Đón năm học mới vui tươi, phù hợp

09:10 - Thứ Ba, 01/09/2020 Lượt xem: 6760 In bài viết

Chỉ còn ít ngày nữa, các thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên trên cả nước chính thức bước vào năm học mới 2020 - 2021. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy, học và vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, cần chuẩn bị kỹ càng cho mọi tình huống để thầy, trò cả nước bước vào năm học mới vui tươi, phấn khởi, bảo đảm hoàn thành tốt chương trình giáo dục đặt ra cho cả năm học.

Đến nay, công tác chuẩn bị năm học mới 2020 - 2021 đã cơ bản hoàn tất. Đội ngũ giáo viên được rà soát, sắp xếp, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn về trình độ đào tạo; nhất là bảo đảm tốt chất lượng giáo viên lớp 1 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Các địa phương, cơ sở giáo dục sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp học, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi. Các công trình phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch được ưu tiên hoàn thành sớm. Sách giáo khoa là vấn đề luôn được học sinh, phụ huynh và xã hội quan tâm được giải quyết thấu đáo trên tinh thần không để học sinh vì thiếu sách giáo khoa mà không đến trường học tập. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đề nghị các địa phương hỗ trợ chi phí học tập, trang bị sách giáo khoa cho học sinh là đối tượng chính sách, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn theo quy định. Căn cứ khả năng ngân sách của từng địa phương, UBND các tỉnh, thành phố có chính sách đặc thù hỗ trợ sách giáo khoa cho các thư viện dùng chung cho học sinh các hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; để tất cả học sinh có đủ sách giáo khoa trước năm học mới 2020 - 2021.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GD và ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 thống nhất trên cả nước vào sáng 5-9. Lễ khai giảng vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày đầu năm học, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Đối với những địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến. Các hoạt động đầu năm học cần phù hợp lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế địa phương và phù hợp với biện pháp phòng, chống dịch… Các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động đón học sinh đầu cấp học; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường. Các trường giới thiệu hoạt động giáo dục, chương trình, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp, tạo động lực để học sinh học tập tốt ngay từ những ngày đầu.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng để có một năm học mới an toàn, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục đề ra, sự nỗ lực của riêng ngành giáo dục là chưa đủ, mà cần có sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng và toàn xã hội. Các cấp chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể cần có những cơ chế cụ thể, chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh tại trường học. Nhất là phối hợp vệ sinh, khử trùng trường lớp học để thầy, trò các trường bước vào năm học mới an toàn. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; bảo đảm đầy đủ số lượng giáo viên, hoàn thành tốt chương trình giáo dục các cấp học…

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top