Phát triển những sản phẩm du lịch hấp dẫn đáp ứng nhu cầu du khách

07:32 - Thứ Hai, 29/08/2022 Lượt xem: 7192 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, tỉnh ta đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư, nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động du lịch, và thu lại những kết quả tích cực. Tuy nhiên so với tiềm năng, sự phát triển ấy vẫn còn chậm, chưa tương xứng. Để thu hút, giữ chân du khách, không chỉ cần tiếp tục phát triển, làm đặc sắc thêm các sản phẩm đặc thù, mà còn cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch với sự hấp dẫn, độc đáo, đáp ứng nhu cầu du khách.

Thuyết minh viên giới thiệu bức tranh panorama cho du khách tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: C.T.V

Phát huy những giá trị, tiềm năng, lợi thế, tỉnh ta đã tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc thù là du lịch lịch sử, tăng khả năng cạnh tranh và tạo dựng thương hiệu du lịch Điện Biên. Du lịch lịch sử gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là sản phẩm riêng có. Hầu hết khách du lịch lên với Điện Biên đều đến tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, điểm đến liên quan đến Chiến dịch. Và cũng phần đông du khách lên với Điện Biên vì mục đích tham quan các di tích lịch sử. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đồi A1, Hầm Đờ - cát - tơ - ri, Tượng đài Chiến thắng... là những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến với Điện Biên. Bước sang năm 2022, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, vào các dịp nghĩ lễ, các địa điểm trên đều đón rất đông du khách, có những thời điểm quá tải. 6 tháng đầu năm 2022, Điện Biên đón tiếp 331.250 lượt khách du lịch, gần bằng cả năm 2021 (339.000 lượt). Trong đó, khách có lưu trú đạt 280.925 lượt, khách tham quan trong ngày đạt 50.325 lượt. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 514,7 tỷ đồng.

Lượng khách tăng, nhu cầu của khách du lịch cũng ngày càng đa dạng. Với sự cạnh tranh quyết liệt trong việc thu hút khách, bên cạnh việc tập trung phát triển sản phẩm đặc thù làm chủ lực, thì việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch cũng cần được quan tâm, nghiên cứu phát triển. Những năm gần đây, tỉnh nhà, các địa phương, đơn vị, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch trên địa bàn đã có nhiều chương trình hỗ trợ, hoạt động đầu tư, khai thác, phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, cộng đồng... gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc và một số sự kiện lớn như Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội Thành Bản Phủ...

Có thể nhắc đến các khu du lịch do cá nhân đầu tư với quy mô rộng lớn (có khu lên đến hơn 50ha), phát triển có hiệu quả như: Khu du lịch Pu Pha Đin, Pha Đin Pass, Đào Viên Sơn... Những điểm đến này được đánh giá như “vườn cổ tích”, luôn thơ mộng, tươi đẹp với khí hậu dễ chịu, không gian xanh mát, rực rỡ sắc hoa, nhiều tiểu cảnh đẹp mắt... Nhờ đó thường xuyên thu hút đông du khách, đặc biệt trong những ngày lễ đón hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Khác các điểm đến trên, dưới tầm nhìn của 1 doanh nghiệp, Khu Du lịch Khoáng nóng Uva được Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đầu tư phát triển trở thành sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, hướng đến gắn với văn hóa bản địa mang yếu tố tâm linh, cội nguồn dân tộc Thái, và dự kiến nâng giá trị sản phẩm lên với trải nghiệm tắm khoáng nóng trị liệu kết hợp với các món ăn trị liệu...

Có thể khẳng định, du lịch Điện Biên những năm gần đây đã đạt được những thành tựu đáng kể, đóng góp nhất định trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận, sản phẩm du lịch Điện Biên dù đã được đa dạng hóa, nhưng hầu hết mới hình thành, đang trong quá trình hoàn thiện hoặc chưa được nhiều du khách biết đến, chưa phát huy được hết giá trị. Sự kết nối giữa các di tích lịch sử, tạo những trải nghiệm, tái hiện lịch sử còn hạn chế. Mới có 6/45 điểm di tích thành phần được khai thác bán vé, đón tiếp du khách. Các điểm đến đều gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thời gian đón khách, thu vé chưa nhiều để tái đầu tư, mở rộng quy mô. Một số sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chưa thực sự độc đáo và phát huy được thế mạnh về tài nguyên, nên chưa đủ sức hấp dẫn hút khách du lịch. Với thực tế ấy, tỉnh ta cần tiếp tục tập trung xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao. Đồng thời đa dạng hóa với những sản phẩm du lịch có sức hút, khai thác được những tiềm năng, lợi thế của địa phương, để đáp ứng nhu cầu du khách và mở rộng thị trường khách, đưa du lịch Điện Biên bứt phá.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top