Ngôi trường nhỏ trên hành trình “lớn”

10:50 - Thứ Năm, 06/10/2016 Lượt xem: 9728 In bài viết
ĐBP - Năm 2016, thầy và trò Trường THCS Xuân Lao (xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng) vui mừng, phấn khởi khi chuẩn bị “cán đích” trường chuẩn quốc gia vào tháng 11 này. Nhìn lại chặng đường đã qua, thầy và trò nhà trường tự hào bởi bao nỗ lực, cố gắng nay đã thành “trái ngọt”.

 

Học sinh Trường THCS Xuân Lao chăm sóc bồn hoa cây cảnh.

Xuất phát điểm thấp, đứng chân trên địa bàn xã xa xôi của huyện Mường Ảng nên điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất hầu như chưa được đầu tư, xây dựng đồng bộ, phòng học thiếu. Bởi vậy, khi nhận nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tập thể cán bộ, giáo viên không khỏi lo lắng, băn khoăn. Hiệu trưởng Lê Đình Hùng chia sẻ: Hiện nay, Trường THCS Xuân Lao có quy mô trường hạng II. Năm học 2016 - 2017, trường có 371 học sinh với 11 lớp học. Nhớ lại những ngày đầu khi mới bắt tay xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia chúng tôi thật sự lo lắng, biết bao khó khăn bộn bề... Xác định cần phải có bước đột phá, mà trước hết phải vận động đi lên bằng nội lực của chính mình để xây dựng nhà trường ngày một tiến bộ. Từ đó, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên đồng sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu với tất cả sức lực và tấm lòng nhiệt huyết... Và thế là hàng chục cuộc họp, hội ý giữa ban giám hiệu nhà trường, giữa các tổ chuyên môn để bàn bạc, thảo luận thống nhất kế hoạch triển khai. Các tiểu ban được thành lập với nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, khoa học. Hàng tuần, nhà trường tổ chức giao ban báo cáo tiến độ công việc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân về vật chất và tinh thần để hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn.

Cùng với công tác xây dựng cơ sở vật chất, hoạt động chuyên môn được nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đội ngũ giáo viên đa số còn trẻ song ai nấy đều năng động, năng lực chuyên môn vững vàng. 100% thầy cô giáo đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, có lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt huyết và đam mê với sự nghiệp trồng người. Các tổ chuyên môn sinh hoạt 2 lần/tuần, nội dung tập trung vào xây dựng các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy và học. Hàng năm, có ít nhất 2 chuyên đề có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy và học, như chuyên đề “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học ở Trường THCS Xuân Lao” và “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học”... Trong các cuộc thi học sinh giỏi môn văn hóa và TDTT cấp huyện, cấp tỉnh, Trường THCS Xuân Lao đạt nhiều giải cao. Em Lường Thị Quân, học sinh lớp 9A1 đạt học sinh giỏi môn Văn cấp huyện năm học 2015 - 2016, chia sẻ: Dù điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn song được sự động viên của gia đình, đặc biệt là sự dạy bảo tận tình của thầy cô nên em luôn cố gắng học tập. Do vậy, năm nào em cũng là học sinh khá, giỏi của nhà trường. Ngoài thời gian học trên lớp, em tham gia tích cực các hoạt động do trường, lớp phát động... Năm học 2015 - 2016, trường có 6,4% học sinh đạt học lực giỏi, 42% học sinh đạt học lực khá. Nhiều thầy cô giáo là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Hoạt động ngoài giờ lên lớp được tổ chức bài bản, khoa học, phong phú theo tinh thần đổi mới thu hút đông đảo học sinh tham gia. Phong trào thi đua dạy và học trong nhà trường đã trở thành hoạt động nền nếp, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt đảm bảo các tiêu chí, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp đạt khá cao với 61% giáo viên dạy giỏi từ cấp trường trở lên. Trong đó, 23% đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Sau nhiều năm phấn đấu thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đến nay, nhà trường đã đạt các tiêu chuẩn về trường chuẩn.

 

Ngắm ngôi trường hôm nay, ít ai có thể ngờ rằng chỉ sau một thời gian ngắn lại có sự đổi thay ngỡ ngàng. Trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang với 9 phòng học đảm bảo đủ số phòng để học 2 ca. Ngoài ra còn có các phòng: sinh học, y tế, thư viện, truyền thống và phòng làm việc của đoàn thể. Đặc biệt từ khi dãy nhà bán trú được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện giúp học sinh ở xa có nơi ăn chốn ngủ. Diện mạo của ngôi trường theo chuẩn dần dần được định hình. Khuôn viên nhà trường là một khu riêng biệt có tường rào, cổng trường, biển trường, các khu nhà được bố trí hợp lý, khoa học. Cảnh quan, khuôn viên ngày càng đẹp hơn với những bồn hoa, cây cảnh đua nhau khoe sắc, xanh tươi. Sân chơi, bãi tập trước kia chỉ là nền đất thì nay được bê tông hóa sạch sẽ. Thành công trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở Trường THCS Xuân Lao có nhiều nguyên nhân, nhưng nhân tố có ý nghĩa quyết định nhất là tinh thần đoàn kết nhất trí cao độ của thầy và trò nhà trường. Chính sức mạnh của sự đoàn kết đã biến những điều tưởng như không thể trở thành có thể.

Không dừng lại và không tự hài lòng với những kết quả đạt được, thầy và trò Trường THCS Xuân Lao tiếp tục luyện rèn, phấn đấu đưa nhà trường phát triển lớn mạnh, thành một trong những lá cờ đầu của giáo dục Mường Ảng. Điều này được thể hiện qua những con số ấn tượng ghi nhận thành tích của trường với những giấy khen, giải thưởng cho giáo viên và học sinh trên hành trình “lớn”.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top