Vững tin về một kỳ thi thành công

08:11 - Thứ Sáu, 01/07/2016 Lượt xem: 2720 In bài viết
ĐBP - Cùng với cả nước, hôm nay (1/7), gần 6.000 thí sinh tỉnh Điện Biên đã bước vào môn thi đầu tiên, kỳ thi THPT quốc gia 2016. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và thành công, trước đó nhiều ngày, công tác chuẩn bị tại 16 điểm thi thuộc 2 cụm trên địa bàn toàn tỉnh (phòng thi, y tế, an ninh trật tự…) đã hoàn tất. Đặc biệt, với những thí sinh từ các huyện, thị về thành phố dự thi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tạo mọi điều kiện tốt nhất về nơi ăn, chốn ở để các sỹ tử yên tâm dự thi đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi năm nay…

Năm học 2015 – 2016, Điện Biên có gần 6.000 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Theo đổi mới của Bộ GD&ĐT thì kỳ thi năm nay, mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất 1 cụm thi do trường đại học chủ trì (dành cho thí sinh sử dụng kết quả thi chung để xét tuyển đại học, cao đẳng, một cụm thi do Sở chủ trì dành cho thí sinh chỉ thi xét tốt nghiệp). Vì vậy, thí sinh sẽ thi tại tỉnh không phải di chuyển như năm trước, giảm tối đa thời gian đi lại và các chi phí khác. Ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường: Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y tế, Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh bố trí, sắp xếp chỗ ở miễn phí cho thí sinh từ các huyện, thị về thành phố dự thi. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia 2016 có trên 1.000 thí sinh từ 9 huyện, thị dự thi tại thành phố.

 

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh động viên các em học sinh về tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh là 1 trong 4 đơn vị được Sở GD&ĐT giao bố trí chỗ ở cho 200 học sinh về dự thi tại TP. Điện Biên Phủ. Để đảm bảo nhu cầu nơi ăn, ở cho các em trong thời gian trước và trong kỳ thi, Trường đã lên kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ từng cán bộ, giao Ban Quản lý nội trú chịu trách nhiệm quản lý, hướng dẫn thí sinh thực hiện đúng nội quy sinh hoạt tập thể: Thời gian ngủ nghỉ, giữ gìn vệ sinh chung... Ngoài ra, những dụng cụ cá nhân, như: Chăn, màn, chiếu… nếu gia đình thí sinh khó khăn, nhà trường sẽ căn cứ vào điều kiện thực tiễn, có thể hỗ trợ hoặc mượn của sinh viên trong trường cho các em. Thầy Nguyễn Song Bình, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: 12 năm đèn sách, đã đến lúc các em thực hiện ước mơ theo đuổi ngành, nghề và có những dự định cho tương lai, chính vì thế, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để khích lệ, động viên tinh thần các em. Đồng thời, sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Sở GD&ĐT phân công trong kỳ thi này.

Cũng như Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Trường PTDTNT tỉnh là đơn vị được giao tiếp nhận, sắp xếp chỗ ở cho hơn 250 thí sinh của 7 trường về tham gia kỳ thi. Em Giàng A Sính, lớp 12C4, Trường PTDTNT THPT Mường Nhé, huyện Mường Nhé, bộc bạch: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngày 29/6, sau khi đưa em ra thành phố và nghỉ tại Trường PTDTNT tỉnh, mẹ em phải về tiếp tục công việc đồng áng. Ở đây, em cũng như nhiều bạn được Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về nơi ăn, ở. Em cảm ơn sự quan tâm của thầy cô, em sẽ cố gắng thi thật tốt để đạt kết quả cao nhất”. Niềm vui của sỹ tử cũng là niềm vui chung của những người làm cha, làm mẹ có con đang tham gia kỳ thi quan trọng này. Bởi lẽ với nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn thì đỡ được bao nhiêu chi phí là tốt bấy nhiêu. Ông Chá A Dua, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé có con tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016 và được tạo điều kiện ăn, nghỉ tại Trường PTDTNT tỉnh, vui mừng nói: “Gia đình khó khăn lắm. Trước khi đưa con đi thi, tôi sợ không đủ tiền để chi tiêu. Nhưng giờ được các cấp, ngành và nhà trường quan tâm, tạo điều kiện chỗ ăn, chỗ ở cho con,  tôi rất vui, giờ thấy yên tâm rồi”.

Trao đổi với cô Phạm Lệ Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh, được biết, ngoài quản lý, chăm sóc hơn 200 học sinh của Trường cũng tham gia kỳ thi “2 trong 1”, Ban Giám hiệu và giáo viên quan tâm đến các em từ huyện xa về dự thi. Ngoài việc bố trí chỗ ở, Trường tổ chức nấu ăn cho học sinh; tuy nhiên, phụ huynh phải đóng tiền ăn vì kinh phí nhà trường còn hạn hẹp. Trong quá trình học bài, nếu có nội dung nào chưa hiểu, các em cũng được thầy cô hướng dẫn, giải đáp tận tình. Về vấn đề đảm bảo sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh, cô Thanh cho biết: Trước đây, tại Trường đã từng xuất hiện kiến ba khoang nên các thầy cô căn dặn học sinh chú ý giữ gìn vệ sinh, cảnh giác với những loại côn trùng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trường cũng phân công cán bộ y tế học đường cùng các bộ phận chuyên môn vệ sinh sạch sẽ, khử trùng những nơi từng xuất hiện kiến ba khoang trước khi tiếp đón học sinh về ở nội trú.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 diễn ra trong 4 ngày (từ 1 - 4/7). Trước đó, trong ngày 30/6, tức ngày thí sinh làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và sửa sai sót hồ sơ, chúng tôi cảm nhận được sức “nóng” khắp sân trường và các phòng thi. Theo ghi nhận của phóng viên, cả giám thị và thí sinh đều làm việc hết sức khẩn trương. Phần lớn thí sinh không bị áp lực về tâm lý; việc làm thủ tục đăng ký dự thi ở một số điểm thi diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Giám thị nhiệt tình, giải thích kỹ nội quy, quy chế thi và các thủ tục có liên quan đến kỳ thi.

Với sự chủ động, chuẩn bị chu đáo, phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là nỗ lực của ngành GD&ĐT tỉnh, sự quyết tâm của gần 6.000 thí sinh toàn tỉnh, tin rằng, kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top