Vấn đề tuần này

Trắng muốt hoa ban

06:48 - Thứ Năm, 09/03/2023 Lượt xem: 4775 In bài viết

ĐBP - Đến hẹn lại lên. Những ngày đầu tháng 3, trên khắp núi rừng, tuyến phố, khu di tích lịch sử, công viên, điểm vui chơi... hoa ban nở trắng muốt, toả hương khoe sắc.

Hoa ban - loài hoa đặc trưng của Điện Biên và Tây Bắc. “Hoa ban nở thành người con gái Thái...”. Đi ra từ huyền sử, của mối tình đẹp, thuỷ chung nhưng cách trở đò ngang. Mối tình chàng Khum và nàng Ban làm lay động, day dứt, thắt lòng bao thế hệ. Do vậy, mỗi mùa ban nở, người dân Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung lại nô nức về với mảnh đất “truyền thuyết hoa ban” để được ngắm vẻ đẹp của loài hoa trắng trong, tinh khôi; được khám phá nhiều địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh của Điện Biên - nơi làm nên cuộc chiến “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” cách đây 69 năm.

Lễ hội hoa ban được tỉnh Điện Biên tổ chức lần đầu vào năm 2014 và diễn ra hàng năm. Đêm khai mạc thường vào tối 13/3, là thời khắc khi quân và dân ta “khai hoả” đánh quân Pháp tại chiến trường Điện Biên Phủ (13/3/1954). Trong khuôn khổ lễ hội, ngoài các hoạt động nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp hoa ban, còn là dịp để quảng bá, xúc tiến thương mại, liên kết thúc đẩy du lịch phát triển; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về mảnh đất, con người Điện Biên tới du khách gần xa.

Những ngày này, trên khắp các tuyến phố trung tâm tỉnh lị, các huyện thị, người xe nhộn nhịp, đông vui. Từng tốp chị em lộng lẫy trong tà áo dài truyền thống Việt Nam, áo cóm của người Thái, xúng xính váy Mông, sặc sỡ trang phục Hà Nhì… chụp ảnh bên gốc hoa ban điểm xuyết, để lưu lại những hình ảnh đẹp, đáng nhớ trong cuộc đời. Người dân địa phương, khách du lịch đều rất tự hào về hoa ban. Mọc lên từ rừng núi đất cằn sỏi đá, khí hậu khắc nghiệt, nhưng cứ đến mùa là nở hoa khoe sắc, làm say đắm du khách lữ thứ.

Từ truyền thuyết hoa ban, cây ban thực thụ, người dân tộc Thái nói riêng, 19 dân tộc anh em Điện Biên nói chung lấy đó làm “bệ đỡ”, là đòn bẩy vươn lên, vượt qua khó khăn của một tỉnh có điều kiện địa lý đặc thù, xa trung tâm các thành phố lớn.

Những năm gần đây, bộ mặt kinh tế - xã hội Điện Biên có nhiều khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 30,58%, người dân đã ý thức hơn trong nỗ lực vươn lên thoát nghèo; giáo dục đào tạo, an sinh xã hội được chú trọng, quan tâm. Từ vùng thấp đến bản vùng cao biên giới, điện sáng mường, đường bê tông tận bản. Nhiều xã, bản đạt nông thôn mới và đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Có được thành quả đó là nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã biết khai thác tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, mở rộng đối ngoại. Ngoài phát huy nội lực là sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, các bộ, ngành và vốn viện trợ nước ngoài.

Tỉnh chú trọng mời gọi, thu hút đầu tư vào ngành “công nghiệp không khói”. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết và có cơ chế để thu hút đầu tư vào phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang; Đề án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Phát triển mạnh các loại hình du lịch như: Du lịch lịch sử gắn với du lịch văn hóa, du lịch lễ hội gắn với du lịch cộng đồng; đặc biệt là sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Bên cạnh đó, đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Đổi mới phương thức, nội dung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch. Đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, nhất là các tỉnh trong vùng Tây Bắc và Đông Bắc; mở rộng liên kết tuyến du lịch với các tỉnh, thành phố và các trung tâm du lịch lớn của quốc gia, hướng tới liên kết với các tuyến du lịch quốc tế, với mục tiêu quảng bá hình ảnh để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Điện Biên.

Điện Biên đang vươn mình. Cùng với biểu tượng hoa ban, các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban 2023, thêm một lần nữa khẳng định, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, minh bạch, an toàn nhất để du khách gần xa, doanh nhân, nhà đầu tư… đến với Điện Biên. Để cùng chung sức, đồng lòng khai thác tiềm năng lợi thế, đưa mảnh đất “anh hùng trong kháng chiến”, kiên cường đi lên trong đổi mới và hội nhập ngày càng phát triển.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top