Kinh tếĐầu tư

Sẽ có thêm nhiều cầu nối bờ vui

09:03 - Thứ Sáu, 26/08/2016 Lượt xem: 4004 In bài viết
ĐBP - Sau 2 năm thực hiện Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số tại 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên (gọi tắt là Đề án 186), trên địa bàn tỉnh ta đã xây dựng mới 6 cầu treo. Không dừng lại ở đó, trong thời gian tới bà con các dân tộc khu vực chưa có cầu sẽ được hưởng niềm vui bởi theo thông tin từ Sở Giao thông – Vận tải, Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (gọi tắt là Dự án LRAMP) theo Quyết định số 622/QĐ-BGTVT ngày 2/3/2016 của Bộ Giao thông – Vận tải, với nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ chính thức khởi động sau mùa mưa năm nay.

Dự án có 3 hợp phần chính: Khôi phục, cải tạo đường địa phương; xây dựng cầu dân sinh và hợp phần tư vấn chung. Trên cơ sở tiêu chí chung của Dự án, kết quả rà soát danh mục và vị trí, thứ tự ưu tiên các cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) – đơn vị chủ đầu tư, dự kiến trên địa bàn tỉnh trong 5 năm tới sẽ xây dựng 74 cây cầu dân sinh. 64 cầu được triển khai trước, 10 cầu dân sinh còn lại sẽ được xem xét thực hiện trên cơ sở cân đối tổng mức đầu tư phân bổ cho tỉnh Điện Biên. Tổng Dự án được chia làm 5 dự án thành phần với tổng mức đầu tư dự kiến trên 235 tỷ đồng. Khác với Đề án 186, Dự án LRAMP không chỉ xây dựng cầu treo dân sinh mà còn triển khai thi công các cây cầu bê tông với công nghệ mới (áp dụng công nghệ bê tông siêu nhẹ) hứa hẹn độ bền cao hơn. Qua khảo sát của đơn vị đại diện chủ đầu tư và ngành chuyên môn địa phương, để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương tại những địa bàn đặc biệt khó khăn, dự án thành phần 1 sẽ ưu tiên cho các xã: Nậm Chua, Na Cô Sa, Nậm Tin, Chà Nưa (cùng thuộc huyện Nậm Pồ) và xã Mường Đun (huyện Tủa Chùa) với tổng mức đầu tư khoảng 11,3 tỷ đồng. Các dự án thành phần tiếp theo cũng chọn ra những địa bàn có nhu cầu bức thiết để ưu tiên xây dựng, với mục tiêu mỗi năm sẽ hoàn thành 1 dự án thành phần.

Chia sẻ về kế hoạch thực hiện cũng như các phương án khắc phục khó khăn khách quan trong quá trình triển khai Dự án LRAMP, ông Đinh Đức Thiện, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông – Vận tải) cho biết: Rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Đề án 186 tại Điện Biên, những khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan dẫn đến tiến độ xây dựng không như dự kiến, một số vướng mắc trong quá trình khảo sát ban đầu đã được tháo gỡ. Cụ thể, một số vị trí dự kiến xây dựng cầu như: 3 cây cầu liên quan đến khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, huyện Mường Nhé (theo tiêu chí của Quyết định 622 không được phép xây dựng); cầu Pá Cha 1, cầu bản Sẳng (cùng thuộc huyện Mường Ảng) đã tìm được địa điểm phù hợp. Một vướng mắc không nhỏ trong việc kêu gọi, chỉ định nhà thầu thi công đó là sự cách trở về địa lý, giao thông. Vị trí xây dựng một số cầu căn cứ theo nguyện vọng của người dân và đề nghị cần xây cầu của địa phương nhưng địa bàn không có đường giao thông vào vị trí xây dựng. Điển hình như: Vàng Chua (huyện Tủa Chùa), Nậm Chua (huyện Nậm Pồ), Pa Soan 1, 2 (huyện Mường Chà), đơn vị chủ đầu tư và địa phương đã rà soát lại và thống nhất trước mắt sẽ khắc phục, đảm bảo giao thông rồi mới lên phương án xây dựng. Các nhà thầu trước khi được chỉ định thi công cũng phải cam kết xác định khó khăn, triển khai đúng như tiến độ đề ra. Trong 5 năm tới, Điện Biên sẽ có ít nhất 64 cây cầu mới thuộc Dự án LRAMP.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top