Chính trịĐối ngoại

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón Tổng thống Indonesia thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

12:59 - Thứ Sáu, 12/01/2024 Lượt xem: 3230 In bài viết

Sáng 12-1, lễ đón Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón. 21 phát đại bác chào mừng vang lên trong tiếng quốc thiều của hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: TUẤN HUY 

Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1955, trở thành đối tác toàn diện vào năm 2003 và nâng cấp lên đối tác chiến lược năm 2013. Cho đến nay, Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại Đông Nam Á.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joko Widodo diễn ra trong bối cảnh thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Indonesia phát triển toàn diện, sâu rộng cả trên bình diện song phương lẫn đa phương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: TUẤN HUY   

Theo đó, quan hệ chính trị ngày càng gắn kết, đạt mức độ tin cậy cao. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, nhất là trong năm 2023 khi hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Trong ASEAN, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia. Tính từ tháng 1 đến hết tháng 11-2023, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 12,6 tỷ USD và hai nước đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương hằng năm lên 15 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: TUẤN HUY 

Indonesia là một trong những quốc gia trong khu vực có quan hệ sớm nhất về quốc phòng, an ninh với Việt Nam. Indonesia đặt phòng Tùy viên Quân sự tại Hà Nội vào năm 1964. Hai nước tích cực tham gia các hoạt động hợp tác về quốc phòng, an ninh trong khuôn khổ ASEAN. Hợp tác trong các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, giao lưu nhân dân, kết nối địa phương... được Việt Nam và Indonesia quan tâm thúc đẩy. Việt Nam và Indonesia cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN.

Chuyến thăm của Tổng thống Joko Widodo là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ nước ngoài tới Việt Nam trong năm nay, đồng thời là lần thứ hai nhà lãnh đạo Indonesia tới thăm Việt Nam, qua đó thể hiện sự coi trọng đối với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước láng giềng gần gũi trong ASEAN.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top