Chính trịĐối ngoại

Mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia

08:52 - Thứ Sáu, 08/03/2024 Lượt xem: 2727 In bài viết

Chiều 7/3 (giờ địa phương), tại nhà Quốc hội, Thủ đô Canberra, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines. (Ảnh: NHẬT BẮC)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Australia thanh bình và giàu lòng mến khách; cảm ơn Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo. Thủ tướng trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong sớm đón Chủ tịch Thượng viện Sue Lines thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Australia của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mong muốn cùng Australia củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, cũng như tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia, góp phần mở ra triển vọng hợp tác mới trong thời gian tới.

Thủ tướng chia sẻ Việt Nam ngày nay đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, chưa bao giờ có được tiềm lực, uy tín, vị thế như hiện nay. Có được những thành công này một phần nhờ sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có Australia.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Australia đã luôn hỗ trợ Việt Nam trong thời gian qua với những dự án, công trình cụ thể, hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng chống Covid-19 trong lúc khó khăn nhất, góp phần giúp Việt Nam trở thành một trong những nước có tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao nhất trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines.

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Australia, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trong 50 năm qua và việc hai nước vừa xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm này; mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ trong thời gian tới.

Chủ tịch Thượng viện Australia cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam và chuyến thăm là để thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký năm 2022. Nhắc lại những ấn tượng hết sức tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong lần thăm trước đây, Chủ tịch Thượng viện Sue Lines tin tưởng mạnh mẽ vào sự phát triển của đất nước Việt Nam cũng như tương lai tươi sáng của quan hệ hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thắt chặt hơn nữa ngoại giao nhân dân, hợp tác chống biến đổi khí hậu, mở đường bay trực tiếp để mở rộng hợp tác giáo dục và đào tạo, du lịch. Hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề cùng quan tâm như bình đẳng giới, hỗ trợ các nhóm yếu thế, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, người khuyết tật.

Về hợp tác Nghị viện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai Quốc hội tiếp tục triển khai đầy đủ Thỏa thuận Hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia được ký kết nhân chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ năm 2022, mong muốn Quốc hội Australia hợp tác với Quốc hội Việt Nam ủng hộ các thỏa thuận được ký kết giữa hai nước để mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Nghị viện Australia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đóng góp cho sự phát triển của Australia và quan hệ hai nước.

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top