Polokwane: Một góc Nam Phi

08:32 - Thứ Hai, 20/02/2023 Lượt xem: 6872 In bài viết

Đất nước Nam Phi có nhiều thắng cảnh, điều đó ai cũng biết. Nhưng không phải ai cũng đủ hiểu Nam Phi để tìm cho mình một điểm đến thật đáng nhớ. Vậy tại sao lại không chọn Polokwane? Thủ phủ tỉnh Limpopo được du khách biết đến nhờ cảng hàng không Polokwane, một cửa ngõ quan trọng vào Nam Phi. Đặt Polokwane dưới “kính hiển vi”, khách nước ngoài sẽ nhìn ra ngay sự giàu có về lịch sử, văn hóa và sự mến khách của thành phố này.

Một góc Công viên Nghệ thuật công nghiệp.

Bụi thời gian

Hệ thống phương tiện công cộng tại Polokwane kém phát triển nên du khách chỉ có ba sự lựa chọn nếu muốn dạo một vòng quanh thành phố này, đó là taxi, thuê xe máy hoặc xe đạp, và đi bộ. Xe đạp được coi là sự lựa chọn tốt nhất vì du khách có thể luồn lách qua những phố cổ ngoằn ngoèo.

Khách du lịch nên dành ra hai ngày để thăm viện bảo tàng ở Polokwane. Điểm đến đầu tiên của nhiều người là bảo tàng Polokwane, còn được gọi là “nhà Ai-len”. Tòa nhà mang phong cách kiến trúc thời Victoria này được xây từng phần ở Đức rồi sau đó đem đến Polokwane để lắp ráp. Trước khi trở thành bảo tàng vào năm 1984, nó là siêu thị thời trang của một ông chủ người Ireland. Tòa nhà xanh lục hấp dẫn du khách nhờ bộ sưu tập về cuộc sống của người tiền sử miền bắc Nam Phi. Các công cụ bằng đá, đồ gốm, tranh tường... cho du khách cái nhìn toàn cảnh về cách tổ tiên các bộ lạc địa phương từng sống như thế nào.

Vậy còn khi du khách muốn tìm hiểu cuộc sống của các bộ lạc thì phải đến đâu? Hãy đến bảo tàng ngoài trời Bakone Malapa Northern Sotho, nơi tái hiện cuộc sống thường ngày của người dân tộc Bakone. Đến Bakone Malapa Northern Sotho, khách du lịch như lạc giữa những ngôi nhà vách đất mái rạ, đứng ngoài là từng toán phụ nữ kéo cối đá hay nấu ăn trong bếp lò xây bằng đất. Mỗi năm lại có vài lần bảo tàng tổ chức festival nhân dịp các ngày lễ lớn của người Bakone như lễ mừng vụ mùa. Những đoàn khách lớn có thể chi tiền để tổ chức một đêm lửa trại nướng thịt theo đúng “chất” Bokoni tại bảo tàng.

Lịch sử Polokwane đẹp đẽ nhưng không thiếu đau thương. Trong những cuộc chiến giữa người da đen và chính quyền thuộc địa, Polokwane luôn là “điểm nóng”. Khách nước ngoài có thể tìm thấy công trình tưởng niệm ở khắp nơi, đơn cử như tượng đài “Súng”. Công trình được xây để tưởng niệm cuộc chiến giữa quân thuộc địa và tù trưởng Makgoba hồi những năm 1890.

Tòa thị chính Polokwane được hoàn thành năm 1924 và từ đó đã trở thành điểm đến của nhiều du khách muốn chiêm ngưỡng một trong số ít công trình theo phong cách hiện đại còn được bảo tồn gần như toàn vẹn ở Nam Phi. Tòa thị chính nằm ở khu trung tâm kinh tế - văn hóa của thành phố, cách Công viên Nghệ thuật công nghiệp chỉ vài bước chân. Công viên trưng bày 15 bức tượng được chế tác từ các vật liệu công nghiệp sản xuất ngay trong vùng. Gần đó có một khu triển lãm nghệ thuật khác tên là Eloff. Tại đây, du khách có thể tìm thấy những tác phẩm nghệ thuật thị giác pha trộn thẩm mỹ phương Tây với truyền thống của dân tộc bản địa.

Nhờ vị thế là trung tâm trung chuyển mà hoạt động thương mại ở Polokwane rất phát triển. Du khách không thiếu sự lựa chọn để thỏa mãn thú mua sắm của mình. Điểm đến được nhiều khách lựa chọn là khu trung tâm thương mại Phương Bắc với 180 cửa hàng, một rạp chiếu phim sáu phòng, nhiều nhà hàng và trung tâm giải trí. Du khách cũng có thể đến trung tâm thương mại Savannah, nơi có không ít nghệ nhân địa phương bày bán sản phẩm thổ cẩm, đồ gốm, tượng gốm... của họ.

Với các vị khách ưa thích thể thao, đặc biệt là golf, sân golf Polokwane là một sự lựa chọn không tồi. Nơi đây là trung tâm chơi game nổi tiếng toàn Nam Phi và thường xuyên tổ chức các giải thuộc hệ thống Sunshine Tour (một trong năm thành viên đầu tiên của PGA). Sân golf nằm bên khu tổ hợp thể thao Polokwane, nơi có đủ sân bãi và trang thiết bị hiện đại cho mọi hoạt động thể thao.

Hít thở bầu không khí trong lành

Từ trung tâm Polokwane đến trung tâm bảo vệ thú lớn Polokwane chỉ mất 10 phút đi ô tô. Một số cá thể cuối cùng tại Nam Phi của các loài động vật sách đỏ như tê giác trắng, linh dương đen và hươu cao cổ đang được bảo vệ tại đây. Khách nước ngoài nên lựa chọn tour đi bộ 20km để khám phá những “cư dân” của khu bảo tồn. Đây cũng là cơ hội tốt để ngắm nhìn các loài chim sống trên đồng cỏ như sơn ca móng ngắn, bạc má xám tro và chim đớp ruồi Kalahari.

Nói tới chim chóc, khách du lịch chắc chắn không thể bỏ qua Công viên chim, thằn lằn Polokwane và Vườn chim kền kền vùng vịnh Moletjie. Kền kền vùng vịnh nằm trong số những giống chim săn mồi lớn nhất và nguy hiểm nhất châu Phi, nhưng vì ô nhiễm môi trường mà số lượng loài chim này suy giảm nhiều. Chỉ trong vài năm trở lại đây, số lượng cá thể kền kền vùng vịnh tăng lên nhờ nỗ lực bảo tồn tại vườn chim Moletjie. Cảnh những con chim này cất cánh từ cái tổ nằm vắt vẻo trên vách đá của chúng chắc chắn sẽ trở thành điểm nhấn trong hành trình của khách du lịch.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top