Chính trịĐối ngoại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại tỉnh Gunma, Nhật Bản

09:20 - Thứ Bảy, 16/12/2023 Lượt xem: 2759 In bài viết

Chiều 15-12, ngay sau khi tới Nhật Bản để dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi thăm, làm việc tại tỉnh Gunma.

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita; tọa đàm cùng Thống đốc và doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh và thăm Công ty Cổ phần Shibata Gousei.

Tỉnh Gunma nằm ở vị trí trung tâm Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo 120km về phía Tây Bắc, là quê hương của 4 Thủ tướng Nhật Bản; dân số khoảng 2 triệu người, GDP năm 2021 khoảng 62 tỷ USD, có thế mạnh về ngành sản xuất thiết bị vận tải, linh kiện, thực phẩm, hóa học, nhựa. Hiện có 45 doanh nghiệp tỉnh đầu tư vào Việt Nam và nhiều doanh nghiệp quan tâm và mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam. 

Cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh có khoảng 12.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại đây. Hợp tác giữa tỉnh Gunma với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã và đang đạt được thành quả trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, giao lưu nhân dân… 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma. 

Tại buổi tiếp Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng đến thăm tỉnh Gunma, mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê hương của 4 Thủ tướng Nhật Bản, trong đó có cựu Thủ tướng Fukuda Yasuo, người đã đưa ra học thuyết “từ trái tim đến trái tim” vào những năm 70 để thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản và các nước ASEAN. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao hơn 500 hoạt động đã diễn ra để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tại hai nước trong năm 2023, chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ khi đã cùng Thủ tướng Kishida Fumio công bố logo kỷ niệm, khởi động năm kỷ niệm Việt Nam-Nhật Bản vào cuối năm 2022; cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt mà lãnh đạo và nhân dân tỉnh Gunma dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, cũng như sự hỗ trợ của Thống đốc và chính quyền tỉnh Gunma đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh.

Đánh giá cao những thành quả tích cực trong hợp tác địa phương giữa hai nước trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác địa phương là kênh hiệu quả để thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác, tăng cường tình cảm gắn bó giữa người dân hai nước. 

Hoan nghênh những quyết tâm, nỗ lực và sáng kiến của Thống đốc Yamamoto Ichita, chính quyền tỉnh Gunma trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và các địa phương đối tác Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Thống đốc tổ chức đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam và Ngày Gunma tại tỉnh Hà Nam vào năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Gunma thúc đẩy quan hệ hợp tác với tỉnh Hà Nam và các địa phương Việt Nam có lãnh đạo thăm Gunma dịp này như Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Khánh Hòa và Cần Thơ nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng còn rất lớn thông qua đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác du lịch. 

Thống đốc Yamamoto Ichita bày tỏ vinh dự được Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm tỉnh; khẳng định tình cảm, ấn tượng tốt đẹp với đất nước và con người Việt Nam; cho biết ngày càng nhiều doanh nghiệp của tỉnh quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc Gunma là tỉnh đứng đầu Nhật Bản về tỷ lệ người Việt Nam trong tổng dân số, Thống đốc Yamamoto đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp tích cực của cộng đồng hơn 12.000 người Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma.

Thống đốc Yamamoto cũng khẳng định sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, nhân dân để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tiếp nhận nhiều hơn nữa lao động Việt Nam, trong đó có các thực tập sinh, cũng như quan tâm và hỗ trợ hòa nhập hơn nữa vào xã hội Nhật Bản. 

Đánh giá Việt Nam là một thị trường hấp dẫn và phát triển, Thống đốc tỉnh Gunma khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam; thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước; mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư thuận lợi vào Việt Nam và có nhiều hơn nữa doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào tỉnh Gunma.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Hà Nam của Việt Nam và tỉnh Gunma, Nhật Bản. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thăm khu giao lưu với người dân của tỉnh Gunma – nơi người dân và chính quyền có thể gặp gỡ để trao đổi, kiến nghị và thảo luận, giải đáp các vấn đề cùng quan tâm cả bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tọa đàm cùng Thống đốc Yamamoto Ichita và doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Gunma về hợp tác đầu tư kinh doanh. 

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp tỉnh Gunma giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh; đồng thời bày tỏ quan tâm và mong muốn đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực: Sản xuất thiết bị, linh kiện, thực phẩm, hóa chất, khoa học công nghệ, tài chính, du lịch, giải trí, dịch vụ phân phối, bán lẻ…

Đánh giá cao tiềm lực và hoan nghênh sự quan tâm, mong muốn hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp tỉnh Gunma đối với Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và của tỉnh Gunma nói riêng mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, qua đó chuyển giao công nghệ, sử dụng nguyên vật liệu và lao động người Việt Nam. 

Thông tin tới Thống đốc và doanh nghiệp tỉnh Gunma các yếu tố nền tảng về tình hình Việt Nam và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh ổn định, hiệu quả tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thời gian qua, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, Việt Nam đã nỗ lực tập trung giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực tăng trưởng trong bối cảnh mới; và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều điểm sáng trên các lĩnh vực.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm với các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Gunma. 

Điểm lại quá trình 50 năm xây dựng, vun đắp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển tốt đẹp, đã chính thức bước sang một chương mới sau khi hai bên thiết lập quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới".  

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, các kết quả hợp tác giữa hai bên thời gian qua là đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng hợp tác của Việt Nam và Nhật Bản nói chung và với tỉnh Gunma nói riêng. Thủ tướng cho biết, Việt Nam tạo điều kiện tốt nhất có thể và mong muốn các doanh nghiệp tỉnh Gunma và Nhật Bản tiếp tục mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có nhiều thế mạnh, tiềm năng, đồng thời khai phá những lĩnh vực hợp tác mới. Trong đó sớm có các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực như  kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, linh kiện điện tử, ô tô điện...; sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới (hydrogen), năng lượng tái tạo; Trung tâm tài chính, tài chính xanh; công nghệ sinh học, y tế; nông nghiệp công nghệ cao… 

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của hai bên, trên nền tảng “Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và thế giới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng rằng, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, với tỉnh Gunma nói riêng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh Gunma sẽ là những nhân tố quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị giữa hai nước. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn, đã quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn, cùng nhau hợp tác, phát triển, vì lợi ích, ấm no, hạnh phúc của nhân dân hai nước.

* Trước đó, chiều cùng ngày, thăm công ty và động viên lao động Việt Nam đang làm việc tại Công ty Shibata Gousei – doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực lắp ráp, gia công ép nhựa, chế tạo khuôn mẫu cho bộ phận nhựa nội thất ô tô; là tiêu biểu về tự động hóa, sản xuất thân thiện môi trường; Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng, đánh giá cao sự phát triển và thành tựu đạt được của công ty trong những năm qua; đặc biệt là việc sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, tự động hóa, áp dụng công nghệ Internet vạn vật (IOT) trong vận hành, cũng như triển khai sáng kiến Các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), sản xuất xanh, sản xuất sạch. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính với người lao động Việt Nam đang làm việc tại Công ty Cổ phần Shibata Gousei.

Tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 28) vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã cùng nhấn mạnh quyết tâm hợp tác, cùng đề cao đoàn kết quốc tế, chủ nghĩa đa phương, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải, giữ nhiệt độ trái đất không tăng quá 1,5 độ C. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng khi biết có nhiều kỹ sư, nhân viên Việt Nam đang làm việc chăm chỉ tại công ty, đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt trong việc chế tạo thiết bị tự động hóa, chuyển đổi số của công ty, “coi công ty như nhà mình”, trong điều kiện làm việc và đãi ngộ tốt; mong muốn lãnh đạo công ty tiếp tục tiếp nhận thêm lao động Việt Nam, luôn quan tâm, tạo điều kiện để các kỹ sư, nhân viên người Việt Nam sinh sống, làm việc thuận lợi, nâng cao tay nghề, được học hỏi những công nghệ tiên tiến của Nhật Bản. Tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản cần được thể hiện ngay trong nhà máy, người Việt Nam và Nhật Bản cùng chung sức, đồng lòng phát triển nhà máy theo xu thế tự động hóa và thân thiện với môi trường. 

Với các lao động người Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn luôn đoàn kết, chăm chỉ làm việc, nỗ lực học hỏi, nâng cao tay nghề, ngày càng tiến bộ, đóng góp cho công ty và cho quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, khi có điều kiện thì đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top