Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016

00:00 - Thứ Tư, 20/04/2016 Lượt xem: 2937 In bài viết
ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 đang đến gần. Hiện nay, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ đang tập trung hoàn thành chương trình chính khóa và tổ chức ôn tập để học sinh (HS) đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố những thông tin quan trọng của Quy chế Tuyển sinh năm 2016, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ đã phổ biến đến HS quy định về môn thi; phương hướng ra đề thi năm nay.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của học sinh lớp 12C1 Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ.

Theo đó, thí sinh sẽ thi 8 môn, gồm: Toán học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Thầy Tô Thanh Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố chủ trương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016, Trường đã phổ biến đến toàn thể HS, đặc biệt là các điểm mới để các em nắm chắc thực hiện. Năm học này, toàn trường có 354 HS khối 12 tham gia dự thi. Để chuẩn bị tâm thế tốt nhất phục vụ mục tiêu tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, Trường đã tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS đúng quy chế, bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của HS; tổ chức rà soát kiểm tra kỹ hồ sơ HS tránh nhầm lẫn. Trường đã cho HS đăng ký môn tự chọn và tạo điều kiện để các em có thể thay đổi nguyện vọng, đăng ký lại môn thi; phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh HS làm tốt công tác tư vấn chọn môn thi, chọn trường phù hợp với năng lực của từng HS. Đồng thời, Trường đã phân công giáo viên phụ đạo vào các buổi chiều cho HS đối với 8 môn thi tốt nghiệp. Để các em làm quen với kỳ thi, trong kỳ thi kết thúc học kỳ II, Trường đã tổ chức kỳ thi theo hình thức như một kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đối với 8 môn thi trong quy định. Trường chỉ đạo các tổ chuyên môn phân công những giáo viên có năng lực, tâm huyết để ôn tập cho các em. Việc tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12 dự kiến đến hết ngày 18/6. 

Là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm ôn tập cho HS khối 12 và ôn luyện HS giỏi, cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, chia sẻ: Thí sinh cần học ôn theo cấu trúc của đề thi, mở rộng phạm vi ôn tập để có thể đạt điểm cao. Với môn Ngữ văn, ở phần đọc hiểu, học sinh cần nắm chắc vấn đề, hệ thống hóa kiến thức đã học. Ở phần làm văn (phần 2), bài nghị luận xã hội yêu cầu nghị luận trực tiếp về những vấn đề xã hội nên học sinh cần phải cập nhật các tình hình thời sự xã hội, hiện tượng của đời sống xung quanh thì mới có thể bàn luận và lý giải thấu đáo các vấn đề. Bên cạnh ôn tập nội dung kiến thức trong sách giáo khoa, hệ thống hóa kiến thức, luyện các dạng đề, các em cũng cần dành thời gian mỗi ngày nắm bắt, cập nhật thông tin mới của cuộc sống, của quê hương, đất nước... Có thể, đây sẽ là một phần nội dung để đề thi ngày càng nhân văn, gần gũi trong cuộc sống.

Là học sinh giỏi suốt 12 năm học và nhiều năm liền trong đội tuyển thi học sinh giỏi văn của trường, em Lò Thị Linh, học sinh lớp 12C1 tâm sự: Kinh nghiệm học của em là tranh thủ hiểu bài ngay từ trên lớp, nếu có vần đề gì chưa hiểu thì hỏi bạn bè, thầy cô. Về nhà, ngoài thời gian ôn lại bài cũ, em tìm, mượn thêm sách tham khảo của bạn về đọc và tập giải các đề thi đại học của những năm trước, câu nào không hiểu thì hỏi thầy cô.

Với sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của thầy và trò nhà trường, hy vọng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, HS của Trường sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top