Nỗ lực sau một học kỳ

00:00 - Thứ Tư, 14/01/2015 Lượt xem: 1140 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) – Tiểu học Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé năm học 2014 – 2015 có 688 học sinh. Trong đó, khối THCS có 7 lớp, 217 học sinh; do cơ sở vật chất của trường còn thiếu nên bậc học THCS hiện đang ghép cùng tiểu học. Dù vậy, đội ngũ giáo viên và học sinh của cả 2 bậc học đã nỗ lực, cố gắng nên kết thúc học kỳ I, chất lượng giáo dục đang dần khởi sắc.

Thầy giáo Trần Vũ An, Hiệu trưởng Trường PTDTBT – Tiểu học Leng Su Sìn, cho biết: Nhiều năm học trước học sinh khối THCS và khối lớp 5 bậc tiểu học tỷ lệ đi học chuyên cần rất thấp, vì các em phải đi nương giúp đỡ gia đình. Nhất là mùa nương, khối THCS tỷ lệ chuyên cần chỉ đạt trên 60%. Nên chất lượng vì thế cũng giảm sút theo. Mặt khác, tập quán du canh, du cư của số ít dân tộc Mông đã khiến nhiều học sinh của trường chuyển đến, chuyển đi liên tục, đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng. Ngoài ra, không ít bậc phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến việc học hành của con cái, nhiều học sinh nghỉ học không lý do gia đình cũng không nhắc nhở, để mặc các em quyết định việc học của mình.

Tiết học toán của học sinh lớp 5A1, Trường PTDTBT - Tiểu học Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé.

Tuy nhiên, năm học 2014 – 2015 tỷ lệ huy động học sinh đi học chuyên cần của trường được duy trì tốt. Đặc biệt, tình trạng học sinh chuyển đến, chuyển đi do nạn di cư theo gia đình đã không còn, bởi phía chính quyền địa phương đã thực hiện tốt việc đưa các hộ dân di cư về nơi ở cũ. Cùng với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh 2 mặt, nhà trường đã tham mưu cùng cấp ủy, chính quyền cùng đội ngũ giáo viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con đi học đầy đủ; với phương châm không để học sinh nào nghỉ học đến buổi học thứ 2 (trừ khi học sinh nghỉ ốm), chất lượng giáo dục vùng cao luôn tỷ lệ thuận với việc duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần, ở các khối lớp. Để có được học sinh đến lớp học hành đầy đủ và có ý thức vươn lên trong học tập, ngoài sự nỗ lực tuyên truyền vận động của đội ngũ giáo viên, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương còn có một phần không nhỏ từ các chính sách của Nhà nước hỗ trợ học phí, tiền ăn, gạo… giúp học sinh nghèo, học sinh đi học xa nhà yên tâm học tập.

Nhờ đó, kết quả sơ kết học kỳ I, Trường PTDTBT – Tiểu học Leng Su Sìn đã có nhiều tiến bộ. Khối THCS, tỷ lệ đi học chuyên cần đạt trên 90%, các lớp tiểu học tỷ lệ huy động ra lớp đạt 100%. Bậc tiểu học có 395/482 học sinh đạt tiêu chí hoàn thành, theo chuẩn kiến thức kĩ năng giáo dục tiểu học, đạt 74%. Chất lượng học sinh đạt yêu cầu tăng 15% so với học kì I năm học 2013 – 2014. Tỷ lệ học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng của cấp học giảm xuống còn 26%. Bậc học THCS, học sinh đạt học lực trung bình, khá 191/217 em, chiếm 89%; tăng so với học kỳ I năm học 2013 – 2014 là 7%; tỷ lệ học sinh yếu giảm xuống còn 11%. Hiện nay, học sinh ở nội trú tại trường có hơn 200 em. Trong đó, học sinh khối THCS 117 em; các em đều ở bản xa, nhà cách trường từ 5 - 20km đã ở lại trường được các thầy cô nấu ăn, hướng dẫn rèn luyện và học tập. Chính vì vậy mà các em đã hình thành được thói quen học tập, nếp sinh hoạt tập thể, mạnh dạn hơn trước đám đông.

Kết quả học kỳ I sẽ là tiền đề để thầy cô giáo và các em học sinh Trường PTDTBT - Tiểu học Leng Su Sìn bước vào học kỳ II tự tin hơn, thuận lợi hơn.

Hoàng Châu
Bình luận
Back To Top