Lưu giữ hương vị đặc sản vịt Vân Đình

09:01 - Thứ Hai, 10/07/2023 Lượt xem: 4230 In bài viết

Các sản phẩm vịt Vân Đình đã và đang được các thế hệ tại thôn Vân Đình, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa tiếp tục gìn giữ, phát huy với sự sáng tạo không ngừng.

Tuy nhiên, dù có làm ra bao nhiêu sản phẩm thì họ cũng nỗ lực giữ nguyên tắc là bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm để giữ uy tín cho thương hiệu "vịt Vân Đình".

Trong số này có anh Lương Tiến Mạnh, người đã sáng chế ra món chả vịt Vân Đình, đạt 3 sao OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của thành phố.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, anh Lương Tiến Mạnh (thôn Vân Đình, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa) đã làm cho các công ty thuốc thú y. Đến năm 2019, anh Lương Tiến Mạnh quyết định về quê lập nghiệp.

Nhận thấy quê hương có nghề giò chả và sản phẩm vịt Vân Đình nổi tiếng, nhưng nhiều nguồn thực phẩm chưa bảo đảm vệ sinh thực phẩm, do đó, anh Lương Tiến Mạnh quyết tâm làm ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng. Chính vì vậy, anh đã đầu tư vào sản xuất giò chả, tìm tòi học hỏi cách thức làm từ thực tế và nghiên cứu trên mạng cũng như các tài liệu kỹ thuật.

Theo anh Mạnh, để làm ra sản phẩm giò chả, nguyên liệu là một điều không thể thiếu và quan trọng. Nguyên liệu ngon sẽ quyết định đến sản phẩm ngon hay không. Anh đã tìm nguyên liệu từ các công ty có uy tín, được cấp giấy chứng nhận VietGAP để đưa vào sản xuất.

Để bảo đảm cho quá trình sản xuất, anh Mạnh đã đầu tư mua sắm thêm nhiều loại máy móc hiện đại, như: Máy xay thịt, lò hấp cách thủy, tủ làm lạnh, máy hút chân không… nhằm giữ được màu sắc, hương vị, tránh hư hỏng và bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Nhờ vậy mà sản phẩm giò chả của gia đình anh bước đầu đem lại thành công, được thị trường đón nhận.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy quê Vân Đình có món vịt, nhưng chỉ có vịt nướng, vịt luộc… và để tạo ra một sản phẩm đặc sắc hơn, anh đã tìm tòi nghiên cứu và cho ra sản phẩm "Chả vịt Vân Đình". Nguyên liệu làm ra món chả vịt gồm vịt sau khi được nhập về sẽ được lọc lấy những phần nạc kết hợp với thịt lợn và các gia vị phối trộn riêng biệt, tạo nên hương vị thơm ngon của món chả vịt.

Đặc biệt, trong quá trình sản xuất đều không dùng chất bảo quản, hàn the. Do không sử dụng hóa chất bảo quản, nên sản phẩm làm ra được người tiêu dùng rất tin tưởng.

Không chỉ gây dựng uy tín bằng sản phẩm chất lượng, trong quá trình sản xuất, anh Mạnh đã đầu tư toàn bộ nồi hấp và máy xay thịt làm bằng inox, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Những năm qua, các sản phẩm như giò chả, chả vịt đã được quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ và được nhiều người tiêu dùng biết đến. Đối với sản phẩm giò chả, thành phố Hà Nội đánh giá phân hạng sản phẩm đạt 3 sao OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) vào năm 2020 và năm 2021 sản phẩm chả vịt cũng được thành phố phân hạng đánh giá 3 sao OCOP.

Hiện tại, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, trung bình mỗi ngày anh sản xuất được từ 300 đến 500kg chả vịt và giò chả, với giá bán chả vịt 180.000 đồng/kg, giò chả 140.000 đồng/kg, đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho một số lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 6 đến 9 triệu đồng/tháng.

Trong những năm qua, các sản phẩm giò chả của gia đình anh Lương Tiến Mạnh luôn được các cơ quan, đơn vị sau khi kiểm tra về vệ sinh, an toàn thực phẩm đánh giá cao, là mô hình điểm để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm khác tham quan, học tập.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top