Văn bản chậm... học sinh co ro đến trường

00:00 - Thứ Hai, 25/01/2016 Lượt xem: 2051 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} ĐBP - Như Báo Điện Biên Phủ đã thông tin, ngày 22/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Điện Biên đã ban hành văn bản về việc phòng chống rét đậm, rét hại, bảo vệ sức khỏe học sinh gửi phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc. Vậy nhưng mãi chiều ngày 24/1, Phòng GD&ĐT thành phố mới triển khai văn bản đến các trường. Song vì vào ngày nghỉ nên hầu hết các trường không triển khai thực hiện. Vì vậy, sáng ngày 25/1 trời rét buốt, nhiều nơi nhiệt độ thấp dưới quy định mà học sinh vẫn phải đi học, nhiều phụ huynh khá bức xúc...

Sở nhanh... nhưng phòng chậm

Báo Điện Biên Phủ số ra ngày 25/1 đã đưa tin, ngày 22/1/2016 Sở GD&ĐT đã ban hành Văn bản số 136/SGDĐT-VP về việc phòng chống rét đậm, rét hại bảo vệ sức khỏe cho học sinh do bà Lò Thị Thời, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT ký. Ngay trong ngày văn bản được chuyển đến phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở. Theo văn bản, trong những ngày rét đậm, nếu nhiệt độ ngoài trời tại địa phương từ 10oC trở xuống cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ; từ 7oC trở xuống cho học sinh trung học cơ sở nghỉ và từ 5oC trở xuống sẽ cho học sinh trung học phổ thông nghỉ học. Căn cứ vào điều kiện thời tiết, các đơn vị điều chỉnh thời gian học sao cho phù hợp... Cũng tại văn bản, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện ngay sau khi nhận được văn bản.

Trong lớp 6A4, Trường THCS Tân Bình, học sinh đang co ro vì rét (Ảnh chụp lúc 9 giờ 30 phút ngày 25/1/2016).

Vậy nhưng sáng nay (ngày 25/1), tại khu vực T.P Điện Biên Phủ khi nền nhiệt độ dao động từ 3 – 10oC, thì học sinh nhiều trường trung học phổ thông, trung học cơ sở vẫn đến trường. Có mặt tại trường THCS Tân Bình, phường Tân Thanh, T.P Điện Biên Phủ lúc 9 giờ sáng, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm học sinh co ro trong các lớp học. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Sỹ Quý, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Bình nói rằng, dù thời tiết ngoài trời dưới mức quy định cho học sinh được nghỉ học, nhưng sáng nay nhà trường vẫn tổ chức học bình thường. Lý giải về việc này, ông Phạm Sỹ Quý cho biết: Chiều ngày 24/1, nhà trường mới nhận được văn bản số 36/PGDĐT ngày 22/1/2016 của Phòng GD&ĐT thành phố về việc phòng chống rét đậm, rét hại, bảo vệ sức khỏe của học sinh. Nhưng ngày 24/1 đúng vào ngày chủ nhật nên nhà trường không thể thông báo cho học sinh nghỉ học được. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, chiều nay (ngày 25/1) nhà trường sẽ chính thức cho học sinh nghỉ học đến thi thời tiết nắng ấm. Ông Phạm Sỹ Quý cũng rất lấy làm tiếc và nói rằng, giá như nhà trường nhận được văn bản sớm thì các em học sinh sẽ không phải co ro đến trường như thế này.

Tương tự, tại Trường THCS Trần Can, phường Him Lam, T.P Điện Biên Phủ các em học sinh cũng không được nghỉ chỉ bởi vì văn bản đến vào ngày nghỉ.

Mỗi nơi một... phách

Cũng trên địa bàn T.P Điện Biên Phủ còn tình trạng nhiều trường mầm non cho học sinh nghỉ nhưng lại không thông báo đến phụ huynh học sinh, hoặc thông báo kiểu “nửa vời”, làm ảnh hưởng đến cả các em nhỏ và phụ huynh. Bà Nguyễn Thị Phúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Him Lam, phường Him Lam cho biết: Sáng nay, khi theo dõi thời tiết dưới 10oC nên đã cho các em nghỉ, nhưng vì trường đông học sinh nên không thể thông báo hết cho các bậc phụ huynh được. Vì vậy Ban Giám hiệu đã thông báo cho bảo vệ khi nào có phụ huynh đưa các em đến thì thông báo lại cho phụ huynh. Tại Trường Mầm non Thanh Bình, sáng ngày 25/1, có khá nhiều phụ huynh bức xúc vì họ “đùm bọc” con đến lại phải “đùm bọc” con về trong giá rét. Chị N.T.P. bức xúc cho biết: “Được nghỉ sao Trường không thông báo gì cả, làm tôi đưa các cháu đi lạnh mà lại mất công…”.

Theo tìm hiểu, hầu hết hiệu trưởng các trường THCS đều cho rằng văn bản của Phòng chuyển vào ngày chủ nhật nên nhà trường không kịp để thông báo đến các em học sinh. Vậy cớ gì mà mãi 2 ngày sau Phòng GD&ĐT thành phố mới chuyển qua Emai cho các đơn vị trường và lại ban hành vào đúng ngày nghỉ?.

Cũng theo tìm hiểu, phóng viên nhận thấy, việc quyết định cho học sinh nghỉ học khi thời tiết quá lạnh dưới mức quy định hiện chưa thống nhất. Bởi ngay cả Sở GD&ĐT dù ra văn bản về việc nghỉ nhưng không quy định lấy thông tin nhiệt độ từ đâu. Vì vậy các trường khá lúng túng trong cách áp dụng. Bà Phạm Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Can, phường Him Lam cho biết: “Nhà trường chỉ nhận được văn bản của Sở, Phòng GD&ĐT về việc phòng chống rét đậm, rét hại, bảo vệ sức khỏe học sinh nhưng lại không có hướng dẫn phải căn cứ vào đâu để quyết định cho học sinh nghỉ học. Chính vì vậy, nhà trường chỉ biết căn cứ vào Chương trình Dự báo thời tiết phát trên sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam nên sáng nay vẫn cho học sinh đến trường”. Song thực tế với Điện Biên thì nhiều khi nhiệt độ không đúng như dự báo trên VTV1, bởi với địa hình như Điện Biên thì thời tiết thường lạnh hơn so với dự báo. Cũng vì không có quy định thống nhất về cách thức, phương tiện để theo dõi nhiệt độ nên có trường căn cứ vào điện thoại Smartphone để xác định nhiệt độ vì thế mà mỗi trường làm theo một cách, song quy trình chung để quyết định cho học sinh nghỉ, giáo viên  chủ nhiệm phải chờ ý kiến của hiệu trưởng, hiệu phó nhà trường; hiệu trưởng, hiệu phó lại xin ý kiến cấp trên để cho học sinh nghỉ học... trong khi thời tiết thay đổi liên tục. Ví như ngày hôm nay (25/1), lúc 6 giờ sáng nhiệt độ 3oC, nhưng đến trưa nhiệt độ tăng lên 9oC và cuối giờ chiều giảm còn 5oC. Bởi vậy học sinh, phụ huynh khá vất vả bởi phải lo đưa con đi, đưa con về.

Để đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh, sự chủ động cho các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh, thiết nghĩ cơ quan chuyên môn, những người làm công tác giáo dục cần thống nhất một quy định chung để áp dụng cho học sinh nghỉ học khi thời tiết rét đậm, rét hại.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top