Để môi trường học đường không khói thuốc

00:00 - Thứ Hai, 30/05/2016 Lượt xem: 3824 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, tình trạng học sinh hút thuốc lá đang là vấn đề đáng lo ngại, phổ biến nhất là học sinh trung học phổ thông. Nhằm tạo môi trường học đường không khói thuốc lá, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, làm thay đổi nhận thức, hành động của giáo viên và học sinh về phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ và môi trường.

Xác định tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành. Đồng thời, chỉ đạo các trường học lồng ghép nội dung tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Công ước Khung của Tổ chức Y tế Thế giới về kiểm soát thuốc lá, nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá trong chương trình giảng dạy… Nhờ đó, nhận thức của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong việc chung tay phòng, chống tác hại thuốc lá có nhiều chuyển biến tích cực.

Trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé là một trong những đơn vị thực hiện tốt chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá. Để làm được điều đó, Trường đã đẩy mạnh truyền thông trực tiếp, sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép với hoạt động ngoại khóa về tác hại của thuốc lá... Nhờ đó, nhận thức của giáo viên và học sinh về phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày càng được nâng cao, tình trạng khói thuốc lá trong trường từng bước được đẩy lùi. Thầy Cà Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trước đây, nhiều giáo viên và học sinh có thói quen hút thuốc lá trong trường, vừa ảnh hưởng sức khỏe của bản thân, vừa ảnh hưởng đến những người xung quanh. Tuy nhiên, hiện nay, trong trường không còn tình trạng này. Đạt được kết quả đó, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá đến học sinh và giáo viên. Mỗi cán bộ, giáo viên, đặc biệt là cán bộ quản lý luôn nêu gương trong phòng, chống và không hút thuốc lá. Cùng với đó, hàng năm, nhà trường phát động phong trào thi đua phòng, chống thuốc lá ở các tổ chuyên môn; tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đến học sinh, cán bộ, giáo viên; tổ chức cho giáo viên và học sinh ký cam kết không hút thuốc, đồng thời giám sát việc thực thi không hút thuốc lá, đưa vào quy chế thi đua của trường.

Hút thuốc lá không chỉ gây hại đến sức khỏe bản thân mà còn ảnh hưởng cả cộng đồng. Nhận thức điều đó, bên cạnh thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở trường học trên địa bàn cũng chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực đẩy khói thuốc ra khỏi môi trường học đường. Cô Ngô Thị Kim Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Chà, cho rằng: Phòng, chống tác hại của thuốc lá là hoạt động thực sự cần thiết. Trường luôn thực hiện nghiêm việc không để khói thuốc vào môi trường học đường. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng như học sinh, ai vi phạm sẽ bị kỷ luật.

Có thể nói, phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học thời gian qua đã đạt nhiều kết quả, tuy nhiên tình trạng học sinh hút thuốc lá ngoài trường học vẫn còn phổ biến. Nhiều học sinh trung học phổ thông, nhất là ở khu vực thành phố vẫn ngang nhiên hút thuốc lá ngoài cổng trường sau khi tan học khiến nhà trường rất khó nắm bắt và xử lý. Để khắc phục tình trạng này, ngoài cố gắng của các nhà trường, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức xã hội, phụ huynh học sinh cần quan tâm đến con cái, nhắc nhở con không nên hút thuốc. Đặc biệt, mỗi học sinh cần ý thức được tác hại của thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và người xung quanh.

Văn Quyết
Bình luận
Back To Top