Liên kết đào tạo góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

09:22 - Thứ Hai, 14/11/2016 Lượt xem: 4684 In bài viết
ĐBP - 20 năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên  (GDTX) tỉnh đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, khắc phục khó khăn, tích cực học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, đoàn kết nhất trí cao, năng động, sáng tạo và quyết tâm xây dựng Trung tâm thành cơ sở giáo dục không chính quy phát triển mạnh về mô hình tổ chức và hoạt động. 

Chính vì vậy, sau 20 năm Trung tâm ngày càng phát triển, đáp ứng được sự kỳ vọng của các cấp các ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong và ngoài tỉnh. Trong quá trình hoạt động, để mục tiêu đào tạo đạt được kết quả cao thì Trung tâm luôn quan tâm đến việc quản lý hoạt động đào tạo, nâng cao hiệu quả đầu tư cho đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đa dạng hóa các loại hình đào tạo… 

 
Lễ trao bằng tốt nghiệp kỹ sư công nghệ thông tin hệ vừa học vừa làm liên kết đào tạo với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh tư liệu.

Năm 1998, Trung tâm GDTX tỉnh liên kết với Trường Đại học Giao thông - Vận tải tuyển sinh 72 học viên là cán bộ thuộc các phòng, ban của Sở Giao thông - Vận tải trên địa bàn Lai Châu cũ (nay là 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu) vào học chuyên ngành kỹ thuật cầu đường bộ đó là điểm mốc đầu tiên Trung tâm thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo đại học cao đẳng. Để thực hiện có hiệu quả công tác liên kết đào tạo, Trung tâm tổ chức khảo sát trình độ đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành tỉnh, qua đó nắm bắt thực tế số cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh ở một số ngành có trình độ đại học còn ít, chưa đáp ứng kịp nhu cầu xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Trung tâm mạnh dạn tham mưu với UBND tỉnh, Sở GD&ĐT cho phép tiếp tục mở các lớp liên kết đào tạo với các trường đại học có uy tín trên cả nước, với nhiều chuyên ngành đào tạo khác nhau như: Đại học Luật Hà Nội, Xây dựng, Thuỷ lợi, Bách khoa, Đại học Sư phạm Hà Nội… Nhờ đó, đến nay Trung tâm đã liên kết với 20 trường đại học, đào tạo trên 27 chuyên ngành (với 149 lớp, 10.635 sinh viên đã và đang học các chuyên ngành đào tạo) trong đó, đã tốt nghiệp và cấp bằng cho 123 lớp với 9.115 sinh viên).

Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trung tâm đã liên kết với các trường đại học: Sư phạm Thái Nguyên, Sư phạm Hà Nội 2, Sư phạm Hà Nội, Tây Bắc… để đào tạo trình độ đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cấp học, các loại hình giáo viên cho tỉnh theo hình thức vừa học vừa làm, từ xa. Đến nay đã thực hiện được 92 lớp với 7.002 học viên thuộc các chuyên ngành: Quản lý giáo dục, giáo dục tiểu học, toán, ngữ văn, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục mầm non…Hiện Trung tâm đang cùng với các trường đại học liên kết đào tạo 26 lớp, trong đó đào tạo trình độ đại học hệ vừa học vừa làm 24 lớp; hệ từ xa 2 lớp với trên 1.520 sinh viên theo học. 

Việc liên kết với các trường đại học đã đạt mục tiêu tích cực như: trình độ khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức các cơ quan ban, ngành, tỉnh, huyện các doanh nghiệp Nhà nước, tư nhân được nâng cao, đáp ứng được chất lượng nguồn nhân lực phục vụ đắc lực cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh mà nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh các khóa đã đề ra. Trong quá trình thực hiện liên kết đào tạo, hàng năm Trung tâm đón gần 300 lượt giảng viên các trường đại học lên giảng dạy; đó là các nhà khoa học, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ…, những giảng viên có nhiều kinh nghiệm, luôn tâm huyết với sự nghiệp GD&ĐT. Bên cạnh đó, việc tổ chức đào tạo ngoài cơ sở đào tạo của các trường đã thu hút được đông đảo cán bộ, viên chức tham gia học tập để nâng cao trình độ, đảm bảo cho công chức, viên chức vẫn đảm đương được nhiệm vụ, tiết kiệm chi phí trong quá trình học tập, đồng thời thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá GD&ĐT.

Trong quá trình tổ chức liên kết, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, Trung tâm luôn chú trọng công tác quản lý nề nếp giảng dạy, học tập, phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng, ban và giảng viên của trường liên kết đào tạo để thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ GD&ĐT, của nhà trường đối với hệ đào tạo không chính quy. Từ đó các lớp đại học và cao đẳng luôn đảm bảo được các yêu cầu chung, việc tổ chức quản lý công tác đào tạo của Trung tâm và chất lượng các khoá đào tạo được các trường đại học đánh giá cao, được các cấp các ngành các đơn vị trong tỉnh ghi nhận và tin tưởng. Đội ngũ học viên sau khi tốt nghiệp các lớp liên kết đảm đương các trọng trách trong các cơ quan của tỉnh.

Sự phát triển của Trung tâm GDTX 20 năm qua đã thể hiện vai trò hạt nhân trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập mà Đảng, Nhà nước đề ra. Đồng thời, khẳng định mô hình giáo dục không chính quy thông qua hoạt động của Trung tâm GDTX là đúng đắn và hiệu quả. Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo và tinh thần quyết tâm cao, Trung tâm GDTX tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu vững bước đi lên, xây dựng Trung tâm ngày càng phát triển đáp ứng đa dạng hoá nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh.

Vũ Thị Bích Liên (Trung tâm GDTX tỉnh)
Bình luận
Back To Top