Du lịch Lào Cai bứt phá mạnh mẽ

14:31 - Thứ Tư, 12/07/2023 Lượt xem: 5179 In bài viết

So với cùng kỳ năm 2022, trong 6 tháng đầu năm vừa qua, lượng khách du lịch đến Lào Cai đã tăng gấp 2 lần, tổng doanh thu từ du lịch tăng 90%... Đây không chỉ là minh chứng cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Lào Cai, mà còn là cơ sở quan trọng để du lịch Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu đón 6 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt 20.500 tỷ đồng…

Nằm ở trung tâm của vòng cung Tây Bắc, có cảnh quan tự nhiên đa dạng, văn hóa tộc người đặc sắc, phong phú, hội tụ những điều kiện thuận lợi cả về tài nguyên nhân văn và tài nguyên tự nhiên, đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh Lào Cai đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch. Hướng vào khai thác những tiềm năng nói trên, du lịch, dịch vụ tiếp tục được Tỉnh ủy Lào Cai xác định là một trong lĩnh vực phát triển đột phá của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương đẩy nhanh phát triển du lịch, từ đầu năm 2023 đến nay, ngành Du lịch Lào Cai đã tăng cường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Mở đầu là "Chương trình chào đón đoàn khách đầu tiên đến tỉnh Lào Cai năm 2023" tại Ga Lào Cai với khoảng 400 khách. Trong đó, có khoảng hơn 300 khách quốc tế đến từ các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha... đi tàu hỏa đến địa phương trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và chào đón năm mới 2023.

 Du khách tham quan đỉnh Fansipan. Ảnh: PT

Bên cạnh đó, hướng tới kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa (1903 - 2023), các lễ hội như: "Sa Pa - Thổ cẩm và Hoa năm 2023", "Festival hoa hồng" và "Carnaval văn hóa Tây Bắc Sa Pa - Xứ sở tình yêu"... đã được địa phương tổ chức công phu, hoành tráng, thu hút lượng lớn khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều chương trình độc đáo như: "Sắc mận Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Xuân”, "Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè 2023" với giải đua ngựa truyền thống đã mang đến cho du khách cơ hội khám phá, tìm hiểu nét đẹp văn hóa dân tộc trên địa bàn thông qua những lễ hội, di tích lịch sử, trang phục, nghề thủ công truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Bắc Hà.

Chị Jean-Baptiste, du khách đến từ Pháp cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Lào Cai; lần trước là Bắc Hà và lần này là Sa Pa. Ấn tượng lớn nhất đối với tôi về các vùng đất này chính là khí hậu mát mẻ, giàu bản sắc văn hóa các dân tộc và những bản làng còn nguyên vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ. Người dân địa phương rất thân thiện, mến khách, tạo cho tôi và mọi người cảm giác tin tưởng, an toàn”.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm nay, các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai đã đón hơn 3,7 triệu lượt khách. Tổng doanh thu du lịch đạt 10.813 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, du khách đến Lào Cai tập trung chủ yếu vào các địa bàn trọng điểm như thị xã Sa Pa với khoảng 1,5 triệu lượt, thành phố Lào Cai 1,6 triệu lượt; huyện Bắc Hà đón khoảng 370.000 lượt khách; huyện Bảo Yên 600.000 lượt khách, huyện Bát Xát khoảng 146.000 lượt khách...

Với lượng khách tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, Lào Cai lọt nhóm các địa phương dẫn đầu doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm 2023 với mức thu trên 10.000 tỷ đồng trở lên. Các hoạt động du lịch nhìn chung đã tiếp tục duy trì được đà phục hồi và phát triển toàn diện.

Chị Lý Mắn Mây, chủ một cơ sở ở bản Tả Phìn, thị xã Sa Pa vui vẻ chia sẻ: “Dịch COVID-19 bị đẩy lùi, hoạt động du lịch phục hồi đã mang lại niềm vui lớn cho người làm du lịch ở Sa Pa. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch cả trong nước và quốc tế đều tăng, đã giúp bà con có thêm thu nhập, bù đắp lại phần nào những thiệt hại trong những năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều hộ cũng đã chuẩn bị đầu tư mở rộng cơ sở lưu trú để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách du lịch”.

 Năm 2023, tỉnh Lào Cai phấn đấu đón khoảng 6 triệu lượt du khách. Ảnh: PT.

Được biết, đóng góp vào sự chuyển mình mạnh mẽ của du lịch Lào Cai trong 6 tháng đầu năm phải kể đến những kết quả bước đầu trong thực hiện chủ trương “phát triển du lịch thông minh” ở Lào Cai. Từ đầu năm, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai đã tiếp tục quản lý, vận hành Cổng du lịch thông minh tỉnh Lào Cai (https://laocaitourism.vn), App du lịch Lào Cai; nghiên cứu, nâng cấp các ứng dụng đã tích hợp trên Cổng du lịch thông minh để phục vụ khách du lịch. Đồng thời, duy trì website: dulichlaocai.vn; dulichtaybac.vn; sapatourism.com; đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng mạng xã hội như: facebook, tiktok, twitter, instagram…thực hiện xúc tiến, quảng bá du lịch. Tăng cường sử dụng các nền tảng số do Cục Du lịch xây dựng như: Ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, “Quản trị và kinh doanh du lịch”… đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên công nghệ thực tại ảo (VR), video 360, video tương tác online tại các điểm du lịch của tỉnh Lào Cai cũng từng bước được đẩy mạnh. Nhờ vậy, đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch; tăng tính kết nối, sự tương tác giữa các đối tượng liên quan tới hoạt động du lịch. Góp phần mở ra cơ hội để du lịch Lào Cai đến gần hơn với khách du lịch, nhất là khách quốc tế.

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, mục tiêu trong năm 2023, toàn tỉnh sẽ phấn đấu đón 6 triệu lượt khách du lịch trở lên; tổng thu từ khách du lịch đạt 20.500 tỷ đồng… Để thực hiện được mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, Lào Cai sẽ đẩy mạnh phát huy những tiềm năng, thế mạnh vốn có; tiếp tục tìm tòi, xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc sắc. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất du lịch, phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tăng cường phát triển du lịch thông minh.

Đặc biệt, Lào Cai cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và liên kết, hợp tác phát triển du lịch; tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị, kết nối quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu doanh nghiệp để thu hút du khách. Từ đó, thúc đẩy ngành Du lịch phát triển hiệu quả, bền vững; vừa giúp tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, vừa góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top