Tạo môi trường tốt nhất cho trẻ nhờ xã hội hóa giáo dục

09:41 - Thứ Tư, 03/01/2018 Lượt xem: 5705 In bài viết
ĐBP - Xã hội hoá giáo dục là việc cả cộng đồng và xã hội cùng tham gia vào sự nghiệp giáo dục. Vấn đề này tại TX. Mường Lay đang được triển khai hiệu quả với sự góp sức tích cực của người dân, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, lành mạnh và an toàn.

 

Phụ huynh học sinh Trường Mầm non 19/5 tham gia làm đồ chơi, đồ trang trí cho khu vui chơi trong trường...

Chúng tôi thật sự ấn tượng khi bước chân vào Trường Mầm non 19/5 (phường Na Lay). Khuôn viên trường không chỉ rợp bóng cây xanh, các bức tường được vẽ tranh bắt mắt mà khu vui chơi còn như một công viên thu nhỏ với vườn hoa, bể nước, các trò chơi ngoài trời mà trẻ nào cũng yêu thích. Ðể có được không gian lý tưởng như vậy cho các em nhỏ, không chỉ giáo viên nhà trường mà cả các bậc phụ huynh đã bỏ không ít công sức chăm chút. Ðầu năm học 2017 - 2018, hội phụ huynh đã tham gia 180 công lao động cùng giáo viên sơn sửa và vẽ tranh tuyên truyền, tạo những bức hình sinh động, đẹp mắt lên tường bao của trường. Và mới đây, các phụ huynh lại góp sức tham gia làm mới một phần khu vui chơi ngoài trời cho trẻ. Cô Phạm Thị Viền, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5, cho biết: Không chỉ năm học này mà phụ huynh các lứa học sinh trên địa bàn đều quan tâm chăm lo việc học của con cháu, thường xuyên tham gia và tham gia nhiệt tình các công việc dọn dẹp, cải tạo khuôn viên, cơ sở vật chất nhà trường. Không chỉ vậy, họ cũng rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng con do trường tổ chức, như: đi dã ngoại dạy bé về ý thức bảo vệ môi trường, chương trình “Ngày hội của bé”, “Bé tập làm nội trợ”… Nhờ sự tham gia này của các bậc phụ huynh, giáo viên nhà trường như được cổ vũ, động viên tinh thần để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Mường Lay có đặc thù là địa bàn tái định cư nên cơ sở vật chất giáo dục cơ bản đã được đầu tư khang trang. Vì vậy, thị xã tập trung chủ yếu vào xây dựng môi trường học tốt nhất cho trẻ. Ðiều đó cần sự ủng hộ, tương tác giữa cộng đồng, đặc biệt là các bậc phụ huynh với nhà trường. Ðể phụ huynh tin tưởng, phối kết hợp cùng nhà trường trong các hoạt động giáo dục, cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, giáo viên các trường trên địa bàn thị xã thường xuyên trao đổi chương trình học, hoat động của nhà trường, thông tin về trẻ với phụ huynh, thiết lập kênh thông tin 2 chiều để kịp thời có biện pháp chăm sóc - giáo dục trẻ hiệu quả. Nhờ vậy, người dân ngày càng chủ động hơn trong tham gia vào sự nghiệp giáo dục bằng việc đóng góp vật chất, công sức xây dựng nhà trường, cùng con tham gia các hoạt động học tập, ngoại khóa…

Ngoài nội dung trên, cán bộ ngành Giáo dục Mường Lay cũng tích cực tham gia vận động, tổ chức các hoạt động nhân ái, thiện nguyện. Bà Trần Thị Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo thị xã, cho biết: Năm học 2017 - 2018, Mường Lay có 14 đơn vị trường học các cấp (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) với hơn 2.700 học sinh, trong đó 467 học sinh thuộc hộ nghèo. Năm học này, Phòng đã vận động, kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ, chăm lo đời sống cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh diện chính sách với nhiều phần quà và các suất học bổng thiết thực, ý nghĩa. Tổng số tiền xã hội hóa hơn 1 tỷ đồng. Ðặc biệt, qua kết nối của Phòng, 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt được trao học bổng theo chương trình “Ðỡ đầu trẻ Mường Lay” của nhóm các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Các em sẽ được hỗ trợ cho đến khi học xong với mức hiện tại là 180 nghìn đồng/tháng/học sinh nội trú và 300 nghìn đồng/tháng/học sinh không ở nội trú tại trường. Sự sẻ chia này không chỉ tiếp sức đến trường, thắp sáng ước mơ cho các em có gia cảnh khó khăn mà còn góp phần khơi dậy tinh thần hiếu học cho trẻ em trên địa bàn.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top