Chính trịKỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP

Cuộc sống qua ảnh

Đồi A1 - “Bùn, máu và hoa”

08:25 - Thứ Năm, 25/04/2024 Lượt xem: 2839 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, cả nước đang hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng về cực Tây Tổ quốc - Điện Biên với sự tri ân sâu sắc. Trong hành trình thăm mảnh đất chiến trường năm xưa, một địa điểm du khách không thể không tới, đó chính là di tích Đồi A1 nằm ngay trung tâm TP. Điện Biên Phủ.

Cách đây 70 năm, trong những tháng ngày rực lửa, sau hiệu lệnh là tiếng nổ của khối bộc phá 960kg và trải qua 8 tiếng đồng hồ của đợt tiến công thứ 4, quân ta đã tiêu diệt hoàn toàn cứ điểm A1 vào lúc 4h30 phút ngày 7/5/1954. Qua 39 ngày đêm chiến đấu ác liệt ta đã loại 4 tiểu đoàn, đánh thiệt hại nặng 3 tiểu đoàn cơ động của Pháp, diệt 825 lính Pháp. Nhưng đổi lại 2.516 cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã mãi mãi nằm lại nơi đây, máu của các anh đã thấm đẫm từng tấc đất, từng mét chiến hào trên cứ điểm. A1 – “chìa khóa” của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đã hoàn toàn bị phá vỡ. Giải phóng được cứ điểm này, tạo bàn đạp cho các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam tấn công và bắt sống tướng Đờ cát cùng toàn bộ Bộ Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ngày nay, sau 70 năm, Đồi A1 đã khoác lên mình một màu áo mới bên cạnh những chứng tích của thời hoa lửa còn mãi với thời gian. Di tích Đồi A1 trở thành một trong những điểm “không thể không tới” trong hành trình tìm về miền ký ức. Điều đặc biệt, vào những ngày tháng 4 gần kề với chiến thắng năm xưa, những cây phượng đỏ trên đỉnh đồi A1 bung nở rực rỡ như chào đón du khách về thăm và ôn lại cơn bão lửa của “cao điểm cuối cùng” cách đây 70 năm. Theo thống kê của Ban Quản lý di tích tỉnh, trong dịp tháng 4 này, trung bình mỗi ngày di tích Đồi A1 đón khoảng 2.000 lượt du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Trước thềm tháng 5 lịch sử, tại đồi A1 những cây phượng đỏ thắm bắt đầu bung nở.
Đồi A1 là cứ điểm kiên cố có vị trí chiến lược quan trọng của thực dân Pháp bị Tiểu đoàn 249 Trung đoàn 174 Đại đoàn 316 đánh hạ đêm ngày 6/5/1954.
Sau 70 năm, di tích Đồi A1 là điểm đến không thể bỏ qua của du khách thập phương khi thăm thú, tìm hiểu về Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sự háo hức của du khách thập phương khi tới thăm di tích đồi A1.
Di tích còn lại của khối thuốc nổ gần 1 tấn, nhân tố quan trọng cho chiến thắng quân và dân ta tại cao điểm A1, tạo tiền đề cho đợt công kích cuối cùng vào Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
Du khách thành kính tri ân những liệt sĩ đã ngã xuống trên Đồi A1.
Những hầm hào cứ điểm A1 được tôn tạo để phục vụ du khách thập phương.
Hoa phượng đỏ thắm bung nở như thể hiện sức sống bền bỉ, vươn mình xây dựng quê hương đất nước trên tàn tích chiến tranh.
Từng đoàn du khách thăm thú chiến trường xưa tại đồi A1.
Du khách chụp ảnh, check – in tại đỉnh đồi với tên A1 và hàng chữ “Bùn, máu và hoa” khắc họa rõ lại quá khứ bi thương mà hào hùng của dân tộc.

 

An Chi – Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top