Phát triển du lịch cộng đồng ở Nà Sự

08:45 - Thứ Sáu, 25/11/2022 Lượt xem: 9265 In bài viết

ĐBP - Với vẻ đẹp được thiên nhiên ưu đãi, người dân bản lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái, bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng. Tận dụng ưu thế đó, được sự giúp đỡ của đảng bộ, chính quyền địa phương và sự đoàn kết chung tay của dân bản, giữa tháng 10 vừa qua, Nà Sự đã chính thức trở thành điểm du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn huyện Nậm Pồ đi vào hoạt động, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn du khách.

Người dân bản Nà Sự chung tay phục dựng các cọn nước, tạo điểm nhấn đặc trưng thu hút du khách.

Mặc dù nằm cách trung tâm TP. Điện Biên Phủ khoảng 120km nhưng bản Nà Sự vẫn có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Quanh bản có đồi núi bao bọc, trước bản có suối Nậm Bai uốn lượn chảy qua tạo nên khung cảnh thơ mộng. Người dân trong bản chủ yếu là dân tộc Thái trắng (chiếm 95%) sống đoàn kết, yêu thương, gắn bó với nhau, cần cù, chịu khó lao động sản xuất, lưu giữ được nhiều nét đẹp văn hóa đặc trưng của bà con dân tộc Thái và đặc biệt hết sức mến khách. Tuy cách xa trung tâm thành phố nhưng đường đến Nà Sự tương đối thuận lợi, bản cũng là điểm nằm giữa trong hành trình du lịch khám phá A Pa Chải (huyện Mường Nhé). Vì thế, sau 2 năm bị trì hoãn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, vào tháng 10 vừa qua, được sự chung tay hỗ trợ của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân trong và ngoài xã, bản Nà Sự đã tập trung làm con đường đá trong bản, làm cầu tre qua suối Nậm Bai, tạo dựng bồn hoa cây cảnh, lắp đường điện, làm cọn nước, dựng hàng rào bằng tre xung quanh nhà dân, dọn dẹp vệ sinh... để tạo cảnh quan phục vụ du lịch.

Ông Thùng Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Chà Nưa chia sẻ: Sau 1 tuần khẩn trương xây dựng với sự đoàn kết chung tay giúp sức của đông đảo cán bộ, nhân dân và sự hướng dẫn tận tình của chuyên gia Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, ngày 16/10 bản Nà Sự đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị và chính thức đi vào hoạt động. Khi đến với điểm du lịch cộng đồng bản Nà Sự, du khách sẽ được khám phá, trải nghiệm thực tế sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con dân tộc Thái; trực tiếp tham gia chế biến món ăn; tham quan cảnh đẹp xung quanh bản; giao lưu văn hóa, văn nghệ; thưởng thức các món ăn truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc Thái mà nguyên liệu chế biến do chính người dân trong bản cung cấp; nghỉ ngơi tại các gia đình trong bản... Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, bản Nà Sự đã đón khoảng 20 đoàn với tổng số gần 800 lượt khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.

Anh Hoàng Văn Chung, du khách đến từ TP. Điện Biên Phủ cho biết: Được bạn bè giới thiệu về điểm du lịch cộng đồng mới đi vào hoạt động ở bản Nà Sự nên tiện thể chuyến công tác tôi ghé vào tham quan, trải nghiệm. Đặt chân vào bản, tôi thấy phong cảnh ở đây rất đẹp; người dân cởi mở, thân thiện, mến khách; đường vào bản sạch đẹp, thoáng mát, có cả cầu tre bắc qua suối rất thơ mộng; các món ăn của bà con dân tộc Thái cũng rất ngon, có nhiều nét văn hóa đặc sắc... Đặc biệt, tại điểm du lịch này, có một số điểm mới tôi thấy ở nơi khác chưa có như: Toàn bộ đồ dùng sinh hoạt thường ngày đều được làm bằng tre, gỗ vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo cảm giác thân thiện với môi trường; con đường rải đá, nhất là vào buổi tối có điện thắp sáng rất đẹp; các cọn nước được phục dựng trên dòng suối Nậm Bai chảy qua trước bản; có nhiều bồn hoa, cây cảnh, hàng rào tre được dựng xung quanh nhà dân... Mặc dù, số lượng khách nghỉ lại qua đêm, thưởng thức ẩm thực địa phương còn ít chủ yếu du khách đến tham quan cảnh đẹp, chụp ảnh check in tại bản, song đây cũng là điều mừng vì điểm du lịch cộng đồng bản Nà Sự đã được nhiều người biết đến và bước đầu có nguồn thu từ phát triển du lịch. Dù chưa được nhiều nhưng đây là nguồn động viên to lớn để bản tiếp tục nỗ lực trong phát triển du lịch.

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ chia sẻ: Khi xây dựng và đưa vào hoạt động điểm du lịch cộng đồng bản Nà Sự, huyện hết sức quan tâm và tạo mọi điều kiện hỗ trợ. Đến nay, sau hơn 1 tháng ra mắt, điểm du lịch cộng đồng này đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định. Dù số lượng khách ban đầu vẫn còn hạn chế, song hứa hẹn đây sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách tham quan, trải nghiệm, đồng thời cũng là điểm dừng chân lý thú cho du khách trong hành trình khám phá A Pa Chải, điểm du lịch nơi cực Tây của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top