Những thí sinh đặc biệt trong kỳ thi THPT quốc gia

20:00 - Thứ Ba, 25/06/2019 Lượt xem: 7413 In bài viết

ĐBP - Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ngoài phần lớn thí sinh đang học trung học phổ thông (THPT) và giáo dục thường xuyên (GDTX), toàn tỉnh có hơn 440 thí sinh tự do (gồm thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT những năm học trước và thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT nhưng dự thi để lấy điểm xét tuyển sinh đại học, cao đẳng). Trong số những thí sinh tự do đó có một số thí sinh dù đã nhiều tuổi nhưng vẫn tham dự kỳ thi vì nhiều lý do khác nhau.

 

Anh Lò Văn Tưởng (42 tuổi), bản Nà Tấu 1, xã Nà Tấu (huyện Điện Biên) tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại điểm thi Trường THPT huyện Điện Biên.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT huyện Điện Biên, chúng tôi may mắn gặp một số thí sinh “đặc biệt” như trên. Vừa ra khỏi phòng thi sau khi kết thúc bài thi môn Toán, ông Lò Văn Ngọc, cho biết: Ông là một trong những thí sinh nhiều tuổi nhất tại điểm thi Trường THPT huyện Điện Biên. Trước đây, sau khi học hết lớp 7, ông theo học một trường trung cấp tài chính - kế toán và đã có nhiều năm công tác tại UBND xã Thanh Xương (huyện Điện Biên). Song trong hồ sơ còn thiếu bằng THPT nên năm nay dù đã 51 tuổi nhưng ông Ngọc vẫn đăng ký dự thi THPT để lấy bằng hoàn thiện hồ sơ. Để tham gia kỳ thi này, ông Ngọc đã tích cực ôn tập củng cố kiến thức song do đã cứng tuổi, khả năng tiếp thu kiến thức không được như những bạn trẻ nên kết thúc 2 môn của ngày thi đầu tiên kết quả chưa như mong muốn.

Chưa nhiều tuổi như ông Ngọc nhưng với quyết tâm lấy được tấm bằng "cấp 3", anh Lò Văn Tưởng (42 tuổi), bản Nà Tấu 1, xã Nà Tấu (huyện Điện Biên) cũng đã đăng ký dự thi THPT quốc gia năm nay. Anh Tưởng chia sẻ: Trước đây, do hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện đi học. Bây giờ kinh tế khấm khá hơn nên anh muốn tham dự kỳ thi để thử sức mình. Thêm nữa do đang giữ cương vị Trưởng bản Nà Tấu 1 nên anh muốn học tập để nâng cao kiến thức, phấn đấu lấy bằng THPT để làm gương cho bà con và thanh niên trong bản học tập noi theo. Để vượt qua kỳ thi năm nay, nhiều tháng qua anh Tưởng đã nỗ lực ôn luyện kiến thức với mong muốn có thể hoàn thành tốt các bài thi.

Ngoài trường hợp của ông Ngọc và anh Tưởng, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh còn ghi nhận một số thí sinh cao tuổi khác, như: ông Lù Văn Định (56 tuổi), bản Mường Pồn (xã Mường Pồn); Quàng Văn Toàn (52 tuổi); Quàng Văn Tuấn (45 tuổi), Lường Văn Giới (43 tuổi) đều có hộ khẩu thường trú tại xã Thanh Xương (huyện Điện Biên)... Đây có thể xem là những thí sinh đặc biệt trong kỳ thi năm nay. Hy vọng với sự nỗ lực, cố gắng, ý chí, quyết tâm học tập để có kiến thức; cùng với các thí sinh khác tham dự kỳ thi, những thí sinh đặc biệt này sẽ hoàn thành tốt các môn thi để thực hiện được mục tiêu, mơ ước của mình; trở thành những tấm gương cho các bạn trẻ học tập noi theo.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top