Những món ăn trứ danh của Thụy Sĩ

14:04 - Thứ Sáu, 10/03/2023 Lượt xem: 4044 In bài viết

Cheese fondue - lẩu phô mai; Bűndnernusstorte  - bánh truyền thống; Rösti - bánh khoai tây bào chiên; Raclette - phô mai chảy là những món ăn nổi tiếng của Thụy Sĩ.

Lẩu phô mai.

Cheese fondue - lẩu phô mai

Lẩu phô mai, hay xốt phô mai Fondue, là “món ăn quốc gia” của Thụy Sĩ. Món ăn truyền thống này có nguồn gốc từ dãy núi Alps, bắt đầu xuất hiện tại đây từ thế kỷ XVII. Từ năm 1960, cheese fondue bắt đầu phổ biến ở châu Âu, Mỹ và trở thành món ăn mùa đông nổi tiếng thế giới.

Để có được món lẩu phô mai chuẩn vị của người Thụy Sĩ, người ta phải sử dụng bộ nồi caquelon chuyên dụng gồm 1 nồi nước xốt gang tráng men, chân đế, nĩa và ngăn chứa nhiên liệu. Nguyên liệu chính là các loại phô mai Appenzeller, Gruyère hay Emmentaler cho hương vị độc đáo. Món lẩu phô mai có thể nấu cùng rượu hoặc không, kèm theo bơ, bột ngô, sữa, muối, bột chua, rượu Kirsch... Sau khi đun nguyên liệu trên bếp lửa nhỏ trong vài phút, người ta cho phô mai vào và nấu cho đến khi tan chảy. Thực khách dùng một cái dĩa dài để xiên bánh mỳ cắt nhỏ, giăm bông, khoai tây, rau, táo, thịt bò hoặc thịt nguội và nhúng vào nồi phô mai trên bếp để thưởng thức.

Bűndnernusstorte  - bánh truyền thống

Bűndnernusstorte là món bánh truyền thống của Thụy Sĩ, có nguồn gốc từ Graubünden và được làm từ đường, trứng, bột mỳ, bơ, muối và các loại hạt. Sự hấp dẫn của món bánh này đến từ nhân bánh dẻo mềm, thơm nức vị caramel, bơ, trứng hòa quyện cùng các loại hạt xay nhỏ. Vỏ bánh giòn vừa đủ để khi cắn phát ra tiếng “rộp rộp” vui tai. Người ta thường thưởng thức bánh Bűndnernusstorte với một tách trà hoặc cà phê để cảm nhận trọn vẹn hương vị tuyệt vời của món tráng miệng này.

Rösti - bánh khoai tây bào chiên

Bánh khoai tây bào chiên - Rösti ban đầu là món ăn sáng của người nông dân ở Bern, nhưng sau này đã trở thành món ăn quen thuộc của người Thụy Sĩ và có mặt khắp thế giới. Rösti được làm từ nguyên liệu chính là khoai tây bào, bên trong có thể thêm chút thịt xông khói, hành tây, phô mai và táo xắt nhỏ rồi đem chiên hoặc nướng để tạo lớp vỏ giòn bên ngoài nhưng tan chảy bên trong. Rösti luôn được ăn kèm với trứng chiên một mặt, rau chân vịt hoặc xúc xích fleischkäse. 

Raclette - phô mai chảy

Rất nhiều món ăn ngon của Thụy Sĩ không thể thiếu phô mai. Món phô mai chảy raclette làm từ sữa bò, được nấu chảy bằng một chiếc máy chuyên dụng, sau đó phủ lên trên một đĩa hỗn hợp gồm khoai tây bi để nguyên vỏ nướng chín, các loại rau củ, charcuterie (thịt lên men), dưa chuột bao tử muối, hành muối. Món này thường được dùng kèm rượu vang trắng không ngọt, tạo nên hương vị đa dạng, hấp dẫn. Đây là món ăn không thể thiếu trong các bữa tiệc sinh nhật, ngày lễ...

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top