Sẵn sàng phục vụ mùa lễ hội

07:00 - Thứ Năm, 09/03/2023 Lượt xem: 4983 In bài viết

ĐBP - Chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII, các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại khu vực TP. Điện Biên Phủ gấp rút chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón và phục vụ nhu cầu của các du khách.

Nhà hàng Ẩm thực suối Phiêng Lơi trở thành điểm đến thường xuyên của khách du lịch.

Chủ động nâng cấp

Các cơ sở lưu trú đã chủ động lên kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực để phục vụ khách. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay chủ động nâng cấp trang thiết bị, tu sửa buồng, phòng, đổi mới đồ dùng đáp ứng yêu cầu cạnh tranh thị trường.

Chị Hoàng Thị Liễu, chủ nhà nghỉ Hà Linh Sân Bay (phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Để phục vụ khách du lịch chu đáo, từ cuối năm 2022, công tác chuẩn bị chỗ nghỉ lịch sự, thoáng mát, hợp lý cho du khách mùa lễ hội đã được chúng tôi khẩn trương thực hiện. Nhà nghỉ đã đầu tư gần 1 tỷ đồng thay mới nội thất, tivi, tủ lạnh, điều hòa, chăn ga. Đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh buồng phòng sạch sẽ, đảm bảo an toàn tài sản cá nhân của du khách. Hiện nay, Nhà nghỉ Hà Linh Sân Bay có 22 buồng/34 giường; giá phòng duy trì từ 300 - 400 nghìn đồng/ngày, đêm. Mức giá này được nhà nghỉ Hà Linh Sân Bay niêm yết rõ ràng và không tăng giá so với ngày thường. Đến thời điểm này, nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đã liên hệ đặt trước phòng trong những ngày diễn ra Lễ hội Hoa Ban năm 2023. Là cơ sở lưu trú gần Cảng Hàng không Điện Biên Phủ và Bến xe khách tỉnh, chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho khách du lịch có thể check in, check out sớm hoặc muộn hơn so với quy định. Với khách đi theo đoàn đặt từ 10 phòng trở lên sẽ được tặng miễn phí 1 phòng. Do vậy, toàn bộ số phòng nghỉ đã được đặt kín đến ngày 13/3.

Các nhà hàng, quán ăn thời điểm này cũng mở rộng quy mô, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới menu món ăn phù hợp theo mùa, theo đặc trưng vùng miền, nhằm mang lại cảm giác mới mẻ cho du khách.

Là bản văn hóa được đầu tư theo hình thức du lịch cộng đồng, thời gian gần đây lượng khách đến bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) ngày càng tăng. Với tổng diện tích 1.000m2, Nhà hàng Ẩm thực suối Phiêng Lơi được chủ cơ sở đầu tư gần 1 tỷ đồng tôn tạo khu vực ven suối, làm mới 5 nhà tre, trồng nhiều loại hoa, cây cảnh... Nhà hàng sử dụng nhân lực và nguyên liệu nấu ăn tại chỗ, xây dựng thực đơn đa dạng, phong phú theo mùa. Đặc biệt là ký cam kết không tăng giá trong mùa lễ hội, tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, phục vụ du khách đến với Điện Biên với tiêu chí “thân thiện, mến khách”.

Đảm bảo mùa du lịch ấn tượng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 210 cơ sở lưu trú với 2.846 buồng, 5.190 giường, gồm: 29 khách sạn, 155 nhà nghỉ, 6 homestay, còn lại là nhà khách. Dịch vụ lưu trú cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Ông Phạm Văn Thăng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Bước vào mùa du lịch, các cơ sở lưu trú, nhà hàng quán ăn đều hoạt động hết công suất để phục vụ khách du lịch. Do nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng có số lượng du khách tương đối lớn nên thường xuyên tuyển thêm nhân viên, đầu bếp. Dịp lễ hội, ngày hội diễn ra không đơn thuần là cơ hội kinh doanh đối với các cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh doanh mà còn là dịp để Điện Biên quảng bá, giới thiệu mảnh đất, con người, ẩm thực hấp dẫn, đa dạng trên địa bàn tỉnh. Do đó, để đảm bảo mùa du lịch diễn ra hiệu quả, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, nắm địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ép giá, chèo kéo du khách; đảm bảo an ninh trật tự, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với người dân, cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch toàn tỉnh đạt 111.620 lượt (tăng 469% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó khách quốc tế đạt 1.723 lượt (tăng 2.871%); tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 195,34 tỷ đồng (tăng 545,64%). Mùa lễ hội năm nay đã bắt đầu với nhiều hoạt động hấp dẫn; cùng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ các cơ sở lưu trú, nhà hàng, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho đông đảo du khách đến với Điện Biên. Qua đó, góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch an toàn, hấp dẫn tới đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Được biết Đề án Phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt ra mục tiêu du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế toàn tỉnh. Do đó, để Điện Biên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với du khách không chỉ trong mùa du lịch, thời gian tới Điện Biên tập trung phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối đường bộ, đường không. Về hạ tầng khách sạn, cơ sở lưu trú, ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế tham gia đầu tư, phấn đấu đến năm 2025 kêu gọi xây dựng và đưa vào vận hành ít nhất 2 khách sạn cao cấp, 2 khu nghỉ dưỡng cao cấp, đến năm 2030 có thêm 2 khách sạn cao cấp đi vào hoạt động; đồng thời ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, các hộ kinh doanh đầu tư xây dựng các khách sạn, nhà nghỉ ở phân khúc trung bình và bình dân.

Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top