Đặc sắc ẩm thực Bồ Đào Nha

16:39 - Thứ Sáu, 18/11/2022 Lượt xem: 6774 In bài viết

Sau nhiều thập niên đứng dưới cái bóng của các món ăn Pháp và Ý, ẩm thực Bồ Đào Nha đang trải qua thời kỳ đỉnh cao mới. Những đặc sản nổi tiếng của quốc gia vùng Iberia này ngày càng trở nên quen thuộc với bạn bè thế giới, khiến nhiều du khách bị choáng ngợp bởi nơi đây có quá nhiều món ngon.

Món cá tuyết muối bacalhau.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến bacalhau, một loại cá tuyết muối được người dân bản xứ sử dụng trong hầu hết các món ăn. Người Bồ Đào Nha ưa tích trữ bacalhau trong tủ bếp nhà mình. Ngày nay, phần lớn bacalhau được nhập khẩu từ Na Uy nên chất lượng và mức độ an toàn thực phẩm được bảo đảm. Cá tuyết khô, sau khi ngâm trong nước để loại bỏ hết muối, có thể chế biến thành hàng trăm món khác nhau như cá nướng, cá sốt, nộm trứng... Du khách nên mua về vài cân bacalhau để “tái tạo” hương vị Bồ Ban Nha ngay trong căn bếp của mình.

Pastel de nata có lẽ là món ngọt Bồ Đào Nha nổi tiếng nhất thế giới. Nó là một loại bánh tart gồm nhân trứng ngọt ngào trong một lớp vỏ bánh giòn rụm, rắc thêm đường và bột cam thảo. Pastel de nata vốn được một tu viện ở Lisbon sáng tạo ra, sau đó các thầy tu bán lại công thức cho hàng bánh ngọt Fábrica de Pastéis de Belém. Fábrica de Pastéis de Belém ngày nay vẫn mở cửa và giữ bí mật tuyệt đối công thức nguyên bản của pastel de nata. Tuy vậy, du khách có thể dễ dàng tìm thấy bánh pastel de nata dựa vào những công thức “ăn theo” nhưng vẫn ngon không kém.

Nói về hải sản, chỉ riêng món polvo à lagareiro (mực với dầu oliu và cà chua) đã có thể khiến ẩm thực Bồ Đào Nha tự hào. Món đặc sản này giống như cái tên của nó: Một con mực được ướp dầu oliu, tỏi rồi nướng trên than hồng cùng khoai tây, sau đó bày ra đĩa ăn kèm với bông cải xanh và xốt hành tây. Chỉ vậy thôi mà polvo à lagareiro đã làm say lòng biết bao thực khách và trở thành món ăn khoái khẩu cho bất kỳ ai ghé thăm vùng duyên hải Bồ Đào Nha.

Giống lợn đen Iberia có nguồn gốc từ lợn nhà Bắc Phi phối giống với lợn lòi bản địa. Thịt lợn đen có một số điểm đặc sắc riêng vượt trội so với những giống lợn châu Âu khác. Người Bồ Đào Nha không từ bất kỳ một bộ phận nào của lợn đen, nhưng món ăn có lẽ được biết đến nhiều nhất là lợn quay. Du khách muốn ăn lợn quay ngon hãy tìm đến vùng Alentejo - “thủ đô lợn” của Bồ Đào Nha. Những con lợn ăn hạt dẻ quanh năm, khi được quay trên bếp than hồng vài giờ sẽ tạo ra thứ thịt khiến du khách nhớ cả đời. Nhiều nhà hàng trong vùng phục vụ kiểu buffet nên du khách có thể thỏa thích thưởng thức món ăn này.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top