Hấp dẫn du lịch thu Hà Nội: Cần có thêm sản phẩm chuyên biệt

14:55 - Thứ Hai, 29/08/2022 Lượt xem: 7423 In bài viết

Trang tin nổi tiếng của CNN vừa công bố danh sách 12 nơi tốt nhất thế giới để ghé thăm vào mùa thu, trong đó có Hà Nội.

Điều này cho thấy, sức hấp dẫn mùa thu Hà Nội không chỉ “gây thương nhớ” với những người xa xứ, những du khách phương xa mà còn được khách nước ngoài yêu thích. Tuy nhiên, để du lịch mùa thu Hà Nội chuyên nghiệp và bài bản hơn và trở thành thương hiệu điểm đến, Hà Nội cần có thêm nhiều sản phẩm đặc thù, riêng biệt.

Vẻ đẹp lãng mạn của mùa thu Hà Nội luôn là điểm hấp dẫn du khách.

Thời điểm “vàng” hút khách đến Hà Nội

Nhận xét về Việt Nam, trang tin CNN viết: "Du lịch châu Á nói chung phục hồi chậm sau Covid-19. Nhưng Việt Nam là điểm sáng ở thời điểm hiện tại. Mùa thu ở Thủ đô Hà Nội sẽ tuyệt vời, trời khô và mát hơn sau những đợt gió mùa".

CNN gợi ý du khách nên đi dạo quanh phố cổ ở trung tâm thành phố, nơi nổi tiếng với những con phố lịch sử, chuyên bán các mặt hàng như đồ trang sức, vải, hoa... Món ăn đặc trưng vào mùa thu nên thử là chả cá và bánh tôm.

“Một chuyến tham quan bằng xe máy, nhìn ngắm những ngôi nhà cổ kính xây từ thời Pháp thuộc, ghé thăm các quán ăn và cà phê ven đường... cũng là những trải nghiệm không thể bỏ qua”, trang tin này gợi ý.

Mùa thu Hà Nội với những hàng cây thay lá trên nhiều tuyến đường.

Không phải khi trang tin CNN dành lời ca ngợi thì nhiều du khách mới biết đến vẻ đẹp mùa thu của Hà Nội. Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ lâu nay, thành phố luôn xác định thời điểm hấp dẫn du khách, đặc biệt khách nước ngoài, là vào mùa thu - đông.

“Đây là thời điểm Hà Nội có vẻ đẹp đặc trưng rất riêng mà hiếm nơi nào có được. Thời tiết mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp với những hàng cây thay lá hòa cùng với nét đẹp cổ kính của những công trình kiến trúc Pháp, tạo nên một bức tranh cổ kính, vô cùng hấp dẫn du khách. Ngoài ra, vào mùa thu, ẩm thực Hà Nội cũng rất đặc sắc với những món ăn như cốm, bánh tôm…”, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định.

Ở góc độ lữ hành, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, Chủ tịch CLB Bền vững VGreen Phùng Quang Thắng nhận xét, mùa thu Hà Nội là “đặc sản” rất riêng của du lịch Thủ đô. Dịp này, các đơn vị rất dễ quảng bá điểm đến, xây dựng những tour tham quan cho du khách. Lượng khách nội địa và quốc tế đến Hà Nội đông nhất là vào khoảng thời gian này nên các đơn vị cần có kế hoạch để níu chân du khách lâu hơn.

Nhiều đơn vị lữ hành Hà Nội đang nỗ lực khai thác các sản phẩm du lịch phù hợp với mùa thu, trong đó có tour đạp xe khám phá phố cổ và vùng ngoại thành.

Để “đặc sản” trở thành thương hiệu riêng

Hiện nay, những gợi ý tham quan du lịch mùa thu ở Hà Nội được khá nhiều đơn vị lữ hành giới thiệu trên website. Rất nhiều điểm đến được các đơn vị hướng dẫn du khách như: Lang thang phố cổ Hà Nội bằng xe điện, xích lô; tham quan các di tích như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội, Lăng Bác, Chùa Một Cột. 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều gợi ý các điểm đến có thể giúp du khách có những bức ảnh check-in đẹp vào mùa thu Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên; những con đường lá vàng trên phố Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Diệu, cầu Long Biên, bãi đá sông Hồng… Ngoài ra, có không ít đơn vị cũng hướng du khách trải nghiệm, khám phá những công trình kiến trúc Pháp, như tham quan Nhà hát Lớn, Trường Đại học Tổng hợp, Viện Viễn Đông - Bác cổ…

Mặc dù có nhiều điểm đến hấp dẫn vào mùa thu nhưng theo ghi nhận, đến nay, các sản phẩm du lịch mùa thu Hà Nội chưa nhiều. Đa số vẫn là những sản phẩm du lịch quen thuộc với những điểm đến phổ biến.

Trong hai năm qua, Hà Nội cũng đã hình thành một số sản phẩm du lịch mới, đặc biệt phù hợp với mùa thu, như: Tour khám phá Hà Nội trên xe buýt 2 tầng “Hanoi City tour”; tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò và Hoàng thành Thăng Long; tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tour đạp xe khám phá phố cổ và một số điểm du lịch ngoại thành… Tuy nhiên, một số sản phẩm chưa thu hút nhiều khách, như các tour đạp xe, tour trải nghiệm xe buýt 2 tầng, vì nhiều lý do.

Tour khám phá Hà Nội trên xe buýt 2 tầng cũng được nhận định sẽ thu hút khách vào mùa thu.

Bàn về giải pháp xây dựng thương hiệu du lịch mùa thu Hà Nội, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, Hà Nội nên xây dựng hẳn “Chiến dịch du lịch mùa thu Hà Nội”, tập hợp các sản phẩm du lịch mùa thu của các đơn vị, đồng thời đẩy mạnh quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch mùa thu tới du khách trong và ngoài nước.

Trong chiến dịch này, Hà Nội nên nghiên cứu xây dựng những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng riêng chỉ có mùa thu Hà Nội. Ví dụ như tổ chức sự kiện giới thiệu các sản phẩm cốm Hà Nội tại làng nghề hoặc các sự kiện văn hóa, giải thể thao vào mùa thu.

“Cần có những sự kiện mùa thu mang tính thường niên và chỉ tổ chức vào một thời điểm nhất định trong năm để hấp dẫn du khách, giống như Đà Nẵng có Festival pháo hoa, Hà Giang có lễ hội hoa tam giác mạch…”, ông Phùng Quang Thắng gợi ý.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở đang khuyến khích các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch cũng chủ trương tổ chức một số sự kiện để thu hút du khách trong nước và quốc tế như lễ hội áo dài, trao giải cuộc thi ảnh đẹp về Hà Nội…

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top