Du lịch cùng người dân địa phương - dịch vụ nhiều trải nghiệm

06:44 - Thứ Sáu, 17/02/2023 Lượt xem: 6966 In bài viết

ĐBP - Từ sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, hoạt động du lịch tỉnh ta có nhiều khởi sắc. Lượng khách tăng, các dịch vụ du lịch thêm đa dạng, phong phú. Đặc biệt, dịch vụ “du lịch cùng thổ địa” (người dân địa phương) phát triển, giúp du khách khám phá, trải nghiệm mảnh đất Điện Biên một cách gần gũi nhất, tạo nên những chuyến đi tuyệt vời cho khách phương xa.

Du khách cùng hướng dẫn viên “Du lịch Điện Biên cùng thổ địa” tại cột mốc số 0, A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé). Ảnh: C.T.V

Điện Biên được đánh giá là giàu tiềm năng phát triển đa loại hình du lịch. Tuy nhiên hầu hết khách du lịch đặt chân đến mảnh đất này chỉ biết đến các di tích lịch sử, cùng một vài địa điểm đã nổi tiếng từ lâu (như đèo Pha Đin, cột mốc số 0 A Pa Chải...). Còn nhiều điểm đến đẹp, hoang sơ, có giá trị khai thác du lịch chưa được “đánh thức” hoặc không phổ biến thông tin, khó tìm đường đi... Có lẽ bởi vậy đã thúc đẩy người dân địa phương làm du lịch. Du lịch cùng thổ địa, khách du lịch sẽ được thoải mái trong hành trình của mình, vừa được lựa chọn điểm đến, thời gian như mong muốn; vừa được hướng dẫn viên người địa phương tư vấn, giới thiệu đến những địa điểm đẹp có thể chưa có trên bản đồ du lịch, chỉ người thông thạo địa bàn mới biết. Hoặc hòa mình vào cuộc sống nơi này để khám phá, trải nghiệm mảnh đất như người bản địa, ghi dấu một chuyến đi đáng nhớ.

Chị Vũ Thị Thanh đã được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hiện đang hoạt động tự do. Chị thường xuyên nhận hướng dẫn các đoàn khách Pháp khi đến Điện Biên. Chị Thanh cho biết: “Các đoàn khách Pháp mà tôi từng dẫn thường có 2 xu hướng tham quan. Một là khách không có nhiều thời gian, chỉ đi những địa điểm, di tích nổi tiếng quanh trung tâm thành phố. Hai là khách lên Điện Biên chủ động, đam mê với lịch sử. Với những du khách này, ngoài các di tích mà ai cũng biết, thì theo nguyện vọng, thời gian của họ, tôi sẽ giới thiệu và đưa họ đến cả những di tích còn chưa khai thác, bán vé vào. Hầu hết họ đều rất thích khi lên Trung tâm Đề kháng Him Lam, đồi Độc Lập bởi những nơi này còn nguyên sơ, nhiều dấu tích lịch sử”.

Trung tâm Đề kháng Him Lam, đồi Độc Lập - 2 di tích nổi danh gắn liền với các trận đánh làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, dù chưa được khai thác nhưng đều nằm trong trung tâm hoặc giáp ranh thành phố nên vẫn chưa quá khó để du khách tìm tới. Điện Biên còn nhiều địa điểm đẹp, chỉ những “ma xó” am hiểu địa bàn mới có thể dẫn khách tham quan - đây cũng là những điểm đến mà nhiều du khách muốn trải nghiệm. Mô hình “Du lịch Điện Biên cùng thổ địa” của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Phan Thành Tây Bắc (sau đây gọi là Công ty Phan Thành) lấy những điểm đến như vậy làm “sản phẩm lõi” độc đáo thu hút khách.

Công ty Phan Thành thành lập tháng 7/2022, khởi động chạy tour từ tháng 9/2022. Đến nay Công ty đã có lượng khách ổn định hàng tháng, tập trung phần lớn vào các hành trình: Cực Tây A Pa Chải, du lịch Tủa Chùa, city tour... với cả phương tiện xe máy và ô tô. Nghe tên thì chưa thấy sự khác biệt, nhưng các điểm dừng chân của chuyến đi sẽ thực sự khiến du khách thích thú, ngạc nhiên về một Điện Biên rất khác so với tìm hiểu trước đó. Bởi lẽ, có nhiều địa điểm check-in, ngắm cảnh, cắm trại chưa từng được biết đến hoặc khai thác trước đó, do chính người sáng lập Công ty “lọ mọ” đi khắp các địa bàn tìm hiểu, khám phá.

Anh Phan Thành, Giám đốc Công ty chia sẻ: Ngoài các địa điểm du lịch nổi tiếng, di tích lịch sử, các tour của chúng tôi còn chú trọng giới thiệu cho du khách vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên vốn có của mảnh đất Điện Biên. Các địa điểm đều được khảo sát kỹ để du khách có trải nghiệm đáng giá và đảm bảo an toàn. Đặc biệt là “mùa nào thức ấy”, khám phá và thưởng ngoạn những cảnh đẹp theo mùa. Ví dụ như city tour tháng 2, nhiều người lựa chọn trải nghiệm sáng săn mây, thư thái uống cà phê, rồi check-in hoa mận Nà Tấu, đi bộ thác Huổi He mát lạnh, trong lành, khám phá bản văn hóa, chiều đón hoàng hôn ngắm thành phố từ đồi cao tuyệt đẹp - đây cũng địa điểm “độc” mà duy nhất Công ty đang khai thác, nhận được phản hồi tích cực của du khách. Các tuyến khác của Công ty cũng có những địa điểm “độc” với phương châm du lịch xanh, bền vững để lôi cuốn du khách.

Chị Nhàn, khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đã rất hài lòng và ấn tượng sau chuyến khám phá Tủa Chùa cùng thổ địa của Công ty Phan Thành. Tháng 10/2022, chị cùng bạn thân lần đầu đến Điện Biên, sau 2 ngày tham quan trong khu vực thành phố, chị mạnh dạn đặt tour du lịch Tủa Chùa. Vì đã chốt ngày bay về nên 2 chị phải rút ngắn thời gian đi Điện Biên - Tủa Chùa bằng xe khách, sau đó được các hướng dẫn viên, cộng tác viên của Công ty đón, bắt đầu hành trình rong ruổi 2 ngày bằng xe máy. Xuất phát từ thị trấn, các chị săn mây trên đường đi Sính Phình, rẽ vào thăm đồi thông Trung Thu, quay ra thẳng đường từ Sính Phình đến Sín Chải với nhiều địa điểm đẹp, độc đáo. Không dừng tại đây, đoàn vượt dốc đến cánh đồng Háng Khúa, suối Lạng Giang, xuôi sông Đà đi Huổi Só, nghỉ đêm bên cầu Pa Phông; rồi tiếp tục đi thuyền trên sông Đà về Tủa Thàng, thăm động Khó Chua La, kết thúc bằng buổi chợ phiên cuối tuần ở thị trấn. Chị Nhàn chia sẻ: “Chuyến đi chủ yếu là ngồi xe máy vãn cảnh núi rừng, đi thuyền trên sông Đà mênh mông, nên mình chẳng có lời nào để lột tả hết được vẻ đẹp nơi này, một vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ đến nao lòng mà không phải nơi đâu cũng có. Nhờ có các bạn dẫn đường người bản địa mà chuyến đi của chúng mình mới tuyệt vời và nhiều cảm xúc đến thế, bởi lẽ nếu không phải dân bản xứ chắc chẳng mấy ai có thể đi hết hành trình mà không xây xát, hay không bị lạc, vì Google Maps chẳng thể nào hoạt động ở đây”.

Với xu thế du lịch ngày nay, dịch vụ du lịch cùng thổ địa có nhiều tiềm năng phát triển. Tại địa bàn tỉnh ta, dù còn mới mẻ nhưng có thể khẳng định dịch vụ này đã và đang góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về mảnh đất và con người Điện Biên. Giúp cho du khách thập phương biết đến Điện Biên nhiều hơn, “chạm” tới lịch sử, tới cảnh sắc tươi đẹp của Điện Biên một cách gần gũi nhất.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top