Độc đáo tour du lịch nhặt rác tại Cô Tô

16:39 - Thứ Sáu, 30/09/2022 Lượt xem: 6698 In bài viết

Du khách đến với đảo Cô Tô (Quảng Ninh) không chỉ trải nghiệm các hoạt động du lịch biển như tắm biển, lặn ngắm san hô mà còn tham gia tour du lịch nhặt rác mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng. Tour du lịch nhặt rác tại Cô Tô đang tạo sức hút với du khách bởi nhiều giá trị mang lại.

Tour nhặt rác tại Cô Tô đang thu hút nhiều du khách tham gia.

Từ việc làm nhỏ

Huyện đảo Cô Tô là một quần đảo nằm ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 đảo lớn, nhỏ, trong đó có 3 đảo lớn: Cô Tô, Thanh Lân và đảo Trần. Với vẻ đẹp còn hoang sơ, du lịch Cô Tô được nhiều trang du lịch ví như Maldives hay Hawaii của Việt Nam. Cô Tô hấp dẫn du khách với cảnh vật yên bình, những bãi cát trải dài xa tít tới tận chân trời, kèm theo những góc check-in đẹp. 

Gần đây, Cô Tô còn thu hút du khách với tour du lịch độc đáo - du lịch nhặt rác. Đây là sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao, mang đến lợi ích không chỉ cho cộng đồng mà còn giúp du khách có thêm nhiều cảm xúc khi thực hiện hành trình khám phá thiên nhiên nhiều ý nghĩa. 

Anh Lại Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Green Cô Tô - đơn vị đang khai thác tour du lịch nhặt rác tại Cô Tô cho biết, hình thức du lịch nhặt rác được triển khai từ tháng 6-2022, đến nay đã thu hút khoảng 200 lượt du khách tham gia trải nghiệm.

“Ban đầu, việc nhặt rác không nằm trong chương trình trải nghiệm của khách. Nhân viên và hướng dẫn viên khi đưa khách tham quan một số đảo nhỏ như: Cô Tô con, hòn Dê, hòn Sư tử, hòn Cá chép… thấy bãi biển nhiều rác trôi dạt từ biển vào đã chủ động nhặt rác. Du khách thấy thế cũng háo hức cùng “xắn tay” làm sạch bãi biển. Sau này, nhiều người hỏi chúng tôi, liệu có được tham gia tour nhặt rác không, thế là chúng tôi quyết định đưa hoạt động này vào nội dung của tour. Không ngờ, tour nhặt rác ngày càng thu hút sự tham gia của nhiều du khách”, anh Lại Văn Sơn kể.

Hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường biển, du lịch xanh đang được du khách hưởng ứng nhiệt tình.

Theo Công ty TNHH Du lịch Green Cô Tô, du khách tham gia tour nhặt rác sẽ được khám phá 3 đảo: Cô Tô con, đảo Sư tử, đảo Cá chép với thời gian 1 ngày gồm nhiều hoạt động: Lặn biển ngắm san hô, tập làm ngư ông, nhặt rác bảo vệ môi trường, tham quan vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ trên đảo, thưởng thức bữa cơm địa phương…

Du khách sẽ được phát găng tay, dụng cụ nhặt rác, sau đó rác thải sẽ được thu gom lại. Giá tour khoảng 890.000 đồng/khách nếu đi từ Cô Tô. Khách từ Hà Nội hoặc các tỉnh, thành khác có thể đặt trước từ nhà nghỉ các dịch vụ xe và tàu di chuyển để ra Cô Tô.

Hoạt động này đang có sức lan tỏa tới nhiều du khách trẻ tuổi.

Xây dựng du lịch xanh, bền vững

Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cô Tô Nguyễn Hải Linh cho biết, mặc dù là điểm đến hấp dẫn nhưng huyện đảo Cô Tô từng gặp vấn đề về rác thải. Hầu hết là rác thải từ đại dương với các loại chai lọ thủy tinh, chai nhựa, dây thừng, lưới, túi ni lông… dạt vào từ biển theo các đợt sóng, thủy triều, gió mùa. Vì thế, để bảo vệ môi trường sinh thái biển cũng như đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bền vững, huyện đã xây dựng nhiều chương trình hành động phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường.

Từ ngày 1-9-2022, huyện đảo Cô Tô áp dụng thí điểm quy định du khách không mang chai nhựa, túi ni lông, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đến đảo.

Huyện Cô Tô cũng kêu gọi người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức chống rác thải nhựa bằng các hành động thiết thực khác như: Sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường; phân loại rác thải tại nguồn, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu…

Rác có khả năng tái chế như chai lọ hình dáng đẹp, các bóng đèn câu mực làm bằng thủy tinh dày sẽ được tái chế thành các vật phẩm lưu niệm, vật dụng trang trí đẹp mắt và ấn tượng.

Du khách nước ngoài hào hứng với tour nhặt rác, bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

“Thời gian vừa qua, một số nhà nghỉ, khách sạn, công ty lữ hành trên đảo đã tổ chức tour nhặt rác, được nhiều người hưởng ứng, đặc biệt là du khách nước ngoài. Mặc dù còn nhiều khó khăn khi triển khai vì phụ thuộc vào thời tiết nhưng tour du lịch này rất thiết thực để du khách vừa có trải nghiệm mới, vừa nêu cao ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển du lịch xanh bền vững tại Cô Tô”, ông Nguyễn Hải Linh cho biết.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cô Tô, từ khi thực hiện chiến dịch du lịch xanh, môi trường sinh thái tại Cô Tô đã được cải thiện. Các bãi biển tại Cô Tô lớn và các đảo nhỏ sạch, đẹp hơn nên thu hút được nhiều du khách đến với đảo hơn. Năm 2022, huyện Cô Tô đặt mục tiêu đón 200.000 lượt khách nhưng đến tháng 9, huyện đã đón 250.000 lượt khách, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch. 

Cô Tô đang là điểm đến có sức hấp dẫn mới với du khách, một phần vì điều kiện thiên nhiên đẹp, phần khác nơi đây đang hình thành nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và mang tính cộng đồng cao. Tới đây, Cô Tô tiếp tục triển khai xây dựng sản phẩm du lịch tại đảo Thanh Lân, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch biển đảo của tỉnh Quảng Ninh.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top