Thực hiện quy định mới về hội thi giáo viên dạy giỏi

Cơ hội cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân

08:47 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 6427 In bài viết

ĐBP - Thông tư 22/2019/TT-BGDÐT do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) ban hành quy định về hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông chính thức có hiệu lực từ ngày 12/2 vừa qua. Với nhiều thay đổi tích cực, Hội thi giáo viên dạy giỏi sẽ giúp giáo viên có thêm động lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp. Ðồng thời, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, trao đổi, phổ biến kinh ngiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh.

Thông tư số 22 được Bộ GD&ÐT ban hành thay thế cho Thông tư số 49/2011/TT-BGDDT về ban hành Ðiều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non và Thông tư số 21/2010/TT-BGDDT về ban hành Ðiều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ÐT): So với các quy định cũ, Thông tư 22 có nhiều điểm mới đáng chú ý. Cụ thể, nguyên tắc của hội thi phải dựa trên sự tự nguyện của giáo viên, không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia hội thi. Chu kỳ tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường và cấp huyện được tổ chức 2 năm một lần, hội thi cấp tỉnh được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần. Ðồng thời bỏ việc tổ chức Liên hoan giáo viên dạy giỏi toàn quốc với cả cấp mầm non, phổ thông. Nội dung thi giáo viên dạy giỏi ít phần thi hơn trước đây, gồm thực hành một hoạt động giáo dục cụ thể theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra hội thi và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em (với bậc học mầm non); thực hành dạy một tiết và trình bày một giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy (với bậc học phổ thông). Phần thi thực hành giáo viên dạy giỏi, giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy không quá 2 ngày trước thời điểm thi (trước đó thời gian chuẩn bị ít nhất là 1 tuần). Ngoài việc rút ngắn thời gian, phần nội dung thi giáo viên dạy giỏi cũng ưu tiên nhiều hơn cho phần thực hành, tập trung vào kỹ năng giảng dạy, năng lực thực tế của giáo viên, không phải làm 1 bài thi viết như quy định trước đây. Về danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường và cấp huyện được bảo lưu trong thời hạn 1 năm tiếp theo năm được công nhận; với danh hiệu cấp tỉnh được bảo lưu trong thời hạn 3 năm tiếp theo của năm được công nhận.

Cũng theo ông Vinh, việc thực hiện quy định mới về thi giáo viên dạy giỏi sẽ khắc phục được một số hạn chế của quy định cũ đã không còn phù hợp. Nhất là việc không yêu cầu có sáng kiến kinh nghiệm như trước đây sẽ hạn chế tình trạng không ít trường cử giáo viên dự thi vì thành tích tập thể; việc rút ngắn thời gian chuẩn bị tiết dạy nhằm giải quyết một phần “bệnh thành tích”, giảm áp lực cho giáo viên và học sinh. Ðáng chú ý, Thông tư 22 không quy định số năm công tác trước khi tham gia hội thi như các thông tư trước đây. Do đó, trong cùng một năm học, giáo viên có thể tham gia cả 3 hội thi: Cấp trường, huyện, tỉnh (nếu đủ điều kiện và địa phương tiến hành tổ chức); các tiêu chuẩn để tham gia hội thi các cấp chỉ cần thông tin nghề nghiệp của 2 năm trở lại mà không cần đến 3 hay 4 năm như trước đây. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều giáo viên, nhất là giáo viên trẻ có năng lực có cơ hội đăng ký dự thi để phấn đấu rèn luyện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp, tạo không khí thi đua mạnh mẽ trong toàn trường.

Ðể triển khai thực hiện đúng quy định về hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông, Sở GD&ÐT đã yêu cầu phòng GD&ÐT các huyện, thị, thành phố và các đơn vị trực thuộc tổ chức cho cán bộ, giáo viên nghiên cứu kỹ các quy định của Thông tư 22. Với các đơn vị đang chuẩn bị tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện phải thực hiện đúng theo yêu cầu của Thông tư này. Ðối với Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2019 - 2020 đã được Sở GD&ÐT hướng dẫn từ đầu năm học, song Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo cập nhật, bổ sung đảm bảo theo yêu cầu của quy định mới. Riêng Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, Sở sẽ có hướng dẫn tổ chức thực hiện sau.

Ðức Linh
Bình luận
Back To Top