Du khách tăng mạnh trước thềm Lễ hội Hoa Ban

21:20 - Thứ Tư, 08/03/2023 Lượt xem: 4287 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra Lễ hội Hoa Ban 2023, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao Tây Bắc. Đây cũng là thời điểm lượng du khách tham quan, mua sắm, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa truyền thống tại mảnh đất Điện Biên Phủ tăng mạnh.

Từng hàng dài xe chở khách tham quan, du lịch tại các điểm di tích Điện Biên những ngày đầu tháng 3.

Lễ hội Hoa Ban là lễ hội đặc trưng hàng năm của tỉnh Điện Biên. Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, mang đậm sắc thái riêng, đặc trưng của đồng bào các dân tộc Điện Biên. Đến Điện Biên dịp lễ hội, ngoài tham quan các di tích lịch sử, du khách còn được đắm mình trong không gian văn hóa các dân tộc, hòa mình vào những cung đường trắng muốt hoa ban.

Tháng ba là thời gian đẹp nhất trong năm tại mảnh đất Điện Biên với sắc trắng hoa ban khắp các tuyến đường, sườn núi, thu hút đông đảo du khách thập phương tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm. Từ cuối tháng hai, hòa cùng sắc ban trắng bung nở khắp phố, bản, lượng du khách thập phương đến Điện Biên ngày càng tăng, đặc biệt trước thềm Lễ hội Hoa Ban. Tại các điểm di tích, như Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát… khách ra vào tấp nập. Để lưu lại kỷ niệm tại mảnh đất Điện Biên lịch sử, nhiều đoàn khách đã mang theo trang phục đẹp, trang phục truyền thống chụp ảnh, quay video. Có những đoàn khách là cả đại gia đình nhiều thế hệ; cũng có những đoàn là đồng chí đồng đội cùng nhau thăm lại chiến trường xưa; và cả những đoàn khách là các câu lạc bộ, những bạn trẻ đi để vừa trải nghiệm và học lịch sử, văn hóa…

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết: Đầu tháng 3 là mốc thời gian mở màn cho chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, cũng là khoảng thời gian diễn ra Lễ hội Hoa Ban, chính vì vậy lượng du khách tăng rất cao. Tháng 2 vừa qua, lượng du khách đến Bảo tàng là hơn 12.000 lượt. Tuần đầu tiên tháng 3, trước thềm Lễ hội Hoa Ban, Bảo tàng đã tiếp đón hơn 5.000 lượt du khách.

Du khách tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Chị Nguyễn Thị Tâm, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến Điện Biên. Tôi được biết đây là khoảng thời gian diễn ra Lễ hội Hoa Ban. Mặc dù hoa ban tôi đã gặp nhiều tại một số con đường trong thành phố Hà Nội, nhưng cảm nhận của tôi về hoa ban khi đặt chân đến Điện Biên rất khác; các con đường trắng muốt, những thiếu nữ tinh khôi, hè phố đượm xác hoa, khiến tôi rất ấn tượng. Đoàn tham quan của chúng tôi gồm 24 người, đã lên kế hoạch du lịch ở Điện Biên sớm 04 ngày trước khi diễn ra Lễ hội Hoa Ban để chủ động về thời gian đi lại, cũng như ổn thỏa công tác ăn, ngủ nghỉ trước khi Lễ hội diễn ra. Trong khoảng thời gian trước thềm lễ hội, chúng tôi sẽ khám phá, tham quan các điểm di tích lịch sử tại Điện Biên, tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc miền núi Tây Bắc như trang phục truyền thống, kiến trúc nhà sàn, các điệu xòe, văn hóa ẩm thực,… Những điều này là trải nghiệm thú vị, khó quên về con người, miền đất và văn hóa nơi đây.

Sau thời gian dài tạm lắng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đây là những tín hiệu tốt, sôi động của du lịch Điện Biên trong những tháng đầu năm, trước thềm Lễ hội Hoa Ban.

Lễ hội Hoa Ban từng bước trở thành thương hiệu văn hóa, du lịch đặc trưng mỗi khi nhắc đến mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Bài, ảnh: Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top