những ngày đầu tiên, bởi trong mắt các nhà đầu tư quốc tế luôn tin tưởng Việt Nam là một nước năng động, nhất quán thi hành đường lối mới, nghiêm túc thực hiện các cam kết quốc tế.

Ngoài ra, Việt Nam là một nước có lượng dân số cao, có nhiều tiềm năng trong việc mang lại giá trị gia tăng lớn cho các nước. Việc tham gia các hiệp định thương mại và có các mối quan hệ với các cường quốc lớn đã củng cố vị thế của Việt Nam trên trường khu vực và quốc tế. Với 12 quốc gia thành viên, TPP đang tạo ra một khu vực thương mại lớn nhất thế giới với tổng dân số hơn 800 triệu người (11,2% dân số thế giới), sản lượng kinh tế tương đương 40% GDP toàn cầu và 30% tổng doanh thu xuất nhập khẩu thế giới. Dự kiến có hiệu lực từ năm 2018, TPP mở ra những cơ hội lớn cho cộng đồng các DN trong nước hoạt động trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, cơ hội thuận lợi cũng đi kèm với không ít khó khăn thách thức. Có thể thấy rằng quy mô hiện nay của thị trường chứng khoán chưa đủ lớn để có thể hấp thụ hết lượng vốn khổng lồ từ nước ngoài; sức ép cạnh tranh đối với các DN là không nhỏ trên sân chơi chung quốc tế. Để chuyển cơ hội thành lợi ích kinh tế, không những đòi hỏi các DN không ngừng thay đổi, mà còn yêu cầu sự đổi mới của Nhà nước, các cơ quan quản lý, điều hành. Bên cạnh đó, DN là chủ thể phản ánh sức mạnh và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Do vậy, các DN cần phải có quyết tâm cao, chủ động sáng tạo, không ngừng nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ với tư duy không chỉ giới hạn tại thị trường trong nước mà còn vươn tầm ra thế giới, để từ đó nâng tầm trình độ phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh tại TPHCM cho biết, trong thời gian tới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ tăng cường kết nối cơ hội giao thương cho các DN tạo nhiều diễn đàn mở - nơi các đại biểu là đại diện các DN, hiệp hội, cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành có thể cùng nhau đưa ra ý kiến và trao đổi thẳng thắn về TPP và những cơ hội, thách thức xung quanh hiệp định này. Từ đó, các DN có thể tìm ra những phương án kinh doanh, cơ hội hợp tác nhằm tận dụng tối đa những cơ hội để mang lại lợi ích chung cho các DN và toàn xã hội.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top