Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên

Liên kết đào tạo gắn với giải quyết việc làm

09:53 - Thứ Năm, 13/04/2017 Lượt xem: 4961 In bài viết
ĐBP - Đầu tháng 4, chúng tôi được chứng kiến buổi bàn giao học viên tốt nghiệp nhận công tác đợt 1/2017 do Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên phối hợp với Công ty Cổ phần Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội (HAMETECH) tổ chức. Số học viên này là thành quả của chương trình liên kết với doanh nghiệp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp…

Trái với sự lo lắng, ngần ngại khi nhận công tác xa nhà, em Thào A Cấu (sinh năm 2000) trú tại bản Phì Nhừ, xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông), học viên lớp Hàn K1 khá háo hức, phấn khởi. Mọi việc chuẩn bị cho chuyến “khởi nghiệp” ấp ủ bấy lâu đã trở thành hiện thực khi ra trường Cấu được Công ty Cổ phần Cầu 12 - Tổng Công ty Công trình xây dựng giao thông 1 (Cenco 1) nhận vào làm việc. Em Thào A Cấu cho biết: 6 tháng thực tập (từ tháng 6 - 12/2016) chúng em được giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên cho đi thực hành trên công trường xây dựng của Công ty Cổ phần Cầu 12. Nhờ được cán bộ kỹ thuật, kỹ sư của Công ty giúp đỡ và trực tiếp hướng dẫn trong thời gian thực tập nên chúng em nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc, tay nghề qua rèn luyện thực tế nên thuần thục hơn, thực hiện được các mối hàn chắc chắn, tinh xảo và đảm bảo vệ sinh công nghiệp. Không những có cơ hội tiếp cận và nâng cao tay nghề, trong thời gian thực hành chúng em được Công ty trả lương 180.000 đồng/người/ngày; làm việc ngày chủ nhật được trả lương 360.000 đồng/người/ngày và được bố trí nơi ăn, chốn ở chu đáo, thuận tiện. Tìm hiểu chế độ đãi ngộ của Công ty với người lao động, nhận bằng tốt nghiệp Cấu quyết định ký hợp đồng làm việc tại Công ty và được phân công làm việc tại công trường xây dựng thuộc huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Trả lời cho câu hỏi của chúng tôi có ngại làm việc xa nhà? Cấu lắc đầu quả quyết, chúng em đi học rồi thực tập, thực tế xa nhà đã quen rồi. Vả lại, đợt này xã Phì Nhừ có 2 bạn nữa là Hạ A Tỉnh và Thào A Phinh cũng ký hợp đồng lao động với Công ty cùng làm việc trên cùng công trường với em nên trong cuộc sống cũng như trong quá trình làm việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

 

Giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên hướng dẫn học viên vận hành máy thi công nền phần học lý thuyết.

Cùng tâm trạng giống Thào A Cấu là Quàng Văn Khụt (sinh năm 1997) học hệ trung cấp điện công nghiệp K8 cho hay: Sau thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Cầu 12, được cán bộ, công nhân viên nhiệt tình giúp đỡ nâng cao tay nghề, chúng em có thu nhập khi được trả lương trong thời gian làm việc trực tiếp tại công trường và làm việc tốt, tay nghề đáp ứng yêu cầu công việc nên Công ty cam kết nhận vào làm việc. Ra trường em đăng ký làm việc tại Công ty với mức lương trung bình từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Trong quá trình làm việc được trang bị bảo hộ lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân, được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và hưởng các chế độ khác theo quy định của Công ty sẽ giúp em có việc làm ổn định, được bảo vệ quyền lợi chính đáng. Điều đó khiến Khụt yên tâm hơn khi quyết định ký hợp đồng làm việc.

Đợt 1/2017, Trường Cao đẳng nghề Điện Biên đã bàn giao 25 học viên học nghề hàn và điện công nghiệp cho Công ty Cổ phần Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội để ký hợp đồng làm việc tại Công ty Cổ phần Cầu 12 theo mô hình liên kết với doanh nghiệp đào tạo theo nhu cầu của nhà tuyển dụng. Trước đó, toàn bộ số học viên này có thời gian thực hành, thực tế làm việc tại Công ty Cổ phần Cầu 12, được hướng dẫn nâng cao trình độ tay nghề kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu công việc.

Thầy giáo Đoàn Thanh Quỳnh, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên cho biết: Nâng cao chất lượng đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên, từ năm học 2014 - 2015 đến nay Trường phối hợp với Công ty Cổ phần Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội tuyển sinh và đào tạo 83 học sinh các nghề: Điện công nghiệp, hàn, công nghệ ô tô theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; liên kết với Công ty Cổ phần LILAMA 69 - 1; Công ty Cổ phần Cầu 12; Công ty Lắp máy Ninh Bình, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn Thanh Hóa tổ chức cho 81 học sinh, sinh viên đi thực hành thực tế sản xuất; liên kết với Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long tổ chức cho 25 sinh viên đi trải nghiệm thực tế, lao động sản xuất; liên kết với Công ty Xây dựng tư nhân Xuân Chính Điện Biên tổ chức cho 71 học viên nghề vận hành máy thi công nền trực tiếp thi công tại các công trình… Mô hình đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp của nhà trường trong thời gian qua giúp cho học sinh, sinh viên được thực hành trong môi trường sản xuất chuyên nghiệp, được tiếp xúc với máy móc hiện đại, được các kỹ sư và thợ tay nghề bậc cao của các công ty trực tiếp hướng dẫn thực hành. Qua đó, các em được tiếp thu và rèn luyện nâng cao kỹ năng nghề, an toàn lao động, bổ sung kiến thức và các kỹ năng “mềm”, như: Kỹ năng giao tiếp, tác phong làm việc công nghiệp, khả năng làm việc theo tổ, nhóm... Trong quá trình thực hành, thực tập sản xuất học sinh, sinh viên được trả lương từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày và được hỗ trợ chỗ ở, điều kiện sinh hoạt phù hợp. Qua thực hành, thực tập sản xuất tại các nhà máy, công trường người học được các công ty, doanh nghiệp đánh giá cao về tay nghề, kiến thức, kỹ năng cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất, ý thức chấp hành tốt nội quy, quy chế, kỷ luật an toàn lao động. Và đa số các em được các công ty, doanh nghiệp cam kết nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp.

Thực tế cho thấy, nhóm nghề thuộc khối kỹ thuật - công nghệ thời gian qua thu hút khá đông học viên theo học và cũng là nhóm nghề được các công ty, doanh nghiệp tìm kiếm nhiều lao động. Chính vì vậy, trong thời gian tới Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên sẽ cơ cấu lại một số ngành nghề đào tạo để tập trung tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; đồng thời, mở rộng mô hình liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo gắn với giải quyết việc làm để tạo “đầu ra”, việc làm ổn định cho học viên.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top