Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Thành lập Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh (1996 – 2016)

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

08:43 - Thứ Hai, 14/11/2016 Lượt xem: 3682 In bài viết
ĐBP - Trong quá trình xây dựng và phát triển Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh đã có những bước đi vững chắc trong việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh, trở thành hạt nhân của “xã hội học tập”, góp phần quan trọng trong việc “Nâng cao dân trí - Đào tạo nguồn nhân lực” cho tỉnh.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên Trung tâm GDTX tỉnh luôn nỗ lực, cố gắng, phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực học hỏi, rút kinh nghiệm, nâng cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo quyết tâm xây dựng Trung tâm phát triển về mọi mặt. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại; trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và làm việc ngày càng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới của công tác giáo dục và đào tạo. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng được kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, say mê, tích cực sáng tạo nghiên cứu khoa học. Đến nay, Trung tâm GDTX tỉnh đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương, góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Điện Biên.

Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy bổ túc trung học phổ thông, Trung tâm đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao trình độ học vấn bậc THPT cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện; cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, cán bộ xã, phường ngày càng đáp ứng yêu cầu trong chiến lược quy hoạch và đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ khoa học - kỹ thuật, lí luận - chính trị, chuyên môn - nghiệp vụ của tỉnh.

Trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, công tác đào tạo tin học, ngoại ngữ có vai trò thiết yếu, Trung tâm GDTX tỉnh là cơ sở giáo dục đầu tiên trong tỉnh được tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ trình độ A, B, C theo chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Với sự năng động, sáng tạo và tinh thần quyết tâm vượt khó của tập thể cán bộ, quản lý, giáo viên, Trung tâm đã từng bước triển khai đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao. Với chức năng nhiệm vụ liên kết với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, từ năm 1998 đến nay, Trung tâm đã liên kết với 20 trường đại học, cao đẳng và học viện mời giảng viên các cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng trong nước mở các lớp, các chuyên ngành đào tạo theo các mô hình liên kết đa dạng. Từ hệ cao đẳng vừa làm vừa học, hệ từ xa đến hệ liên thông, hệ chính quy tại tỉnh cho hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, huyện, tỉnh và cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục. Chương trình đào tạo tại chỗ giúp người vừa làm, vừa học tiết kiệm chi phí đào tạo và thời gian đi lại, phù hợp với điều kiện thực tế địa bàn, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, nguyện vọng của con em đồng bào dân tộc địa phương. Sau khi tốt nghiệp nhiều học viên đã đảm nhiệm những nhiệm vụ quan trọng, là cán bộ chủ chốt trong các cơ quan ban ngành của tỉnh, huyện, xã.

Để tăng cường tình hữu nghị, hợp tác đặc biệt với các tỉnh Bắc Lào, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã kí kết hiệp định hợp tác toàn diện với các tỉnh Bắc Lào trong đó có nội dung hợp tác đào tạo. Trung tâm GDTX được tỉnh và ngành giao nhiệm vụ quản lý và đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh các tỉnh Bắc Lào. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, giáo viên, nhân viên đã cố gắng, khắc phục khó khăn, tìm hiểu những đặc điểm về phong tục, tập quán của lưu học sinh Lào, từ đó có những biện pháp tích cực trong công tác quản lý nuôi dưỡng, giáo dục và giảng dạy thích hợp nhằm đạt được kết quả cao sau mỗi khóa đào tạo. Đến nay Trung tâm đã tiếp nhận quản lý và giảng dạy tiếng Việt cho 1.100 lưu cán bộ, học sinh Lào. Trên cơ sở đó tạo dựng niềm tin trong việc đào tạo tiếng Việt đối với lưu cán bộ, học sinh, người thân lưu học sinh cũng như các cơ quan, ban, ngành có liên quan của các tỉnh Bắc Lào; góp phần tích cực tăng cường tình hữu nghị, sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt - Lào nói chung, giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Nghị quyết số 29/NQ-TW của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo là “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Để phát huy những kết quả đạt được trong 20 năm qua, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ: Cung ứng cơ hội học tập tốt nhất, thân thiện nhất và hiệu quả cao nhất nhằm hướng tới mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực”, thời gian tới Trung tâm GDTX tỉnh cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ và của tỉnh về công tác giáo dục và đào tạo để cụ thể hóa vào các lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể tại Trung tâm. Triển khai và thực hiện kịp thời, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về các nhiệm vụ trọng tâm đối với GDTX.

Hai là: Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và giáo viên. Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp. Xây dựng môi trường làm việc theo hướng tiên tiến, hiện đại và thân thiện.

Ba là: Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc đa dạng hóa loại hình đào tạo - bồi dưỡng, tích cực chủ động nắm bắt nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khảo sát, mở rộng các chuyên ngành đào tạo, bồi dưỡng mới kịp thời đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, học viên, học sinh và đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Mở rộng quy mô đào tạo tiếng Việt theo diện tự túc kinh phí đối cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên và người dân các tỉnh Bắc Lào.

Bốn là: Tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất; bổ sung các trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hội nhập quốc tế.

Năm là: Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các đơn vị liên kết để quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các loại hình giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm.

Lê Văn Quý

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Bình luận
Back To Top