Cơ hội để du lịch bứt phá ngay từ đầu năm

18:04 - Chủ Nhật, 25/02/2024 Lượt xem: 3179 In bài viết

ĐBP - Sau những ngày đón Tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm, Nhân dân các dân tộc vùng cao tiếp tục dựng cờ, đánh trống khai hội xuân. Năm nay, hội xuân được tổ chức tại nhiều địa bàn, từ cấp huyện, xã đến cấp bản với nhiều nội dung, hoạt động đa dạng, mang đậm nét truyền thống dân tộc. Các lễ hội xuân vùng cao đã thu hút đông đảo người dân địa phương và khách ngoại tỉnh du xuân, trẩy hội. Đây là cơ hội để ngành du lịch dịch vụ bứt tốc ngay từ đầu năm.

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2024 tổ chức vào đêm giao thừa thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

Năm 2024, với mong muốn kích cầu du lịch đầu năm, khởi động năm du lịch quốc gia, các hoạt động, lễ hội xuân được tổ chức xuyên suốt từ đêm giao thừa đến những ngày sau tết. Tại các huyện, thị xã tổ chức hội xuân với nhiều trò chơi dân gian, tạo sân chơi cho người dân cũng như thu hút khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Điển hình như, huyện Điện Biên Đông tổ chức hội thi đấu bò truyền thống; huyện Tủa Chùa tổ chức hội thi chọi dê… Tại địa bàn các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian được tổ chức sôi nổi với sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân các dân tộc.

Sáng mùng 2 tết Nguyên đán, tại thị trấn Điện Biên Đông (huyện Điện Biên Đông) diễn ra Hội xuân Giáp Thìn năm 2024. Trong tiếng trống khai hội rộn rã, các chàng trai, cô gái khoác trên mình bộ trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu từ khắp các ngả tụ họp về vui hội; du khách thập phương cũng nô nức du xuân, trẩy hội. Hội xuân năm nay có nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm nét văn hóa địa phương, như: Thi trình diễn trang phục dân tộc, biểu diễn khèn Mông, gói bánh chưng, giã bánh giầy; không gian trưng bày nét văn hóa các dân tộc; không gian chụp ảnh lưu niệm của du khách; giao lưu ca, múa, nhạc, dân ca, dân vũ; hội chọi bò; giao lưu các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian...

Hội xuân Giáp Thìn năm 2024 huyện Điện Biên Đông diễn ra từ ngày mùng 2 – 5 Tết.

Ông Nguyễn Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: UBND huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ từ rất sớm; chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội... Trên trang fanpage chính thức của huyện Điện Biên Đông đã thu hút trên 2,7 triệu lượt tương tác về các hoạt động từ ngày đầu chuẩn bị đến khi bế mạc hội xuân. Trong 4 ngày (từ mùng 2 - 5 tết) diễn ra lễ hội đã thu hút trung bình mỗi ngày có 70.000 lượt người dân, du khách tham quan, tham gia các hoạt động lễ hội. Đặc biệt ngày mùng 3 tết, huyện Điện Biên Đông đón trên 90.000 lượt khách. Trong đó, có 100 khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động ở hội xuân Điện Biên Đông. Hội xuân năm 2024 được đánh giá là hội xuân thành công nhất của huyện Điện Biên Đông từ trước đến nay.

Qua nhiều năm tổ chức, chọi bò là điểm nhấn ấn tượng, được người dân, du khách mong chờ nhất trong suốt chương trình lễ hội. Năm nay, huyện Điện Biên Đông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá nên số đơn vị tham gia hội chọi bò không còn giới hạn trên địa bàn huyện. Một số huyện như: Điện Biên, Mường Ảng và Sông Mã, Sốp Cộp (tỉnh Sơn La) cũng đăng ký tham gia. Nhờ đó, hội thi đã thu hút lượng lớn du khách từ các huyện, tỉnh lân cận. Theo thống kê của huyện Điện Biên Đông, hội thi chọi bò đã có trên 40.000 người tham gia cổ vũ trực tiếp.

Hội thi chọi bò là điểm nhấn ấn tượng, được người dân, du khách mong chờ nhất trong suốt chương trình lễ hội.

Anh Nguyễn Huy Phong, du khách Hà Nội cho biết: Năm nay, tôi cùng gia đình tổ chức đi du xuân tại huyện Điện Biên Đông. Dù đã tham gia nhiều lễ hội xuân ở nhiều địa phương song tôi vẫn cảm nhận hội xuân ở đây có nhiều điểm riêng. Không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc; đa dạng các hoạt động trải nghiệm và hoạt động nào cũng đông người tham gia nhiệt tình, sôi nổi; người dân ở đây rất tình cảm, hiếu khách. Tôi đặc biệt ấn tượng với con đường hoa và hội thi chọi bò. Bên cạnh đó, công tác tổ chức lễ hội bài bản, chu đáo và rất an toàn. Tôi rất hài lòng với chuyến du xuân đầu năm ở huyện vùng cao này.

Không chỉ Điện Biên Đông, gần như 10/10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Điện Biên đều tổ chức hội xuân Giáp Thìn năm 2024 để người dân vui xuân với mong muốn một năm mới an lành, thành công.

Xã Huổi Lèng được chọn làm địa điểm diễn ra hội xuân Giáp Thìn 2024 liên xã: Sa Lông, Huổi Lèng, Sá Tổng và Hừa Ngài của huyện Mường Chà. Sáng mùng 4 tết, đông đảo người dân các xã, du khách trong và ngoài huyện đã tập trung về địa điểm tổ chức hội để tham gia, trải nghiệm các hoạt động vui xuân. Hội xuân có rất nhiều trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mông, như: Ném pao, đánh tù lu, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và cả những tiết mục giao lưu văn nghệ đặc sắc. Hoạt động nào cũng thu hút đông đảo người tham gia.

Người dân các xã vùng cao huyện Mường Chà nô nức đi chơi Hội xuân tổ chức tại xã Huổi Lèng.

Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đầu năm nhằm nâng cao sức sáng tạo, mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa và tăng cường khối đại đoàn kết, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch của tỉnh.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top