Người dân tham gia đón khách lưu trú dịp cao điểm

13:59 - Thứ Bảy, 13/04/2024 Lượt xem: 3888 In bài viết

ĐBP - Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên năm 2024 đang diễn ra với nhiều tín hiệu vui khi “chủ nhà” đón rất đông du khách trong và ngoài nước tới tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên thực tế hệ thống cơ sở lưu trú của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Để góp phần giải quyết khó khăn cho tỉnh, từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã đăng ký và tham gia đón tiếp, đảm bảo nơi ăn chốn nghỉ cho du khách thập phương.

Ông Nguyễn Văn Cầu, du khách Yên Bái cùng đoàn đã tìm được phòng nghỉ là nhà dân thuộc phường Thanh Bình, đáp ứng nhu cầu lưu trú.

Đầu giờ chiều ngày 6/4, ông Nguyễn Văn Cầu cùng hơn 10 thành viên đoàn từ Yên Bái đặt chân đến TP. Điện Biên Phủ. Đi vào dịp cao điểm du lịch của Điện Biên, lại ngày cuối tuần nên dù đã có sự chuẩn bị từ sớm nhưng đoàn vẫn gặp không ít khó khăn để tìm được nơi lưu trú. Sau nhiều người giới thiệu, đoàn ông Cầu đã liên hệ được phòng nghỉ tại 1 nhà dân tại tổ 7, phường Thanh Bình ngay trước khi lên đường 1 ngày. Đến nơi, nhận phòng, đoàn hoàn toàn hài lòng và bắt đầu cho hành trình khám phá Điện Biên nhiều mong đợi.

Ông Cầu chia sẻ: “Chúng tôi đã liên hệ rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ trước 1 – 2 tuần nhưng đều kín phòng. Sau nhiều tìm hiểu và người quen giới thiệu chúng tôi mới đặt được phòng nhà chị Hà, ngay đối diện Cảng hàng không Điện Biên Phủ, trung tâm thành phố, thuận tiện di chuyển. Khi đến cũng rất hài lòng, phòng sạch sẽ, thoáng rộng, mỗi phòng nghỉ 2 – 3 người, đảm bảo nhu cầu cho cả đoàn trong những ngày ở Điện Biên”.

Đây cũng là tình huống mà nhiều khách du lịch ngoại tỉnh gặp phải khi đến Điện Biên trong năm cao điểm này. Từ đầu tháng 3, nhiều hộ dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và vùng lân cận của huyện Điện Biên có phòng trống, nhà trống tích cực chuẩn bị, sẵn sàng đón khách. Riêng phường Nam Thanh có 10 hộ dân đăng ký đón khách với tổng hơn 40 phòng nhà sàn, nhà xây, sức chứa hàng trăm người. Gia đình bà Vũ Thị Hòa, tổ dân phố 1 có 2 phòng cộng đồng (khoảng 10 người/phòng) và 2 phòng đơn, với 3 nhà tắm/vệ sinh, chuẩn bị đầy đủ ga, đệm, chăn, gối, quạt, điều hòa... có thể đáp ứng du khách có nhu cầu.

Bà Vũ Thị Hòa, tổ 1, phường Nam Thanh dọn dẹp phòng cộng đồng, sẵn sàng đón khách.

Bà Hòa chia sẻ: “Hưởng ứng vận động đón tiếp du khách của phường, thấy dịp này bà con khắp nơi lên Điện Biên đông quá, nhiều đoàn khó tìm chỗ ở. Trong khi nhà tôi có phòng trống, đầy đủ đồ dùng, nên tôi mở cửa đón khách. Là người dân Điện Biên, tôi mong mọi du khách đến đây đều tìm được chỗ nghỉ ngơi thỏa mái, vừa túi tiền và có những trải nghiệm tốt trong thời gian dừng chân”.

Cùng mong muốn ấy, gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, tổ dân phố 7, phường Mường Thanh dọn về ở nhà cũ, giành cả tòa nhà mới, vị trí đắc địa bên Quảng trường 7/5 làm nơi lưu trú cho du khách. Ngôi nhà 3 tầng rộng rãi có 6 phòng ngủ, sức chứa khoảng 20 người. Các phòng đều được trang trí đẹp mắt, đầy đủ tiện nghi, dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp nên được các đoàn khách đánh giá cao. Vì thế từ khi mở cửa vào đầu tháng 3, nhà chị Quỳnh Anh luôn đông khách, lịch đặt phòng gần như kín cho đến qua Lễ Kỷ niệm ngày 7/5.

Chị Quỳnh Anh cho biết: “Từ khi chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Ban, thấy nhu cầu khách đặt phòng lên Điện Biên lớn. Nhà tôi thì còn trống phòng, không ở hết nên gia đình đã quyết định trang hoàng lại nhà, mua sắm đầy đủ đồ dùng (khăn tắm, bàn chải, kem đánh răng...) như 1 nhà nghỉ, khách sạn tiêu chuẩn để đón khách. Đến ở, khách còn có thể dùng bếp tự nấu nướng; chúng tôi hỗ trợ tư vấn điểm tham quan, dịch vụ, nhà hàng, quán ăn. Hàng ngày gia đình đều dọn dẹp phòng ốc sạch sẽ để khách thoải mái và hài lòng khi lưu trú tại đây. Tôi cảm thấy rất vui khi có thể góp phần dù nhỏ bé vào đảm bảo đón tiếp khách du lịch khi đến Điện Biên”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, tổ 7, phường Mường Thanh giành ngôi nhà mới, vị trí đắc địa, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết để đáp ứng nhu cầu khách lưu trú.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Đến thời điểm hiện tại, phường có 36 hộ dân đăng ký đón khách lưu trú trong dịp cao điểm. Qua công tác kiểm tra, UBND phường thấy các gia đình chuẩn bị cơ sở vật chất, đồ dùng đón khách cơ bản đảm bảo, giá phòng cũng phù hợp. Phường tiếp tục tuyên truyền người dân đón khách du lịch một cách chu đáo, thân thiện, góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp về đất và người Điện Biên”.

Được biết, từ đầu năm 2024, UBND tỉnh, UBND TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên đã tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn sẵn sàng hỗ trợ lưu trú cho du khách trong thời gian cao điểm. Các xã, phường rà soát, tổng hợp danh sách được hơn 100 hộ dân có điều kiện, nhu cầu đón và phục vụ khách du lịch ăn, hoặc nghỉ để hỗ trợ, phân bổ khách hợp lý. Cùng với đó tuyên truyền rộng rãi để du khách được biết, đảm bảo mỗi khách du lịch đến Điện Biên đều có nghỉ ngơi an toàn, đảm bảo.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top